| Hotline: 0983.970.780

Điểm tuần chiến sự Nga - Ukraine

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Chủ Nhật 17/03/2024 , 07:47 (GMT+7)

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Trong tuần qua, cuộc xung đột Nga - Ukraine leo thang ở khu vực biên giới giữa hai nước, khi quân đội Kiev tổ chức nhiều nỗ lực xâm nhập vào các vùng Kursk và Belgorod của Nga. Các cuộc tấn công diễn ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga lần thứ 8, từ ngày 15 – 17/3.

Giao tranh diễn ra ác liệt ở phía tây bắc Donetsk gần các làng Orlovka, Tonenkoye và Berdychi, nơi quân đội Nga tiếp tục tiến công sau khi kiểm soát Avdeevka hồi tháng trước. Quân đội Ukraine đã tích cực điều quân dự bị đến khu vực này trong một nỗ lực nhằm giữ vững tiền tuyến, đồng thời tổ chức nhiều cuộc phản công mỗi ngày.

Quân đội Nga tiếp tục tiến công ở Donbass

Theo ước tính của quân đội Nga, Kiev đã mất trung bình khoảng 400 binh sĩ mỗi ngày ở khu vực Orlovka-Tonenkoye-Berdychi, cũng như nhiều khí tài quân sự. Hôm 11/3, Moscow tuyên bố phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams thứ 4 do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phòng tuyến Orlovka - Tonenkoye - Berdychi của Ukraine.

Phòng tuyến Orlovka - Tonenkoye - Berdychi của Ukraine.

Ngày 12/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát được Nevelskoe, một khu định cư nhỏ nằm cách Donetsk khoảng 20 km về phía tây. Nơi đây nằm cách làng Pervomayskoye khoảng 3,5 km về phía nam, ngôi làng này được xem là một thành trì quan trọng trên phòng tuyến Orlovka - Tonenkoye - Berdychi của Ukraine. Quân đội Nga cũng được cho là đã kiểm soát một phần phía đông ngôi làng này, nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong nhiều tuần qua.

Nhiều nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn

Kể từ ngày 12/3, quân đội Ukraine đã tổ chức nhiều cuộc xâm nhập lãnh thổ Nga, tấn công nhiều vị trí dọc theo biên giới với các khu vực Kursk và Belgorod của Nga.

Những cuộc tấn công này được thực hiện bởi Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) và Quân đoàn Tự do Nga, các đơn vị bán quân sự có thành viên là người Nga nhưng do Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) chỉ đạo. Moscow trước đó đã liệt các nhóm trên vào danh sách tổ chức khủng bố.

Quân đội Nga đã công bố nhiều video ngăn chặn lực lượng Ukraine vượt qua biên giới. Một đoạn video từ máy bay không người lái (UAV) được quay hôm 12/3 tại một trạm kiểm soát biên giới của Nga gần làng Nehkoteevka, vùng Belgorod, cho thấy một chiếc xe tăng T-64 của Ukraine đã trúng mìn, toàn bộ kíp lái sau đó đã bỏ lại phương tiện. Chiếc xe tăng sau đó đã bị phá hủy khi một UAV thả lựu đạn vào buồng lái.

Xe tăng T-64 của Ukraine bị bỏ lại tại một trạm kiểm soát biên giới của Nga gần làng Nehkoteevka, vùng Belgorod.

Một video khác cho thấy nhiều xe bọc thép, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Ukraine bị tiêu diệt gần làng Sporadyushino, cũng ở vùng Belgorod. Trong số những chiếc xe tăng bị bỏ lại, dường như có một chiếc T-80 cải tiến, có thể là do Ukraine chiếm được từ phía Nga.

Nhiều xe bọc thép, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Ukraine bị tiêu diệt gần làng Sporadyushino, cũng ở vùng Belgorod.

Cũng trong ngày 14/3, quân đội Ukraine đã nỗ lực tấn công bằng trực thăng gần làng Kozinki ở vùng Belgorod. Quân đội Nga cho biết một nhóm lính Ukraine khoảng 30 người đã đổ bộ vào lãnh thổ Nga bằng 2 máy bay trực thăng Mi8 bay qua biên giới ở độ cao thấp. Tuy nhiên, đơn vị này cuối cùng đã bị quân đội Nga phong tỏa và buộc phải quay trở lại lãnh thổ Ukraine, cuối cùng bị mắc kẹt trong một bãi mìn. Một nhóm tiếp ứng đã có mặt để đưa nhóm lính này trở về những cũng chịu thương vong nặng nề. Chiến dịch trên thất bại với gần 50 người thương vong.

Cho đến nay, các cuộc tấn công của Ukraine không những không hiệu quả mà còn phải hứng chịu thương thương vong nặng nề. Theo ước tính mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, Kiev chịu số thương vong lên đến 1.500 binh sĩ, trong đó có tới 500 người thiệt mạng, cũng như 18 xe tăng và 23 xe bọc thép trong các cuộc tấn công khu vực biên giới vừa qua.

Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng UAV tự sát

Ukraine tăng cường đáng kể các cuộc tấn công bằng UAV tự sát do quân đội Ukraine phát động. Quân đội Nga ghi nhận nhiều vụ tấn công bằng UAV mỗi ngày, với phần lớn UAV của Ukraine đã bị đánh chặn hoặc trượt mục tiêu.

Một đợt tấn công quy mô lớn bằng UAV của Ukraine, gồm ít nhất 47 UAV cánh cố định, đã bị chặn đứng trong đêm 10/3, với 41 chiếc trong đó bị bắn hạ ở vùng Rostov. Mục tiêu chính của UAV Ukraine được cho là một nhà máy đang sửa chữa máy bay cảnh báo sớm A-50 ở Taganrog. Một số ít UAV dường như đã xâm nhập và gây thiệt hại nhẹ cho hạ tầng của nhà máy, hình ảnh vệ tinh cho thấy.

Nhà máy sửa máy bay của Nga trúng UAV tự sát.

Nhà máy sửa máy bay của Nga trúng UAV tự sát.

2 cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn khác cũng bị đẩy lùi trong ngày 12 và 13/3, với hơn 83 UAV bị bắn hạ. Một số UAV đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga, thủ đô Moscow và St Petersburg đã ghi nhận một số vụ rơi UAV. Các đợt tấn công bằng UAV của Ukraine dường như nhắm vào các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu của Nga tại vùng Orel và Nizhny Novgorod.

Moscow tăng cường tấn công tầm xa

Quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào hậu phương của Ukraine, tấn công nhiều điểm tập kết phía sau tiền tuyến. Trong một tuyên bố ngày 9/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine bị phá hủy gần thị trấn Pokrovsk, cách Donetsk khoảng 67 km về phía Tây Bắc. Hệ thống S-300 bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander. Tên lửa này có tầm bắn lên tới 500km.

Mặc dù quân đội Nga ban đầu xác định hệ thống này là S-300 do Liên Xô sản xuất, nhiều nguồn tin Ukraine và các nhà quan sát quân sự độc lập cho rằng các phương tiện bị phá hủy là hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất. Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố dường như chứng thực giả thuyết này, với 2 trong số các phương tiện bị phá hủy giống xe tải MAN KAT1 8x8 do Đức sản xuất, thường được dùng để chở các bệ phóng Patriot. Quân đội Nga hôm 13/3 cũng tuyên bố đã tấn công một bệ phóng Patriot khác ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Mảnh vỡ còn sót lại của xe phóng Patriot sau đòn tập kích của Nga.

Mảnh vỡ còn sót lại của xe phóng Patriot sau đòn tập kích của Nga.

Quân đội Nga cũng báo cáo một cuộc tấn công tầm xa khác trong ngày 13/3, đồng thời công bố video ghi lại bằng UAV về một cuộc tấn công vào một sân bay nằm gần làng Novopavlovka ở Donetsk, cách tiền tuyến khoảng 46 km. 3 trực thăng vận tải quân sự Mi-8/17 của Ukraine đã được phát hiện khi dừng để tiếp tế, đội bay này sau đó đã trúng một loạt đạn chùm.

Máy bay trực thăng của Ukraine bị quân đội Nga tập kích.

Đợt tấn công khiến 2 máy bay trực thăng bị hư hại và không thể cất cánh, các máy bay này lần lượt bị phá hủy bằng một loại đạn có độ chính xác cao. Một chiếc máy bay bị tiêu diệt được cho là Mi-17V-5 do Nga sản xuất, dòng máy bay được Mỹ mua cho chính quyền khi đó của Afghanistan từ đầu những năm 2010. Sau khi Taliban nắm quyền, Washington đã thu lại số máy bay này và chuyển cho Ukraine vào giữa năm 2022. Chiếc trực thăng "chết hụt" dường như là một chiếc Mi-8MT cũ do Liên Xô sản xuất.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm