| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden khẳng định ủng hộ Israel và dân thường ở Gaza

Thứ Năm 19/10/2023 , 09:16 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Israel hôm 18/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tình đoàn kết với Israel, đồng thời yêu cầu nước này mở hành lang nhân đạo cho người dân ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp tại Tel Aviv hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp tại Tel Aviv hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Khi các bạn nỗ lực bảo vệ người dân của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn và các đối tác trong khu vực để ngăn chặn thêm thảm kịch đối với những thường dân vô tội", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Tel Aviv hôm 18/10, trong chuyến thăm thời chiến đầu tiên của một tổng thống Mỹ.

"Công lý phải được thực thi. Tuy nhiên, tôi cảnh báo điều này: khi bạn cảm thấy vô cùng phẫn nộ, đừng để nó nuốt chửng bạn. Sau sự kiện 11/9, chúng tôi đã rất phẫn nộ ở Mỹ. Và khi chúng tôi tìm cách đòi lại công lý, chúng tôi cũng đã phạm sai lầm”, ông Biden cảnh báo.

Trước đó cùng ngày, ông Biden cũng ủng hộ khẳng định của Israel cho rằng vụ nổ bệnh viện ở Gaza đêm 17/10 khiến ít nhất 500 người thiệt mạng là do rocket của một lực lượng khác.

"Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ về vụ nổ tại bệnh viện ở Dải Gaza hôm qua. Dựa theo những gì tôi thấy, có vẻ nhóm khác gây ra cuộc tấn công chứ không phải do Israel", ông Biden nói.

Đồng thời, ông Biden công bố các biện pháp đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza.

"Người dân Gaza cần thức ăn, nước uống, thuốc men, nơi trú ẩn. Hôm nay, tôi đã yêu cầu nội các Israel đồng ý cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và viện trợ nên được chuyển đến cho dân thường, chứ không phải Hamas."

Cũng trong cùng ngày, thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Israel sẽ không chặn nguồn cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo từ Ai Cập cho Dải Gaza. Thông báo có đoạn lưu ý hàng hóa cứu trợ sẽ được phép đưa vào cho người dân ở phía Nam Dải Gaza miễn là "không đến tay Hamas". Ngoài ra, Israel sẽ không cho phép hàng hóa cứu trợ từ lãnh thổ của nước này sang Dải Gaza cho tới khi các con tin người Israel được trả về nước.

Ông Biden cũng công bố khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá 100 triệu USD cho Gaza và Bờ Tây. Tổng thống Mỹ cũng cho biết rằng ông đã lên kế hoạch trong tuần vừa qua để "yêu cầu Quốc hội Mỹ cung cấp một gói hỗ trợ chưa từng có cho quân đội Israel. “Chúng tôi sẽ giữ cho Vòm Sắt luôn sẵn sàng để có thể tiếp tục bảo vệ vùng trời và người dân Israel", ông Biden nói.

Kết thúc chuyến thăm dài 6 tiếng đến Israel, ông Biden cho rằng Israel là "một nhà nước Do Thái, nhưng nước này cũng có một nền dân chủ. Giống như Mỹ, Israel không thỏa hiệp với những kẻ khủng bố. Các bạn sống theo quy định của pháp luật. Nhưng khi xung đột xảy ra, các bạn sống theo luật chiến tranh".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.