| Hotline: 0983.970.780

Giảm nghèo về tinh thần cho đồng bào miền núi

Thứ Tư 11/10/2023 , 10:01 (GMT+7)

Huyện nghèo An Lão (Bình Định) không chỉ lo giảm nghèo về vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn lo giảm nghèo về đời sống tinh thần của bà con…

Thôn bản khởi sắc

Những ngày về công tác tại huyện An Lão (Bình Định), địa phương có hơn 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, rong ruổi về các bản làng vùng sâu, chúng tôi không thể không ngạc nhiên khi nhìn thấy những căn nhà được xây dựng khang trang, bề thế trông như ở dưới phố, bên cạnh là căn nhà sàn truyền thống vẫn được chủ nhà lưu giữ.

Cùng chị Đinh Thị Phúc, cán bộ nông nghiệp xã An Trung (huyện An Lão), đi thực tế, về thôn 8 xã An Trung, vào nhà ai cũng thấy “nhà không vườn trống”, không 1 bóng người, thi thoảng mới thấy vài em nhỏ. Chị Phúc chia sẻ: “Ban ngày ít khi bà con có ở nhà, họ vào rẫy làm đến chiều tối mới về. Bà con ở đây chăn nuôi, trồng rừng rất giỏi. Thu nhập từ chăn nuôi heo bản địa (heo đen) bà con dồn đầu tư cho rừng trồng. Đến chu kỳ khai thác rừng trồng bà con cầm được số tiền lớn nên nhiều hộ xây dựng được nhà cửa khang trang”.

Đường giao thông nông thôn ở các địa phương vùng sâu, vùng xa huyện An Lão (Bình Định) được bê tông hóa. Ảnh: V.Đ.T.

Đường giao thông nông thôn ở các địa phương vùng sâu, vùng xa huyện An Lão (Bình Định) được bê tông hóa. Ảnh: V.Đ.T.

Theo anh Phạm Minh Tâm, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dân tộc huyện An Lão, hiện ở huyện này có 3.334 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Bana và Hrê với 12.196 nhân khẩu. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở An Lão trong những năm gần đây được nâng cao rõ rệt, nhờ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

“Thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc thiểu số ở An Lão hiện đạt 24 triệu đồng/người/năm. Không chỉ đời sống vật chất được cải thiện, đời sống tinh thần của bà con trong những năm gần đây cũng có những đổi thay tích cực”, anh Tâm cho hay.

Theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão, trong những năm gần đây, ngoài tích cực giảm nghèo về vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, chính quyền địa phương còn tập trung lĩnh vực văn hóa, xã hội để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con.

“Huyện An Lão đang từng bước hình thành mô hình câu lạc bộ phát huy văn hóa của 2 dân tộc Bana và Hrê. 40 thôn, bản của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn từng bước được hỗ trợ, triển khai mô hình nói trên để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Về lâu về dài, mô hình này sẽ đóng góp tích cực vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn”, ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão chia sẻ.

Mô hình nuôi gà thả vườn của người dân huyện An Lão (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Mô hình nuôi gà thả vườn của người dân huyện An Lão (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Cũng theo ông Lâm, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện An Lão đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo như: Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tham gia phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; hỗ trợ bảo hiểm y tế; miễn giảm học phí, học bổng, chi phí sinh hoạt và học tập cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ nhà ở…

Những năm tới đây huyện An Lão sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã bố trí cụ thể từng danh mục và thực hiện các hoạt động duy tu bảo dưỡng theo quy định… góp phần hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo bền vững mà tỉnh đã đặt ra.

Đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Toàn huyện An Lão (Bình Định) được nâng cao. Ảnh: V.Đ.T.

Đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Toàn huyện An Lão (Bình Định) được nâng cao. Ảnh: V.Đ.T.

Năm 2022, huyện An Lão được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt danh mục hỗ trợ đầu tư 20 công trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội với tổng kinh phí gần 62 tỷ đồng và duy tu bảo dưỡng 2 công trình với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng, Sở Y tế  Bình Định cũng đặt trọng tâm vào đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú sinh sống trên địa bàn huyện An Lão.

Trong năm 2023, huyện An Lão được đầu tư xây dựng 2 chiếc cầu kết nối khu vực vùng với tổng kinh phí 98 tỷ đồng để bà con thuận tiện đi lại, kết nối giao thương.

“Trong 8 nguyên nhân và 12 thiếu hụt khiến cái nghèo bủa vây đồng bào dân tộc thiểu số ở An Lão có các yếu tố về tinh thần. Ví như các vùng sâu vùng xa nhiều thôn bản còn thiếu hoặc chưa được xây dựng hoàn thiện các công trình phúc lợi công cộng như công viên, sân chơi cho các cháu thiếu nhi. Nhiều hộ chưa có điện thoại thông minh gây cản trở cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn”, ông Đỗ Tùng Lâm. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Lão, chia sẻ.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.