Cầu Xóm Bóng, bắc qua sông Cái thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) được sử dụng vốn vay EDCF. Cầu này có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án xây dựng cầu Xóm Bóng có tổng mức đầu tư khoảng 152 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án 2 thực hiện.
Liên danh Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 là đơn vị trúng thầu công trình xây dựng Cầu Xóm Bóng. Theo tiến độ, công trình này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào 30/9/2023.
Tuy nhiên mới đây tại thông báo Kết luận cuộc họp về tình hình giải phóng mặt bằng và thi công dự án cầu Xóm Bóng do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần chủ trì, cho thấy giá trị sản lượng thực tế đến nay đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.
Trong khi đó giá trị theo tiến độ nhà thầu thi công đã lập tính đến thời điểm hiện tại phải đạt khoảng 60% khối lượng, tức tiến độ thực tế chậm so với kế hoạch đã lập khoảng 30%.
Theo Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, nguyên chủ quan dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án cầu Xóm Bóng là do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian thi công, cũng như nguồn lực tài chính để thi công công trình.
Ngoài ra một số nguyên nhân khách quan khác làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công thực tế như bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái. Tuy nhiên việc chậm tiến độ thi công này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như ảnh hưởng kinh tế - xã hội, du lịch…của thành phố Nha Trang.
Trước tình hình trên, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công và an toàn trong quá trình thi công công trình, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát nghiên cứu xây dựng lại tiến độ thi công để thi công đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế, cùng với đó khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công để rút ngắn thời gian thi công bù lại phần khối lượng đã thi công chậm trễ trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu việc thi công hoàn thành 3 nhịp đầu của cầu trước ngày 30/4 tới và đạt mục tiêu đến ngày 2/9/2023 đủ điều kiện thông xe dự án.
Đối với công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công, vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án. Cũng như rà soát lại phương án thi công để điều chỉnh phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho phù hợp. Ngoài ra, ở Sở Giao thông Vận tải còn đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu thi công dự án phối hợp với UBND TP Nha Trang và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án, cũng như xác định bãi đỗ thải cho dự án, triển khai các thủ tục cần thiết đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh đề nghị UBND TP Nha Trang tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với 1 trường hợp còn lại để khẩn trương hoàn thành công tác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng trước ngày 28/2. Từ đó để triển khai di dời đoạn ống cấp nước còn lại và hoàn thành công tác đấu nối các hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này.