| Hotline: 0983.970.780

Gần 200 vận động viên dự Hội thi vật dân tộc thời Mạc lần thứ III

Thứ Năm 15/02/2024 , 11:29 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Từ 20 - 22/2 (tức 11-13 tháng Giêng) tại đền thờ các vua triều Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy sẽ diễn ra Hội thi vật dân tộc thời Mạc lần thứ III.

Hội thi vật thời Mạc đã tổ chức thành công 2 lần, thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Đinh Mười.

Hội thi vật thời Mạc đã tổ chức thành công 2 lần, thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Đinh Mười.

Hội thi năm 2024 quy tụ 150-200 đô vật đến từ 15 đến 20 đoàn trên cả nước, tham gia ở 10 hạng cân đối với cả nam và nữ, tranh 30 giải thưởng với giá trị giải thưởng trên 300 triệu đồng. Lễ khai mạc hội thi bắt đầu từ 9h ngày 21/2.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Trưởng Ban tổ chức cho biết, sau 2 năm tổ chức thành công, Hội thi vật dân tộc thời Mạc đã góp phần khẳng định lễ hội dân gian đặc sắc được Hoàng đế Mạc Đăng Dung khởi dựng và truyền dạy cách đây 5 thế kỷ.

Hội thi dần hình thành một sản phẩm văn hoá, du lịch, lịch sử, tâm linh thực sự độc đáo và hấp dẫn, cuốn hút người dân, du khách thập phương trong, ngoài thành phố Hải Phòng và quốc tế tham dự, thăm viếng các di tích về nhà Mạc, góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ, kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, Trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ thông tin về hội thi với các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Đinh Mười.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, Trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ thông tin về hội thi với các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Đinh Mười.

Trong khuôn khổ hội thi, tại Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia Từ đường họ Mạc Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, du lịch, thể thao hấp dẫn. Trong đó, chợ xuân Dương Kinh được tổ chức từ ngày 15/2-26/2 với các gian hàng ẩm thực đặc sắc vùng miền, gian hàng đồ lưu niệm, các trò chơi dân gian, chương trình giao lưu văn hoá, nghệ thuật giàu bản sắc phục vụ du khách, người dân đến thăm viếng di tích.

“Từ thành công và hiệu quả Hội thi truyền thống vật dân tộc thời Mạc và Lễ hội Chợ quê thời Mạc, Ban tổ chức mong muốn phát huy và lan toả mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp của các lễ hội, các di sản, di tích lịch sử, văn hoá về nhà Mạc tại xã Ngũ Đoan đến với du khách trong và ngoài nước”, Tiến sĩ Hoàng Văn Kể chia sẻ thêm.

Theo đại diện Liên đoàn Vật Việt Nam, tại Hội thi lần thứ III này, ngoài các đô vật tại Hải Phòng, dự kiến có một lượng đông đảo các đô vật rất mạnh đến từ 15 đến 20 “lò” vật của các tỉnh, thành phố, ngành trong toàn quốc sẽ tham dự.

Đây là hội thi đặc sắc, chuyên nghiệp, được thực hiện theo Điều lệ của Liên đoàn vật Việt Nam, qua đó quảng bá được bộ môn thể thao truyền thống của dân tộc, thu hút du khách đến với thành phố Hải Phòng trong dịp xuân mới Giáp Thìn 2024.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...