| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Dốc sức khắc phục hậu quả lốc xoáy

Thứ Năm 02/05/2019 , 08:52 (GMT+7)

Một cơn lốc xoáy kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã cuốn phăng hơn 6 tỷ đồng của người dân các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân, Hương Khê.

16-29-18_1
Cơn dông xô đổ hơn 800 ha lúa Xuân

Hiện chính quyền các địa phương đang tập trung huy động lực lượng giúp dân dựng lại nhà cửa, thu hoạch lúa, sớm ổn định đời sống.

Cơn dông chỉ kéo dài trong khoảng 1 tiếng đồng hồ nhưng vừa đủ để “hốt” hàng trăm mái nhà bay xa cả vài chục mét, vỡ vụn. Một số công trình như trường học, điện cao thế cũng bị xô đổ, hư hỏng nặng. Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lốc xoáy xảy ra diện rộng; trong đó, nặng nhất là các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân. “Thống kê sơ bộ, có 192 nhà dân và 56 công trình phụ trợ bị tốc mái, hư hỏng; 807 ha lúa vụ Xuân; 190 ha ngô; 20 ha cây ăn quả bị đổ, gãy; 0,5 ha nuôi trồng thủy sản mất trắng...” vị lãnh đạo này nói.

Xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn là một trong những xã nằm giữa tâm cơn dông lốc. Hơn 40 căn nhà của người dân đã bị tốc mái hoàn toàn. Đặc biệt, khoảng 55 ha lúa đang vào kỳ thu hoạch; 25,5 ha ngô bị đổ gãy không chỉ khiến người dân vừa mất của lại còn thêm công.

16-29-18_4
Nông dân đổ ra đồng thu hoạch lúa sau lốc xoáy

Gần 1 mẫu ruộng của gia đình chị Phan Thị Ngọc, xã Sơn Hà, huyện Hương Sơn chín rũ bên chân ruộng. Nếu thời tiết thuận lợi, chị chỉ cần thuê máy gặt trong một ngày là gọn. Tuy nhiên, trận mưa bất ngờ, gió ập xuống ào ào, khiến toàn bộ diện tích đổ sạp, xếp chồng lên nhau. “Công thu hoạch sẽ rất vất vả, hoàn toàn phải bằng tay chứ lúa đổ thế này khó mà thu hoạch bằng máy”, chị Ngọc nhìn xuống thửa rộng bị nhấn chìm dưới nước thở dài.

Ngoài trồng trọt, người nuôi tôm ở huyện Nghi Xuân trong tích tắc cũng mất trắng hàng trăm triệu đồng. Ông Hồ Quang Dũng, Giám đốc Kỹ thuật HTX nuôi trồng thủy sản Xuân Thành, huyện Nghi Xuân rầu rĩ bảo, gió lớn đã thổi bay nhiều quạt sục khí, cột điện và hệ thống cung cấp dưỡng sinh làm cho hàng chục tấn tôm sắp đến kỳ thu hoạch thiếu ô xi, chết trắng hồ. Để cứu vốn, HTX đang tổ chức thu hoạch tôm “bán tống, bán tháo” với giá 25.000 đồng/kg (giá tôm sống 140.000đ/kg).

16-29-18_2
Tôm nuôi chết trắng hồ (ảnh: BHT)

Theo khảo sát của NNVN, trong ngày 1/5, các địa phương đang chỉ đạo tất cả các lực lượng, đoàn thể như: Công an, Bộ đội, Thanh niên, Phụ nữ... đến giúp dân lợp lại nhà ở, thu hoạch lúa Xuân và dựng lại cây màu bị đổ ngã.

Ông Phan Văn Huân, Trưởng phòng Trồng trọt (Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh) khuyến cáo: “Cơn dông chiều 30/4 tuy có ảnh hưởng đến năng suất trung bình lúa xuân toàn tỉnh nhưng do mưa xảy ra ngắn nên các chân ruộng chưa kịp tích trữ nhiều nước nên hạn chế được hạt lúa nảy mầm trên ruộng. Hai hôm nay trời đã hửng nắng trở lại, bà con cần chủ động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch những diện tích lúa bị đổ, hạn chế thiệt hại”.

Được biết, tính đến ngày 30/4 toàn tỉnh mới có khoảng 20.000ha lúa được thu hoạch. Con số này mới chiếm 1/3 tổng diện tích toàn tỉnh.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm