
Cập nhật giá xăng dầu trong nước mới nhất ngày 6/3/2025
Giá xăng dầu hôm nay 6/3 ở trong nước
Kể từ lúc 15h00 hôm nay 6/3/2025, thị trường xăng dầu nội địa có phiên điều chỉnh giảm mạnh thứ 2 liên tiếp. Theo đó:
Giá xăng hôm nay 6/3 mất khoảng 700 đồng:
- Xăng RON 95-III: Giảm mạnh 710 đồng, không cao hơn mức 20.400 đồng/lít;
- Xăng E5 RON 92: Giảm tới 690 đồng, không vượt quá ngưỡng 19.960 đồng/lít.
Còn giá dầu hôm nay 6/3 cũng đồng loạt giảm mạnh:
- Giá Dầu diesel 0.05S: Giảm thêm 620 đồng, không cao hơn mức 18.330 đồng/lít;
- Giá dầu hoả: Giảm tới 760 đồng, không vượt quá ngưỡng 18.570 đồng/lít.
- Giá dầu Mazut: Mất tới 460 đồng, không cao hơn 17.150 đồng/kg.
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |
Xăng RON 95-V | 20.970 | 21.380 |
Xăng RON 95-III | 20.400 | 20.800 |
Xăng E5 RON 92-II | 19.960 | 20.350 |
DO 0,001S-V | 18.740 | 19.110 |
DO 0,05S-II | 18.330 | 18.690 |
Dầu hỏa 2-K | 18.570 | 18.940 |
Bảng giá xăng dầu trong nước mới nhất hôm nay 6/3/2025. Dữ liệu: Petrolimex
Tương tự những kỳ điều hành trước, hôm nay liên Bộ cũng không trích hay chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng nhiên liệu.
Có thể thấy, xăng RON 95 đã có thêm phiên thứ 2 liên tiếp giảm. Qua đó, từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng này đã tăng 5 lần, giảm 5 lần. Tương tự, dầu diesel có 5 lần tăng, 5 lần giảm.
Như vậy, giá xăng dầu hôm nay 6/3/2025 ở trong nước đồng loạt giảm mạnh so với kỳ điều trước đó.
Xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Gần đây, Bộ Công Thương đã soạn thảo một Thông tư mới nhằm hướng dẫn Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, nguyên tắc xác định các yếu tố cấu thành trong công thức giá bán xăng dầu sẽ được thực hiện “dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, tổng hợp dữ liệu từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các nhà sản xuất xăng dầu và tình hình thực tế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại từng thời điểm”.
Đặc biệt, đối với các sản phẩm xăng dầu, cơ quan soạn thảo đã quy định rằng Bộ Công Thương sẽ không công bố giá thế giới, các thương nhân phải dựa vào công thức tính toán các khoản chi phí cấu thành giá bán xăng dầu theo Nghị định về kinh doanh xăng dầu cùng Thông tư này để tự xác định.
Trước đó, trong Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, cũng đã có sự tập trung vào 3 điều chỉnh chính, bao gồm việc tăng quyền tự quyết giá bán cho các thương nhân đầu mối, điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức và quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối.
Qua việc xem xét những nội dung này, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại rằng các quy định tại Dự thảo Nghị định mới và Dự thảo Thông tư hướng dẫn không có sự khác biệt lớn so với quy định hiện hành. Các chi phí tạo nguồn, chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức vẫn sẽ do Nhà nước định giá dựa trên dữ liệu báo cáo từ các thương nhân đầu mối.
PGS. TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính chia sẻ: “Theo tôi hiểu, quy định giá doanh nghiệp đầu mối công bố dựa trên công thức của Bộ Công Thương đưa ra. Bộ Công thương theo dõi, giám sát xem việc công bố giá có hợp lý không, có đúng với dữ liệu kết nối trước đó từ doanh nghiệp chuyển về cho Bộ theo quy định không. Nếu đưa ra mức giá không hợp lý sẽ bị cơ quan quản lý 'thổi còi'.
Trong thực tế, chi phí của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau, nên mức giá bán mà doanh nghiệp đầu mối đưa ra có thể khác nhau, cạnh tranh về giá để thu hút nhà bán lẻ, phân phối ở khâu này. Nếu đầu mối có giá tốt, tất nhiên sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn”,
Ông Long cũng đánh giá, yếu tố tích cực này lại làm nảy sinh lo ngại tiêu cực khác, đó là nguy cơ bắt tay làm giá giữa các nhà đầu mối. Bởi theo Dự thảo Nghị định thì các doanh nghiệp đầu mối có thể chủ động điều chỉnh giá bán linh hoạt hơn để phù hợp với các biến động thị trường. Qua đó sẽ chiếm ưu thế trong việc tối ưu hóa chi phí và tăng cường lợi nhuận.
Nhiều người cũng đánh giá chưa thấy hợp lý bởi cho phép các doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp đầu mối nhưng lại chưa quy định rõ quyền lợi các khâu trong chuỗi cung ứng xăng dầu.