| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ Ba 16/04/2024 , 15:18 (GMT+7)

Hà Nội quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng metro.

Hà Nội lên kế hoạch triển khai 9 tuyến BRT nhưng đến nay, thành phố mới có một tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa vận hành. Ảnh: Ngọc Thành.

Hà Nội lên kế hoạch triển khai 9 tuyến BRT nhưng đến nay, thành phố mới có một tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa vận hành. Ảnh: Ngọc Thành.

Thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết trong buổi làm việc của UBND TP Hà Nội với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề giám sát thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, với vận tải hành khách theo tuyến cố định, thành phố hiện có 6 bến xe và tổ chức 41 cặp điểm đón, trả khách cho xe khách liên tỉnh.

Ngoài ra, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm 156 tuyến đã tiếp cận tất cả 30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.

Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giảm xuống còn 33 điểm; có 5 điểm đen về tai nạn đang tập trung xử lý.

Sở GTVT cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn, cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cần phương án xử lý, khắc phục.

Cho ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông Thủ đô là rất lớn. Hà Nội có số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, đặt vấn đề liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều.

"Nếu thực hiện thì điều gì cần rút kinh nghiệm khi có ảnh hưởng của hạ tầng BRT đến giao thông chung", ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: UBND Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: UBND Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô.

Trong đó, thành phố bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

Ông Tuấn nhấn mạnh thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km và đây sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị tại Hà Nội.

Cùng với đó, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến buýt nhanh BRT hiện hữu (tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa) bằng tuyến đường sắt đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng.

Đồng thời, thành phố chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch, nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025-2026 lên khoảng 30%.

Trước đó, tại đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội cũng đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và các tuyến tàu điện một ray trên địa bàn.

Cụ thể, thành phố ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyến mới, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm; tuyến dọc theo trục phía Nam (kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía Nam với sân bay thứ hai khu vực phía Nam).

Xem thêm
Thủ tướng: Không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 3/2/2025 yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động lễ hội.

Bãi bỏ thủ tục hành chính khôi phục vùng bị thiệt hại do thiên tai

Hà Nội Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ NN-PTNT bị bãi bỏ từ ngày 25/2/2025.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Tổ quốc tôi như một con tàu

Hai năm nay tôi đều may mắn được trở lại Cà Mau. Nói trở lại, vì tôi đã từng có mặt ở vùng đất này từ năm 1981 và nhiều lần, sau đó.

Bình luận mới nhất