| Hotline: 0983.970.780

Giải phóng mặt bằng tại Dự án đường Vành đai 4 gặp nhiều trở ngại

Thứ Hai 09/12/2024 , 19:09 (GMT+7)

Những vướng mắc khi xác định nguồn gốc đất, chênh lệch giá đầu đi, đầu đến... đang cản tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4.

Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội được khởi công từ ngày 25 tháng 6 năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Chi phí dự kiến cho Dự án là 65 nghìn tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT.

Còn 19 điểm ngắt quãng, xôi đỗ

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 đang đối mặt với những khó khăn lớn trong việc giải phóng mặt bằng. Hiện tại, còn 19 điểm ngắt quãng chưa được bàn giao mặt bằng, chủ yếu là các khu dân cư, nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật. Những vướng mắc này gây ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công Dự án và mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Tính đến cuối tháng 10/2024, dự án đã đạt sản lượng thi công khoảng 36,86%. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp khó khăn lớn tại nhiều gói thầu quan trọng. Tại gói thầu số 9, khu vực Hoài Đức và Đan Phượng còn 12 điểm vướng mặt bằng, trong đó chủ yếu là đất ở và hạ tầng kỹ thuật ngầm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các gói thầu số 8, 10 và 11 đi qua Sóc Sơn, Mê Linh, Hà Đông, Thanh Oai và Thường Tín.

Nhiều hộ dân ở thôn Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê, Mê Linh) chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh. 

Nhiều hộ dân ở thôn Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê, Mê Linh) chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh. 

Tại gói thầu số 9, gói thầu lớn nhất của dự án đường Vành đai 4, phạm vi thi công của nhà thầu còn 12 điểm vướng mặt bằng, gồm 10 điểm trên địa bàn Hoài Đức và 2 điểm tại Đan Phượng. Các công trình án ngữ mặt bằng chủ yếu là khu dân cư, nhà xưởng, hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9, tiến độ giải phóng mặt bằng của địa phương đang chững lại, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu, trong khi Dự án dự kiến hoàn thành toàn tuyến song hành trong năm 2025.

Tương tự, một số đoạn mặt bằng tại gói thầu số 8, xây dựng đường song hành qua địa bàn hai huyện Sóc Sơn, Mê Linh; gói thầu số 10 qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và gói thầu số 11 đoạn qua Thường Tín cũng chưa được địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công.

Nhiều vướng mắc chờ tháo gỡ

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng đất ở chỉ còn lại 14,77 ha chưa hoàn thành, tập trung tại các quận, huyện như Hà Đông, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức và Thanh Oai. Các vấn đề về xác định nguồn gốc đất, chênh lệch giá đền bù, và khó khăn trong áp dụng Luật Đất đai năm 2024 đã khiến quá trình giải phóng mặt bằng chậm trễ.

Mức giá đền bù không đồng nhất giữa các địa phương, dẫn đến sự bất đồng của người dân tại một số khu vực như Thanh Oai và Đan Phượng. Tại Thanh Oai, nhiều hộ dân không đồng ý với mức đền bù, trong khi tại Đan Phượng, giá vẫn chưa được phê duyệt. Những vướng mắc này khiến công tác giải phóng mặt bằng trở nên phức tạp và kéo dài.

Một khu dân cư tại thôn Tân Châu (xã Chu Phan, Mê Linh) chưa được di dời. Ảnh: Hữu Chánh.

Một khu dân cư tại thôn Tân Châu (xã Chu Phan, Mê Linh) chưa được di dời. Ảnh: Hữu Chánh.

Để hoàn thành dự án vào năm 2025, Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ trong năm 2024. Các cơ quan chức năng đang phối hợp cùng các sở, ngành và địa phương để tháo gỡ các vướng mắc. Dự kiến, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm sẽ hoàn thành di dời trong quý IV/2024, giúp đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.

Dự án đường Vành đai 4 là một trong những công trình quan trọng, góp phần nâng cấp hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế cho khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng chậm trễ do các vấn đề về pháp lý và giá đền bù đang đặt ra thách thức lớn. Việc nhanh chóng giải quyết các vướng mắc sẽ đóng vai trò then chốt để đảm bảo tiến độ hoàn thành và đáp ứng yêu cầu phát triển của Hà Nội trong thời gian tới.

Ban Quản lý dự án khẳng định sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc, phấn đấu hoàn thành di chuyển hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi trong quý IV/2024, hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ mặt bằng đoạn qua Hà Nội trong năm 2024.

Xem thêm
Sau Tết, thị trường dần trở lại trạng thái bình thường

Bộ Tài chính tăng cường kiểm soát giá sau Tết Ất Tỵ 2025, đảm bảo nguồn cung ổn định, tránh biến động giá, hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dịch vụ rửa xe kiếm tiền triệu ngày cận Tết

Nhu cầu rửa xe để đón Tết tăng đột biến, nhiều người phải xếp hàng đợi hàng giờ mới đến lượt, dịch vụ rửa xe kiếm tiền triệu ngày cận Tết.

ThaiBinh Seed trao 100 suất quà Tết cho người nghèo

Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên (Tập đoàn ThaiBinh Seed) vừa tổ chức trao quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bình luận mới nhất