Sau khi báo NNVN có đăng bài “Nghịch lý ở cửa khẩu: Hàng ngàn tấn gạo ùn ứ”, chúng tôi đã nhận được nhiều điện thoại của bạn đọc và DN để tìm hiểu thêm về lượng gạo hiện đang tồn đọng ở cửa khẩu Lào Cai và tình hình XK hiện nay ra sao?
Như bài báo đã thông tin, cửa khẩu phụ Bản Vược (huyện Bát Xát, Lào Cai) do phía thượng nguồn Trung Quốc đã đắp đập thủy điện nên nước sông Hồng bị cạn kiệt, đã làm nổi những cồn cát và các bãi đá ngầm nên những thuyền có trọng tải lớn đều không thể qua được.
Xe chở gạo đậu chật cứng trong các bãi đỗ xe
Nhất là hiện nay Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát đường biên giới, các loại hàng hóa XK tiểu ngạch qua cửa khẩu phụ và các lối mở phía Việt Nam là hợp pháp nhưng phía TQ lại cho đó là hàng hóa bất hợp pháp, nên họ bắt bớ.
Các đầu mối tiêu thụ nông sản của Việt Nam truyền thống phía TQ đã tạm dừng, nếu có nhập khẩu thì cũng nhập khẩu nhỏ giọt.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Công thương Lào Cai, tính đến chiều 17/4 số gạo tồn đọng của 8 DN tham gia XK khoảng hơn 26.000 tấn, ngoài ra một số DN nhỏ cũng tồn đọng vài, ba ngàn tấn, do hai ngày nghỉ cuối tuần nên chưa thống kê hết. Số gạo tồn đọng đang cất giữ tại các kho khu vực Phố Mới và khu công nghiệp Bắc Duyên Hải.
Chiếc xe chở gạo này đang chờ lệnh quay đầu
Bà Nguyễn Thị Bích Vượng, GĐ Cty TNHH Thương mại XNK Hưng Thịnh cho biết, kho gạo của các DN khu công nghiệp Bắc Duyên Hải đã đầy ắp không còn chỗ chứa, nhiều DN phải để gạo nằm tạm trên xe.
Bà Vượng than phiền: Các DN XK gạo chưa biết tính thế nào, nếu tình trạng cấm biên kéo dài thì hàng chục ngàn tấn gạo đã chở lên Lào Cai có nguy cơ xuống cấp, buộc phải quay đầu, các DN khó tránh khỏi phá sản...
Theo một cán bộ Sở Công thương Lào Cai, một số DN không thuê được kho chứa đã cho xe chở gạo về xuôi để bán nội địa.
Không chỉ gạo đang ách tắc mà rất nhiều mặt hàng tạm nhập tái xuất, số lượng ước vài chục ngàn tấn, bao gồm: Hàng đông lạnh, lốp cao su, mủ cao su... cũng đang nằm chết dí ở cửa khẩu Lào Cai.
PV Báo NNVN trao đổi với một số chủ hàng: Sao không XK qua đường chính ngạch mà cứ phải XK qua đường tiểu ngạch? Các chủ hàng trả lời: Nếu XK qua đường chính ngạch phía Việt Nam thuế suất bằng không, nhưng phía TQ đánh thuế rất nặng, nên không chịu nổi, phía bạn hàng TQ không nhập hàng.
Các container chở hàng tạm nhập tái xuất cũng nằm bất động
Nếu tính cả các mặt hàng tạm nhập tái xuất và gạo thì lượng hàng đang ách tắc ở cửa khẩu Lào Cai lên tới cả trăm ngàn tấn.
Tình trạng hàng hóa nông sản thực phẩm và các loại hàng hóa khác ùn tắc tại cửa khẩu Lào Cai đang rất cần Bộ Công thương và tỉnh Lào Cai tìm biện pháp tháo gỡ.