| Hotline: 0983.970.780

Giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu

Thứ Năm 12/10/2023 , 22:16 (GMT+7)

Quỹ Vision Zero Fund của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) và Diễn đàn Cà phê Toàn cầu hợp tác thúc đẩy an toàn và sức khỏe trong chuỗi cung ứng cà phê.

GCP và đối tác tham gia chiến dịch truyền thông #CoffeePeople.

GCP và đối tác tham gia chiến dịch truyền thông #CoffeePeople.

Quỹ Vision Zero Fund (viết tắt VZF) của ILO và Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (GCP) đã thiết lập quan hệ đối tác hợp tác nhằm thúc đẩy cải thiện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSH) trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, giúp giảm thiểu rủi ro mà hàng triệu người sản xuất cà phê trên khắp thế giới phải đối mặt hàng ngày.

Thông qua quan hệ đối tác này, ILO VZF và GCP sẽ hợp tác để nâng cao nhận thức về các rủi ro và giải pháp thiết thực liên quan đến an toàn vệ sinh lao động, đồng thời khuyến khích các bên liên quan ở cấp quốc gia và toàn cầu thúc đẩy, thực hành và đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh.

ILO VZF và GCP hỗ trợ nhau trong việc thúc đẩy các thực hành tốt tại nơi làm việc, có trách nhiệm và toàn diện trong ngành cà phê. Đó là lý do tại sao, vào Ngày Quốc tế Cà phê năm nay, VZF đã phát động chiến dịch #CoffeePeople và một thử thách trên mạng xã hội xoay quanh chủ đề "Thúc đẩy quyền có môi trường làm việc an toàn và lành mạnh trong chuỗi cung ứng cà phê".

Chiến dịch đang diễn ra nhằm tìm kiếm sự tham gia trực tiếp của các nước sản xuất và tiêu thụ, các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực cà phê, các công ty cà phê và những người nổi tiếng.

Bà Gelkha Buitrago, Giám đốc Chương trình và Quan hệ đối tác doanh nghiệp của GCP, khẳng định rằng đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong chuỗi giá trị cà phê là điều cần thiết để sản xuất cà phê bền vững.

Tầm quan trọng của an toàn vệ sinh lao động được phản ánh rõ nét trong khía cạnh xã hội của Bộ Quy tắc Tham chiếu về Cà phê bền vững (CSRC), cũng như quy định sắp tới của EU về Thẩm định chi tiết về tính bền vững của doanh nghiệp.

Bà cho biết thêm, mối quan hệ đối tác cũng sẽ giúp thúc đẩy Mục tiêu GCP tới năm 2030 về sự thay đổi mang tính chuyển đổi hướng tới sự thịnh vượng của hơn một triệu nông dân thông qua ngành cà phê bền vững và sẽ đóng góp cho công việc chiến lược của GCP thông qua mạng lưới các nền tảng bền vững về cà phê ở các nước sản xuất.

Bà Annette Pensel, Giám đốc Điều hành của Diễn đàn Cà phê Toàn cầu tham gia chiến dịch #CoffeePeople.

Bà Annette Pensel, Giám đốc Điều hành của Diễn đàn Cà phê Toàn cầu tham gia chiến dịch #CoffeePeople.

Giám đốc Chương trình Toàn cầu của ILO VZF, ông Ocert Dupper cho biết: "Việc ký kết quan hệ đối tác này là rất kịp thời vì quyền có một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh đã được ILO công nhận là nguyên tắc cơ bản và quyền lợi tại nơi làm việc vào năm ngoái".

"Chúng tôi mong muốn được chia sẻ nghiên cứu, công cụ và bài học kinh nghiệm mà VZF đã tích lũy được sau 5 năm hoạt động về an toàn vệ sinh lao động trong chuỗi cung ứng cà phê. Để làm được điều này, chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch truyền thông toàn cầu với sự hỗ trợ của các đối tác", ông Ocert Dupper cho biết thêm.

Bằng cách phát triển mối quan hệ hợp tác này, GCP và Quỹ VZF của ILO đang xây dựng sự hợp tác thành công trước đó nhằm tăng cường an toàn vệ sinh lao động trong ngành cà phê của Việt Nam. Công việc này đã đóng góp vào một trong những chiến lược chính của Kế hoạch quốc gia GCP vì sự thịnh vượng của nông dân ở Việt Nam - nhằm thúc đẩy tính bền vững xã hội của sản xuất cà phê.

