| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội xem xét giải quyết cho 5.700 hộ dân mất đất ở huyện Mê Linh

Thứ Sáu 10/03/2023 , 13:48 (GMT+7)

Gần 25 năm từ thời điểm sáp nhập vào Hà Nội, hàng ngàn hộ nông dân mất đất ở huyện Mê Linh vẫn mòn mỏi chờ chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Nông dân mất đất ở huyện Mê Linh xót xa nhìn đồng ruộng bị thu hồi sau đó bỏ hoang hàng chục năm. Ảnh: Hoàng Anh.

Nông dân mất đất ở huyện Mê Linh xót xa nhìn đồng ruộng bị thu hồi sau đó bỏ hoang hàng chục năm. Ảnh: Hoàng Anh.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành liên quan giải quyết những tồn tại, vướng mắc về giao đất dịch vụ cho người dân trên địa bàn huyện Mê Linh.

Theo văn bản của Hà Nội, UBND thành phố đồng ý về chủ trương giải quyết, tháo gỡ tồn tại, vướng mắc về giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh. Giao UBND huyện có trách nhiệm tham mưu Huyện ủy Mê Linh ban hành đề án tổng thể để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện tổ chức thực hiện theo ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Được biết trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc về giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh. Trong đó chủ yếu là những vướng mắc liên quan đến hơn 5.700 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi trên địa bàn huyện Mê Linh từ 1/1/1997 đến trước ngày 1/8/2008.

Vướng mắc phức tạp đặc biệt là vào giai đoạn huyện Mê Linh tách từ tỉnh Vĩnh Phúc để nhập vào Thủ đô Hà Nội. Năm 2019, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài viết “Hà Nội và bi kịch ở những vùng đất ven đô bất động”, phản ánh toàn diện hơn 10 năm cuộc chạy đua ồ ạt thu hồi đất bờ xôi ruộng mật của người dân để cấp phép cho hàng loạt dự án “đón sóng”. Loạt dự án được vẽ ra để thu hồi ruộng đất của người dân nhưng sau đó bỏ hoang nhiều năm đã gây ra bức xúc lớn ở huyện Mê Linh. 

Năm 2021, đoàn Kiểm tra liên ngành của Thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Qua rà soát có 383 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai, trong đó 295 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, 88 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, 161 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.

Như vậy, sau gần 15 năm từ thời điểm huyện Mê Linh nhập về Hà Nội, các dự án ôm đất đa số không phát huy hiệu quả, người dân mất đất vẫn đang mòn mỏi chờ quyền lợi chính đáng từ chủ đầu tư và chính quyền thành phố. Trong khi đó nhiều chủ dự án ôm đất đã cao chạy xa bay.

Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh, giai đoạn từ ngày 1/1/1997 đến trước ngày 1/8/2008, tổng số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Mê Linh bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp là hơn 6.400 hộ, tương ứng với hơn 28 ha đất dịch vụ phải trả cho người dân mất đất. Đến thời điểm hiện tại đã có 715 hộ được giao tổng diện tích 3,8ha, còn lại hơn 5.700 hộ gia đình, cá nhân tương ứng hơn 24 ha chưa được giao.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.