| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Chạy đua thời vụ khôi phục sản xuất sau lũ

Thứ Năm 05/11/2020 , 17:48 (GMT+7)

Ngoài sản xuất rau củ đảm bảo tự cung, tự cấp, nông dân Hà Tĩnh đang chạy đua thời vụ, xuống giống các loại rau ngắn ngày để cung cấp cho thị trường trước tết.

Những ngày hậu lũ lịch sử, thời tiết tuy còn âm u nhưng khu vực đất cát ven biển huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… khô ráo nên bà con nông dân khẩn trương ra đồng khôi phục sản xuất.

Trời vừa tạnh ráo, nông dân các xã ven biển huyện Thạch Hà khẩn trương làm đất tái sản xuất. Ảnh: Gia Hưng.

Trời vừa tạnh ráo, nông dân các xã ven biển huyện Thạch Hà khẩn trương làm đất tái sản xuất. Ảnh: Gia Hưng.

Trên cánh đồng tập trung rộng 12,5 ha trồng rau, củ, quả trên cát, nông dân thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà đồng loạt chạy đua với thời vụ nhằm “vớt” lại những gì đã mất.

Bà Nguyễn Thị Hằng cho biết, người dân thôn Bắc Văn có kinh nghiệm trồng rau, củ trên cát từ bao đời nay nên chỉ cần thời tiết tạnh ráo là khôi phục sản xuất được luôn.

“Đáng lẽ hôm nay chúng tôi đã thu hoạch 1 lứa củ cải rồi, nhưng trận lụt vừa qua nước ngập làm mất trắng diện tích sắp thu hoạch”, bà Hằng nói.

Mặc dù nước lũ không ngập nhà nhưng đã phá hủy toàn bộ diện tích 2 sào củ cải của gia đình bà Hằng. Sau lũ, bà hỗ trợ những gia đình ngập nặng dọn dẹp nhà cửa, sau đó tranh thủ ra đồng cày xới lại đất, gieo trồng lứa củ cải mới. Giống củ cải có thời gian sinh trưởng 50 - 55 ngày nên sẽ kịp cung cấp cho thị trường thời điểm trước tết.

Diện tích cây vụ đông nào có thể khôi phục thì dặm tỉa, chăm sóc. Ảnh: Gia Hưng.

Diện tích cây vụ đông nào có thể khôi phục thì dặm tỉa, chăm sóc. Ảnh: Gia Hưng.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho hay, phát huy thế mạnh sản xuất vụ đông trên đất cát ven biển, ngay từ đầu vụ Thạch Văn đã chỉ đạo bà con mở rộng diện tích rau, củ, quả ở vùng tập trung và vườn nhà.

Vụ đông 2020, xã Thạch Văn triển khai sản xuất khá sớm, tuy nhiên do gặp 2 trận lũ liên tiếp nên toàn bộ diện tích 47,5 ha, trong đó 35 ha khoai lang và 12,5 ha củ cải gần như mất trắng.

“Sau khi lũ rút chúng tôi đã động viên bà con kịp thời ra đồng khôi phục sản xuất. Những chỗ nào còn khôi phục được thì cho dặm tỉa, những chỗ hư hỏng, mất trắng thì cho làm đất, gieo trồng lại. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ để thu hoạch đúng thời điểm có giá cao nhất”, ông Bằng nói.

Cùng với Thạch Văn, các xã như Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Khê... cũng đang “vắt chân lên cổ” chạy đua với thời vụ, xuống giống rau vụ đông, mục tiêu vừa đảm bảo tự cung, tự cấp, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Những diện tích hư hỏng hoàn toàn thì làm đất, xuống giống các loại rau, củ ngắn ngày. Ảnh: Gia Hưng.

Những diện tích hư hỏng hoàn toàn thì làm đất, xuống giống các loại rau, củ ngắn ngày. Ảnh: Gia Hưng.

Thống kê bước đầu của huyện Thạch Hà cho thấy, 2 đợt mưa lũ vừa qua toàn huyện có 76 ha lúa mùa; hơn 570 ha rau màu; hơn 3.800 cây cảnh thiệt hại từ 50-70%; 125 ha cây ăn quả bị thiệt hại trên 30%; hơn 4.150 tấn lương thực (lúa, ngô) và 60.000 bịch nấm bị ướt, trôi, hư hỏng…. Giá trị thiệt hại khoảng 80 tỷ đồng.

“Để kịp thời khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, tổ chức khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống Nhân dân, huyện đã có văn bản đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí mua giống và 50% kinh phí mua phân bón cho các vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung (125 ha); hỗ trợ 50% kinh phí mua bịch giống nấm; hỗ trợ 50% kinh phí mua giống gia súc, gia cầm…Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến khoảng 5,4 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thông tin.

Tính đến ngày 15/10, toàn tỉnh Hà Tĩnh gieo trồng được 4.264/10.812 ha cây vụ đông, đạt 39,44% kế hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của lũ lụt, nhiều diện tích bị hư hỏng, thậm chí mất trắng. Sau lũ, ngành chuyên môn Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương động viên người dân khẩn trương khôi phục sản xuất khi đất ráo nước, tập trung gieo trồng các giống rau, củ, quả ngắn ngày để đảm bảo an ninh lương thực; trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi…

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm