| Hotline: 0983.970.780

Giá heo hơi ở Nam Bộ còn trên dưới 80.000 đồng/kg

Thứ Ba 25/08/2020 , 15:09 (GMT+7)

Trong xu thế chung của giá heo hơi cả nước, những ngày qua, giá heo hơi ở Nam Bộ cũng liên tục giảm xuống nhờ nguồn cung tăng và một số nguyên nhân khác.

Tái đàn đang được đẩy mạnh trong hệ thống của các doanh nghiệp. Ảnh: Sơn Trang.

Tái đàn đang được đẩy mạnh trong hệ thống của các doanh nghiệp. Ảnh: Sơn Trang.

Theo thông tin từ một số chủ trại heo ở Đồng Nai, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh này đang có xu hướng giảm xuống trong nhiều ngày qua. Đến đầu tuần này, giá heo hơi ở Đồng Nai đang ở mức từ 79.000-82.000 đồng/kg. Ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giá heo hơi ngày 25/8 chỉ còn từ 78.000-80.000 đồng/kg. So với hồi giữa tháng 7, giá heo hơi ở Đông Nam Bộ hiện đã giảm 3,3%, còn ĐBSCL giảm 4,3%.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, giá heo liên tục giảm có nhiều nguyên nhân. Trước hết, vào tháng 7 âm lịch hàng năm, giá heo hơi luôn giảm xuống do nhiều người dân ăn chay khiến cho nhu cầu thịt heo giảm đi so với các tháng khác.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm, thu nhập của không ít người lao động, khiến họ phải giảm sử dụng thịt heo do loại thịt này hiện đang vào hàng đắt đỏ. Cũng do Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, giảm giờ làm việc, giảm công nhân…, qua đó làm giảm đáng kể lượng thịt heo sử dụng trong các bếp ăn tập thể.

Thịt heo từ nguồn nhập khẩu trong thời gian qua cũng đã có tác động nhất định tới việc làm giảm giá heo hơi, nhất là khi heo Thái Lan được đưa về các chợ đầu mối, vào các bếp ăn công nghiệp.

Bên cạnh đó là hoạt động tái đàn ở các vùng chăn nuôi. Hiện các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhìn chung vẫn đang gặp khó khăn lớn trong việc tái đàn do giá con giống quá cao (hiện 200-220 ngàn đồng/kg heo giống), rất khó mua con giống, nguy cơ tái dịch cao vì an toàn sinh học cho chuồng trại chưa đảm bảo, người chăn nuôi cạn vốn đầu tư…

Nhưng việc tái đàn đang được đẩy mạnh trong hệ thống của các doanh nghiệp vì các công ty chủ động được nguồn con giống, hệ thống chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học. Tuy tái đàn mới chỉ đang được đẩy mạnh ở hệ thống của các doanh nghiệp, nhưng cũng đã góp phần làm cho nguồn cung heo hơi tăng lên.

Lượng heo đưa về các chợ đầu mối ở TP HCM cũng cho thấy phần nào điều này. Theo thông tin từ một số thương nhân ngành chăn nuôi trên một diễn đàn của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, từ đầu tháng 8 đến nay, lượng heo về 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn thường xuyên ở mức hơn 5.000 con/ngày, có hôm lên tới hơn 5.700 con. Lượng heo về chở đầu mối hàng ngày như trên là đã tăng khá so với mấy tháng trước.

Điều đáng chú ý là trong mấy ngày gần đây, khi giá heo hơi ở Đông Nam Bộ chỉ còn trên dưới 80.000 đồng/kg, giá heo hơi ở Đồng bằng sông Cửu Long từ 80.000 đồng/kg trở xuống, heo Thái Lan gần như không còn xuất hiện tại các chợ đầu mối của TP.HCM, nhưng lượng heo hơi về 2 chợ vẫn ổn định ở mức hơn 5.000 con/ngày. Điều này cho thấy, nguồn cung heo hơi ở Nam Bộ đã được cải thiện.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất