| Hotline: 0983.970.780

Hà Giang: Đường lên cửa khẩu Xín Mần vừa làm đã hỏng

Thứ Ba 26/11/2019 , 10:08 (GMT+7)

Ánh nắng vàng những ngày đầu đông càng làm nổi rõ những đoạn nứt, gồ ghề của con đường bê tông vừa được đầu tư hơn 270 tỷ.

Hơn 200 tỷ đường vẫn xập xệ

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ km 90 - đường Bắc Quang - Xín Mần đi Cửa khẩu Mốc 5, xã Xín Mần, huyện Xín Mần có tổng vốn đầu tư 275 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 20km, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư. Công trình được thi công từ tháng 1/2016, đến nay đã cơ bản được hoàn thành.

Một đoạn đường bê tông trên tuyến bị đổ vỡ, chiếm 1/2 lòng đường

Tuy nhiên, hiện nay nhiều đoạn trên toàn tuyến vừa hoàn thiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng khiến dư luận bức xúc. Qua tìm hiểu thực tế, mặt đường bê tông của tuyến đường này bị bong tróc, rỗ toàn tuyến. Bên cạnh đó, khe giãn bê tông cũng rất rộng, có những đoạn đỗ vỡ, nứt toác chiếm 1/2 lòng đường rất nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Ngân owr thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần, huyện Xín Mần cho biết, những tưởng rằng con đường được đầu tư nâng cấp sẽ mở ra hướng đi mới thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống ấm no. Nhưng đường vừa mới làm mà đã xuống cấp như hiện nay thì dường như hi vọng ấy không trọn vẹn. Tuyến đường phục vụ cho sự phát triển của Cửa khẩu Mốc 5, có tổng vốn đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, từ lúc bắt đầu triển khai, các đơn vị thi công khá ẩu, chất lượng công trình không đảm bảo, mỹ quan kém...

Ông Triệu Thanh Tú, Chủ tịch UBND xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần nơi có tuyến đường đi qua thừa nhận, con đường này có nhiều đoạn bị xuống cấp, bong tróc. Kích thước chiều rộng, bề dày của bê tông theo quan sát bằng mắt thường thì thấy đảm bảo. Nhưng về chất lượng thì chỉ trong thời gian ngắn đã có câu trả lời, bởi nhiều đoạn bề mặt đường bong tróc. Đấy là phần bề mặt, còn không biết trong lòng bê tông cũng như mác xi măng sẽ được thực hiện như thế nào?

Khi chúng tôi đặt ra câu hỏi: Liệu có phải tuyến đường xuống cấp do xe chở hàng qua biên giới quá khổ, quá tải không? Vị Chủ tịch UBND xã này cho biết, mặc dù là cửa khẩu quốc gia, nhưng lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này còn rất hạn chế. Vì vậy, đây không phải là nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nhanh đến vậy.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường và sự phản ứng quyết liệt của dư luận, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục bằng cách sử dụng máy cuốc, cào một lớp mỏng mặt đường rồi phủ lên một lớp bê tông với độ dày chỉ vài cm trên bề mặt...

Tuyến đường lên cửa khẩu Xín Mần có tổng vốn đầu tư 275 tỷ vừa làm đã hỏng

Tuy nhiên, việc khắc phục như trên chỉ là giải pháp làm đẹp bề mặt tạm thời. Bởi bê tông không được kết dính kiên cố, ai có thể đảm bảo sau 1 thời gian sẽ không bong tróc? Hơn nữa đây là tuyến đường làm với mục tiêu thông thương Cửa khẩu Mốc 5 sang Trung Quốc. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các xe có trọng tải lớn lưu thông thì với kết cấu khắc phục kiểu “nửa vời” như vậy liệu đảm bảo được bao lâu?

Chủ đầu tư nói gì?

Trước thực trạng tuyến đường bị xuống cấp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang, để hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư, cũng như đơn vị thi công, giám sát nghiệm thu công trình.

Tuy nhiên khi biết chúng tôi đề cập đến tuyến đường này, ông Hùng báo bận rồi tắt máy. Sau đó, chúng tôi không liên lạc được với ông Hùng.

Bức xúc về tình trạng xuống cấp chóng vánh của tuyến đường, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Hà Giang diễn ra hồi tháng 7/2019, đã có đại biểu chất vất chủ đầu tư về công tác giám sát và chất lượng của công trình nêu trên.

Vị đại biểu này đặt ra các câu hỏi như: Nhà thầu giám sát thi công đã thực hiện việc giám sát thi công theo đúng hợp đồng đã ký kết? Liệu nhà thầu giám sát có có phát hiện được sai phạm nhưng làm ngơ hoặc bao che? Hay do năng lực có vấn đề mà nhà thầu giám sát thi công có giám sát nhưng không phát hiện được sai phạm?…

Do bị xuống cấp, nhiều đoạn trên toàn tuyến đã phải làm lại, nhưng liệu có đảm bảo chất lượng?

Tuy nhiên, phía đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang chỉ trả lời chung chung và dường như muốn trốn tránh trách nhiệm.

Trước thực trạng tuyến đường trăm tỷ vừa làm đã xuống cấp, dư luận đặt ra nghi vấn, liệu tuyến đường này đã đảm bảo chất lượng, kỹ thuật thi công hay chưa? Trách nhiệm đơn vị tư vấn giám sát như thế nào? Chủ đầu tư đã thực sự sát sao, làm hết trách nhiệm với công trình hay chưa, hay cứ “đem con bỏ chợ” để cả trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước đổ xuống mà công trình vẫn xuống cấp. Và tiếng than của người dân thì vẫn bỏ ngỏ?

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm