| Hotline: 0983.970.780

FBI phát hiện hàng nghìn người Triều Tiên kiếm tiền từ các công ty Mỹ

Thứ Ba 24/10/2023 , 16:04 (GMT+7)

FBI cho rằng số tiền những công nhân này thu về được sử dụng cho việc phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Viện Thiết kế của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Viện Thiết kế của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở St. Louis, Missouri, đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Jay Greenberg giải thích rằng chính quyền Bình Nhưỡng đã cấp giấy tờ giả cho những người lao động này cho phép họ đi du lịch đến các quốc gia như Trung Quốc và Nga. Sau đó, họ nộp đơn xin làm việc từ xa cho các công ty Mỹ. Những người này đã sử dụng phần mềm VPN để khiến các nhà tuyển dụng tin rằng họ đến từ một nước phương Tây và thường thuê người trung gian ở quốc gia khác đi ký hợp đồng với nhà tuyển dụng.

"Điều này phổ biến đến mức nhiều công ty đã bắt đầu tăng cường các biện pháp xác minh lý lịch người lao động. FBI khuyến nghị người sử dụng lao động bổ sung các biện pháp chủ động xác minh thông tin các nhân viên công nghệ thông tin (IT) từ xa để "kẻ xấu" khó che giấu danh tính của họ hơn", đặc vụ Greenberg nói.

Ông Greenberg không tiết lộ thông tin công ty đã thuê những lao động từ Triều Tiên, song cho rằng bất kỳ công ty nào thuê nhân viên IT làm việc từ xa "nhiều khả năng" có lao động Triều Tiên trà trộn trong đó.

Trong một tuyên bố hôm 18/10, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố tịch thu 1,5 triệu USD và thu hồi 17 tên miền trong một động thái nhằm hỗ trợ công tác điều tra về kế hoạch này.

Hồi tháng 5/2022, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và FBI đã đưa ra một cảnh báo rằng người Triều Tiên có thể làm giả hồ sơ để xin việc ở Mỹ. Cảnh báo cũng lưu ý rằng trong những năm gần đây, chính quyền Triều Tiên “đã tăng cường tập trung vào giáo dục và đào tạo” các môn liên quan đến công nghệ thông tin.

Các nhân viên IT của Triều Tiên đã kiếm về hàng triệu USD mỗi năm để phục vụ cho các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên. Trong một số trường hợp, các nhân viên IT của Triều Tiên cũng có thể xâm nhập vào mạng máy tính và đánh cắp thông tin từ các công ty thuê họ, Bộ Tư pháp cảnh báo. Các nhân viên này cũng có khả năng thực hiện các kế hoạch tấn công mạng và tống tiền trong tương lai, cơ quan này cho biết.

John Hultquist, người đứng đầu bộ phận tình báo các mối đe dọa tại công ty an ninh mạng Mandiant, cho biết việc Triều Tiên sử dụng các chuyên gia IT để kiếm tiền cho các chương trình phát triển vũ khí đã diễn ra trong hơn một thập kỷ qua, song đại dịch Covid-19 đã góp phần giúp kế hoạch này thành công.

“Tôi nghĩ thế giới hậu Covid-19 đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho Triều Tiên vì làm việc tự do và tuyển dụng từ xa ở các doanh nghiệp đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với trước đây”, Hultquist nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.