Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, quản lý công chức của TP Hải Phòng giai đoạn từ 1/1/2017 đến 31/8/2019. Theo đó, về việc tinh giản biên chế theo quy định, tính đến ngày 31/8/2019 UBND Thành phố Hải Phòng đã giảm được 227 công chức theo quy định.
Trong giai đoạn trước, đến hết năm 2017, Bộ Nội vụ đã phê duyệt cho thành phố Hải Phòng thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 518 trường hợp theo quy định. Các trường hợp được đề nghị tinh giản biên chế đợt này hầu hết do kết quả đánh giá, phân loại không hoàn thành nhiệm vụ và không bố trí được việc làm khác phù hợp hoặc hạn chế về năng lực.
Trong hơn 2 năm, Hải Phòng tinh giản được 227 công chức theo quy định. |
Ngoài ra, theo Thanh tra Bộ Nội vụ, việc thi tuyển, xét tuyển công chức, trong giai đoạn thanh tra, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức tiếp nhận không qua thi tuyển và tổ chức thi, xét tuyển 247 công chức. Trong quá trình thực hiện thành phố không thông báo công khai việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển dụng do dừng tuyển dụng 1 vị trí.
Số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức còn có phòng chuyên môn vượt cấp phó theo quy định và chỉ đạo của UBND Thành phố. Tại thời điểm thanh tra, các cơ quan, tổ chức thuộc UBND TP Hải Phòng không còn sử dụng hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước. Thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch năm 2017, 2018 không đảm bảo quy định. Còn có trường hợp dự thi và bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính nhưng trước đây được tuyển dụng công chức không qua thi tuyển chưa đảm bảo quy định...
Ngoài ra, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý còn có trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo theo quy định của Thành ủy Hải Phòng. Còn có trường hợp thời điểm bổ nhiệm lại chậm hơn so với quy định tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP, hồ sơ bổ nhiệm chưa có các băn bản thể hiện đầy đủ trình tự 5 bước theo quy định 105-Q Đ/TW.