| Hotline: 0983.970.780

Gần 300 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Thái Bình

Chủ Nhật 07/04/2024 , 13:36 (GMT+7)

Trong mấy ngày gần đây, tại các lồng nuôi cá trên sông Thái Bình thuộc địa phận huyện Thanh Hà (Hải Dương) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Đến sáng 7/4, số lượng cá chết đã tăng lên. Ảnh: Hùng Khang.

Đến sáng 7/4, số lượng cá chết đã tăng lên. Ảnh: Hùng Khang.

Trước hiện tượng cá chết bất thường, ngày 5/4, Cục Thủy sản và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I của Bộ NN-PTNT đã về địa phương kiểm tra nhanh hiện tượng cá chết. Đoàn công tác đã lấy các mẫu nước trong lồng cá, lấy mẫu nước ở sông để kiểm tra.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở NN-PTNT Hải Dương, có khoảng 300 tấn cá nuôi lồng chết ở địa phương được nuôi trên sông Thái Bình.

Cá lồng chết tập trung nhiều ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), giáp ranh huyện Thanh Hà. Kiểm tra nhanh tại vị trí nhiều cá chết cho thấy, nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân khi thời tiết thay đổi cần giảm cho ăn hoặc dừng cho ăn, tăng cường sục khí. Khi cá chết cần phải vớt lên mang đi chôn lấp tránh ô nhiễm môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo việc tăng cường bảo vệ sản xuất trong nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN-PTNT, trong thời gian tới nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Đặc biệt trong mùa hè, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt, mùa lũ ít có khả năng đến sớm, dòng chảy có thể thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, Sở NN-PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện một số nội dung đối với cá nuôi lồng bè trên sông.

Trong đó, các hộ nuôi cần theo dõi sát dự báo thời tiết để ứng phó với những thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, thường xuyên quan sát nước vùng nuôi và cá nuôi; khi thấy nước đục, cá kém ăn hoặc bơi chậm, nổi lên mặt nước cần có biện pháp xử lý kịp thời, tăng cường oxy và đảo nước.

Khi mực nước trên sông giảm, các hộ nuôi cần hạ thấp lồng nuôi để bảo đảm độ sâu luôn ở mức 2,5-3m nhằm giảm sự tác động của nhiệt độ cao, đồng thời thực hiện sát khuẩn đề phòng bệnh.

Ngoài ra, cần tiến hành thu hoạch khi cá nuôi đạt kích cỡ thu hoạch, lưu ý hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng, thời điểm nắng nóng trong ngày. Thường xuyên vệ sinh lồng bè sạch sẽ và thông thoáng để lưu thông trong và ngoài lồng nuôi, nhằm tăng cường oxy hòa tan trong nước, giảm vật bám, chất bẩn ở trong lồng nuôi.

Thêm vào đó, các hộ nuôi nên cho cá ăn vào thời điểm sáng sớm và chiều mát (buổi sáng cho ăn nhiều hơn buổi chiều) để cá nuôi sử dụng thức ăn hiệu quả nhất, tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa, tinh dầu… vào thức ăn cho cá với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi nhiệt độ nước trên 35 độ C thì cần giảm lượng thức ăn xuống còn 1/3 so với bình thường.

Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên, vật liệu, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, tránh, khắc phục hậu quả như: lưới, đăng chắn, dụng cụ, cọc tre, cuốc xẻng, máy phát điện, mô tơ quạt nước, sục khí, vôi, tàu thuyền, phao cứu sinh…

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất