| Hotline: 0983.970.780

GS. Nguyễn Thanh Long: Viện Pasteur Nha Trang nói cạn kiệt mọi thứ là 'thái quá'

Thứ Sáu 07/08/2020 , 12:06 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình dịch Covid-19 sáng 7/8.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế.

Trước câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc Viện Pasteur Nha Trang có thông báo cạn hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên sẽ tạm ngưng nhận mẫu từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật 11 tỉnh khu vực miền Trung. Đề nghị Bộ Y tế cho biết cụ thể?

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, ngay từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các địa phương cần chủ động tăng cường năng lực xét nghiệm, bởi đây là mấu chốt trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh. Thực tế đã có nhiều địa phương chủ động tăng cường năng lực, mua sắm thiết bị máy móc y tế, đào tạo con người. Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương có tâm lý ỷ lại Trung ương.

“Điều này không phù hợp với Chỉ đạo của Ban Bí thư theo phương châm “4 tại chỗ”. Chính vì vậy, hiện nay một số tỉnh miền Trung có tâm lý ỷ lại và đã gửi tất cả các mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang. Do đó, Viện Pasteur Nha Trang cũng ở trong tình trạng quá tải, nên đã có những phản ứng hơi “thái quá”. Trong ngày hôm qua (6/8) Bộ Y tế cũng đã có nhắc nhở ngay và đến hôm nay (7/8) Viện Pasteur Nha Trang cũng đã có đính chính lại”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Cũng theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong hệ thống y tế của Việt Nam thì sinh phẩm xét nghiệm không bao giờ thiếu, đặc biệt là các hệ thống y tế thuộc Trung ương.

Qua đó, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, không trông chờ Trung ương cấp.

“Bộ Y tế cũng đã mở ra các cơ chế như cơ chế thanh toán bằng bảo hiểm y tế do dó các cơ sở y tế chủ động mua sắm trong gói bảo hiểm y tế. Trong trường hợp giá đó chưa phù hợp thì sau này ngân sách Nhà nước sẽ chi trả. Mặt khác, các cơ sở y tế địa phương cũng được quyền đặt hàng theo Nghị quyết của Chính phủ đối với các đơn vị xét nghiệm tư nhân”.

Sáng 7/8, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Đỗ Thái Hùng cũng đã có công văn gửi Sở Y tế - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật 11 địa phương khu vực miền Trung về việc Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm xác định ca dương tính với SARS-COV-2.

“Mặc dù có sự thiếu hụt tạm thời sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao, môi trường bảo quản virus trong ngày 5/8 do tác động của việc nhập khẩu khó khăn những mặt hàng trên trong bối cảnh dịch Covid-19 trên toàn cầu. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời trong đêm 5/8 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và một số công ty, đến ngày 6/8 Viện Pasteur Nha Trang đã có được sinh phẩm tách chiết, primer, probe, môi trường bảo quản mẫu... nên việc xét nghiệm vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, Viện Pasteur Nha Trang ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm. Ngày 6/8, Viện đã xét nghiệm cho Bình Thuận (209 ca), Quảng Ngãi (422 ca), Quảng Trị (3 ca), Khánh Hòa (50 ca)”, ông Đỗ Thái Hùng cho biết.

Trước đó, ngày 6/8, Viện Pasteur Nha Trang cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua Viện đã hỗ trợ xét nghiệm cho các tỉnh, thành rất nhiều mẫu bệnh phẩm. Đặc biệt là các tỉnh đang có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên sẽ tạm ngưng nhận mẫu từ các đơn vị và đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương chủ động triển khai xét nghiệm.

Trong ngày hôm nay (7/8), Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn Trộn mẫu sinh phẩm xét nghiệm. Trong quy trình trộn mẫu, sẽ cho phép trộn 5 mẫu cho một lần xét nghiệm nhưng vẫn phải đảm bảo độ chính xác như trước đây. Để có thể tiết kiệm được sinh phẩm, cũng như năng lực xét nghiệm của các địa phương. (Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết).

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất