| Hotline: 0983.970.780

'Dự án đội vốn nghìn tỷ do trượt giá, công nghệ mới'

Thứ Tư 05/06/2019 , 11:17 (GMT+7)

Bộ GTVT lý giải các nguyên nhân dự án đội vốn nghìn tỷ, đặc biệt là các dự án đường sắt trên cao.

Tàu chạy trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Dân trí.

Trong phần trả lời của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại Quốc hội sáng nay, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) gửi 2 câu hỏi.

Ông Cầu đặt vấn đề các dự án của ngành giao thông có nhiều tồn tại như chậm tiến độ, đội vốn. Đại biểu của tỉnh Nghệ An chất vấn “có trách nhiệm cá nhân không hay chỉ là trách nhiệm tập thể?”. Ông Cầu cũng nêu quan điểm cần xử lý đến cùng trách nhiệm của cá nhân.

"Đa số dự án đội vốn rơi vào đường sắt đô thị. Đây là công nghệ mới, được phê duyệt từ trước 2008. Mặt khác năm 2009 trượt giá đến hơn 20%. Từ 2009 đến 2013 trượt giá đến 49%. Nên ở đây có yếu tố trượt giá, công nghệ mới và thay đổi quy mô của chủ đầu tư", ông Thể giải trình.

Bộ trưởng GTVT cho biết thêm vì đây là "vấn đề được dư luận quan tâm" nên sẽ mời cơ quan điều tra vào cuộc với "tất cả dự án đội vốn". "Những cá nhân, tổ chức nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm. Quan điểm của Bộ GTVT là hết sức ủng hộ việc minh bạch khi sử dụng vốn Nhà nước", ông Thể nói.

Về trách nhiệm của cơ quan chủ quản, ông Thể cho biết đã điều chuyển một số giám đốc ban quản lý dự án và kiểm điểm cuối năm khi xếp loại cán bộ đã "xếp loại hoàn thành" thay vì "hoàn thành tốt".

Sau phần trả lời của ông Thể, đại biểu Cầu giơ biển tranh luận và dẫn chứng dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh với 6 lần điều chỉnh, tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ; dự án thủy điện Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng.

"Không phải chỉ có 5 dự án đường sắt như Bộ trưởng nói là đội vốn đâu. Trong tài liệu kiểm toán mà chúng tôi nghiên cứu thì có nhiều dự án đội vốn rất lớn, đề nghị Bộ trưởng phải xem lại. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ và xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, tránh để lãng phí, thất thoát vốn Nhà nước", ông Cầu nói.

Bộ trưởng GTVT trả lời rằng trong báo cáo chi tiết đã có các dự án đại biểu Cầu nêu, còn khi phát biểu trước Quốc hội chỉ nêu các dự án đội vốn quy mô lớn.

"Trong ba dự án đại biểu Cầu nói thì có 2 dự án thuộc địa phương quản lý, mức đội vốn từ vài chục đến vài trăm tỷ". Ông Thể xin tiếp thu ý kiến đại biểu và cho biết các địa phương, các bộ ngành quản lý dự án sẽ phải căn cứ kết quả kiểm toán để xử lý vấn đề.

Xem thêm
Trà Vinh kết thúc hoạt động 8 Đảng đoàn, 3 Ban cán sự Đảng

Tỉnh này đã họp bàn tinh gọn tổ chức bộ máy, kết thúc hoạt động 8 Đảng đoàn, 3 Ban cán sự Đảng và thành lập 2 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 sẽ cao nhưng không gay gắt

ĐBSCL Dự báo xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 tại ĐBSCL cho thấy mức độ xâm nhập sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như các năm 2016 và 2020.

Từ 2025, CSGT có thể khai thác dữ liệu giám sát hành trình người lái xe

Điều 5 của Thông tư quy định việc kiểm soát thông qua hệ thống, phương tiện, thiết bị, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.