Với sự hỗ trợ của ILO VZF, GCP tại Việt Nam điều phối quá trình cập nhật Bộ tài liệu hướng dẫn sản xuất cà phê chè bền vững (NSC Arabica), bộ tài liệu được tích hợp thông tin cập nhật về an toàn vệ sinh lao động.

NSC là các hướng dẫn cấp được chuẩn hóa về thực hành nông nghiệp tốt và bền vững trong canh tác cà phê được sử dụng bởi các dịch vụ khuyến nông khu vực nhà nước và tư nhân và đang được cập nhật để phù hợp hơn với bộ quy tắc CSRC (cập nhật năm 2021), ngôn ngữ chung của ngành nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng chung của nông dân, phúc lợi xã hội và bảo tồn thiên nhiên. NSC bối cảnh hóa bộ quy tắc cho ngành cà phê quốc gia và do đó là một công cụ quan trọng để thống nhất những yếu tố tạo nên sản xuất bền vững và xây dựng năng lực cho nông dân.

Kinh nghiệm từ sự hợp tác GCP và ILO VZF này sẽ được chia sẻ tới mạng lưới các đối tác và văn phòng đại diện GCP, bao gồm 10 quốc gia sản xuất cà phê quan trọng trên thế giới. Các ví dụ khác về nỗ lực của GCP nhằm thúc đẩy phúc lợi xã hội như một phần tích hợp của phát triển cà phê bền vững bao gồm Sáng kiến hành động tập thể GCP về phúc lợi xã hội ở Brazil, tập trung vào cải thiện điều kiện sống và làm việc của cộng đồng trồng cà phê.

Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (GCP)

GCP là một hiệp hội thành viên gồm nhiều bên liên quan nhằm thúc đẩy tính bền vững của cà phê, hướng tới tầm nhìn về một ngành cà phê thịnh vượng, bền vững cho các thế hệ mai sau.

GCP cho phép các nhà sản xuất cà phê, đơn vị cung ứng, nhà rang xay, chính phủ và tổ chức phi chính phủ liên kết và nhân rộng các nỗ lực và đầu tư của họ, cùng nhau hành động về các ưu tiên địa phương và các vấn đề quan trọng, mở rộng các chương trình bền vững địa phương và phát triển thị trường cà phê bền vững toàn cầu trên toàn thế giới cà phê.

Thống nhất với niềm tin rằng tính bền vững của cà phê là trách nhiệm chung, các thành viên GCP và Mạng lưới đối tác và văn phòng đại diện tại các nước để đạt được sự thay đổi mang tính chuyển đổi về sự thịnh vượng cho một triệu nông dân trồng cà phê vào năm 2030. Truy cập website của GCP để biết thêm thông tin: https://www.globalcoffeeplatform.org/.

Quỹ Vision Zero Fund của ILO

Quỹ Vision Zero Fund của ILO dựa trên mô hình hành động tập thể huy động nhiều bên liên quan, bao gồm cả doanh nghiệp toàn cầu, để phát triển và thực hiện các giải pháp chung nhằm giải quyết các thách thức đặc hữu về an toàn và sức khỏe trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quỹ hoạt động tích cực trong chuỗi cung ứng nông nghiệp, xây dựng và dệt may và hiện đang thực hiện các dự án tại 8 quốc gia trên 3 châu lục. Quỹ Vision Zero Fund là một phần không thể thiếu trong Chương trình trọng điểm An toàn và Sức khỏe cho Tất cả của ILO nhằm mục đích cải thiện sức khỏe và sự an toàn của tất cả người lao động trên toàn thế giới. Đây là sáng kiến của G7 và đã được G20 xác nhận. Thông tin về VZF có tại www.ilo.org/vzf/

Quỹ Vision Zero Fund là một phần của An toàn & Sức khỏe cho Tất cả, một chương trình hàng đầu của ILO xây dựng văn hóa làm việc an toàn, lành mạnh. Chương trình này được tài trợ bởi Liên minh châu Âu. Để tìm hiểu thêm, hãy liên hệ với chúng tôi tại vzf@ilo.org.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.