Giá trị nông sản luôn nằm trong thao thức của doanh nhân Phan Minh Thông từ ngày sáng lập công ty Phúc Sinh năm 2001 đến khi được xưng tụng “vua hồ tiêu” Việt Nam. Cho nên, bằng những thành công lẫn thất bại trên thương trường, “vua hồ tiêu” đã viết sách để khẳng định và lan tỏa giá trị nông sản.
Sau hai cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” và “Vượt lên, những con đường kinh doanh”, tác giả Phan Minh Thông có thêm cuốn sách “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” vừa ra mắt độc giả sáng 9/1 tại Đường sách TP.HCM.
Từ sự ăn khách của hai tác phẩm trước, tác giả Phan Minh Thông tự tin phát hành “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” ngay đợt in đầu tiên với số lượng 10 ngàn bản. “Vua hồ tiêu” bày tỏ: “Viết, đối với tôi, không chỉ là ghi lại những trải nghiệm, mà còn là một cách để sẻ chia và kết nối. Mỗi khi viết xong một câu chuyện, tôi cảm thấy như gỡ bỏ được gánh nặng trong lòng. Những trang sách này không chỉ là của riêng tôi, mà còn là hành trình mà tôi muốn đồng hành cùng những doanh nhân trẻ, những người đang khát khao vươn lên giữa thương trường đầy biến động”.
Khước từ cách viết kiểu người tốt việc tốt, tác giả Phan Minh Thông đề cao người thật việc thật. Vì vậy, 29 câu chuyện trong “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” dẫn dắt độc giả cùng tham gia hành trình khám phá các thị trường thế giới, từ việc đối mặt với những khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu, đến việc sáng tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt Nam. Cuốn sách mang đến góc nhìn mới mẻ về cách xây dựng thương hiệu bền vững trong ngành nông sản, đồng thời nhấn mạnh vai trò của tinh thần kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh trong kinh doanh.
Bằng sự quan sát thấu đáo và sự đánh giá nghiêm túc, tác giả Phan Minh Thông phác thảo thị trường nông sản không phải lúc nào cũng yên bình. Nhiều khi giá trị nông sản bị giằng co bởi những ganh ghét và đố kị, những chiêu trò và mánh lới, những mồ hôi và nước mắt. Với “vua hồ tiêu”, giá trị nông sản gắn liền với tri thức và văn hóa.
Sau khi đưa Phúc Sinh trở thành đơn vị xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam, doanh nhân Phan Minh Thông quyết định chinh phục thị trường nội địa với thương hiệu cà phê K Coffee và sản phẩm tiêu sấy lạnh K Pepper. Cho nên, không có gì khó hiểu, khi độc giả phát hiện cuốn sách “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” có những trang viết thú vị và sâu sắc về cà phê.
Do đâu có cơn sốt giá cà phê từ năm 2023 kéo sang năm 2024? Tác giả Phan Minh Thông hé lộ, những người mua vốn quen với nguồn cung cấp vô tận Robusta từ Việt Nam, đã bay sang tận nơi để khảo sát và nhận ra ba yếu tố làm cho cà phê khan hiếm. Thứ nhất, 10 năm qua, bất động sản là một trong những lĩnh vực phát triển nhất, giá đất từ 200-300 triệu đồng/ ha tăng lên 2-3 tỷ đồng/ ha. Mỗi năm, nông dân bán đi một ít đất, thì 10 năm gộp lại một con số lớn, khiến diện tích trồng cà phê giảm đi nhiều. Thứ hai, sau đại dịch Covid-19, ít lao động nông nghiệp, giá nhân công tăng. Thứ ba, yếu tố thời tiết thay đổi cũng kéo theo biến động lớn về mùa màng.
Một mảnh ghép sôi động của thị trường được tác giả Phan Minh Thông phân tích: “Giá cà phê tăng liên tục đã sinh ra lòng tham. Nông dân không giao hàng cho thương lái đã chốt với mình. Còn thương lái nhiều người bán khống, không có hàng giao lại tiếp tục xù nhà xuất khẩu, đẩy ngành cà phê vào tình trạng hỗn loạn. Tại Tây Nguyên, đã có nhiều người phá sản, nhiều kho cà phê trống rỗng, nhiều đại lý và công ty cũng phá sản”.
Đồng thời, “vua hồ tiêu” nhấn mạnh: “Từ xưa đến nay, cà phê Việt Nam bị gắn mác là sản lượng nhiều nhưng chất lượng chưa tốt. Nhờ có những cải tiến mạnh mẽ 5 năm gần đây, mà hiện nay giá cà phê Việt Nam đã cao hơn. Thế nhưng, chúng ta vẫn phải cố gắng cải tiến chất lượng thêm nữa. Bởi lẽ, chúng ta thay đổi, nhưng ngành cà phê thế giới không dừng lại. Thế giới cà phê đang chuyển động liên tục về chất lượng, đang tập trung vào cà phê đặc sản. Đây là cơ hội lớn, một “gợi ý” đặc biệt cho Việt Nam”.
250 trang sách “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” không chỉ xoay quanh giá trị nông sản, doanh nhân Phan Minh Thông còn đề cập hai đam mê bản thân là chơi tranh và viết sách. Chính thái độ khao khát cái hay và cái đẹp của “vua hồ tiêu” đã tạo ra bản sắc khác biệt cho Phúc Sinh trên con đường kiến tạo tầm vóc doanh nghiệp Việt.
Doanh nhân Phan Minh Thông cho rằng: “Phát triển bền vững đã là xu hướng toàn cầu, không thể cưỡng lại. Nếu các nhà máy muốn sản xuất lớn, bán lớn trên thế giới, phải có hoạt động và chứng nhận phát triển bền vững. Nếu muốn vay tiền hay bán cổ phần được giá cho các tổ chức quốc tế, thì ngoài việc tăng trưởng và minh bạch, doanh nhiệp cũng cần xây dựng hệ thống phát triển bền vững”.