| Hotline: 0983.970.780

Hàng dài container hoa quả chờ xuất đi Trung Quốc

Thứ Sáu 31/01/2020 , 18:36 (GMT+7)

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đang có 125 container hoa quả, chủ yếu là thanh long chưa được thông quan, xuất khẩu đi Trung Quốc do chính sách biên giới thay đổi để đối phó dịch Corona.

Theo cơ quan hải quan cửa khẩu Tân Thanh, hiện còn 125 container chở hoa quả đang chưa thể xuất hàng sang Trung Quốc do chính sách thông quan hàng hóa đang tạm ngừng ở các cửa khẩu phụ. Có những tài xế đã đến đây từ mùng 1 Tết và tiếp tục chờ đợi đến ngày có thể đưa xe qua biên giới. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo chính sách này, các cửa khẩu quốc tế như Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma các hoạt động sẽ tạm dừng đến ngày 3/2 theo chính sách chung của Trung Quốc, kéo dài kỷ nghỉ Tết âm lịch thêm 3 ngày. Ảnh: Tùng Đinh.
Với các cửa khẩu phụ, lối mở, dự kiến sẽ ngừng hoạt động đến ngày 9/2, sau đó sẽ có phương án tùy vào tình hình của dịch Corona. Ảnh: Tùng Đinh.
Việc dừng hoạt động chỉ áp dụng cho buôn bán hàng hóa, xuất nhập khẩu và biên mậu, còn người xuất nhập cảnh sẽ hạn chế và phải trải qua các bước kiểm tra y tế nghiêm ngặt trước khi được phép qua cửa khẩu. Ảnh: Tùng Đinh.
Trước tình hình này, Sở Công thương Lạng Sơn đã liên lạc với tất cả các tỉnh thành trong cả nước để thông báo cho các chủ hàng tạm thời không đưa thêm xe ra, tránh tốn kém chi phí, thậm chí là nguy cơ hỏng hàng. Ảnh: Tùng Đinh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho biết, nếu đến ngày 9/2, Trung Quốc vẫn chưa cho xuất hàng qua các cửa khẩu phụ, tỉnh sẽ có phương án đưa hàng về các cửa khẩu quốc tế để thông quan. Ảnh: Tùng Đinh.
Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lưu ý các đơn vị bến bãi, cần đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho các lái xe, tìm phương án giảm giá thành bến bãi, bên cạnh đó hỗ trợ khẩu trang cho tài xế để phòng dịch. Ảnh: Tùng Đinh.
Do thanh long là loại quả có thể bảo quản dài ngày bằng thùng lạnh trên container nên các tài xế có thể đợi thêm. Trong khi đó, dưa hấu là hoa quả cùng mùa thì khó bảo quản nên nhiều chủ hàng phải quay ngược để tiêu thụ trong nước, chấp nhận lỗ vốn chứ không mất trắng vì hư hỏng. Ảnh: Tùng Đinh.
Trước việc ảnh hưởng bất khả kháng bởi dịch bệnh viêm phổi cấp virus corona, hiện Bộ NN-PTNT đã và đang rốt ráo triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Một là rà soát toàn bộ hệ thống và năng lực kho lạnh có khả năng dự trữ, bảo quản mặt hàng thanh long. Ảnh: Tùng Đinh.
Ngoài ra, Bộ NN-PTNT sẽ đề nghị Bộ Công thương rà soát hệ thống các doanh nghiệp logistic nhằm huy động, tận dụng tối đa các hệ thống kho lạnh tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây dự trữ mặt hàng thanh long nói riêng cũng như các mặt hàng khác. Ảnh: Tùng Đinh.

 

Xem thêm
Nông dân bán rơm thu khoảng 3 triệu đồng mỗi ha

Nông dân bán rơm thu khoảng 3 triệu đồng mỗi ha. Kiên Giang cắt giảm hơn 700 tàu khai thác hải sản. TP.HCM cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tiến Nông đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh ASEAN 2024.

Tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía

Thời gian qua, các nhà máy đường và người trồng mía đã có nhiều giải pháp liên kết sản xuất nhằm vực lại ngành mía đường sau giai đoạn khó khăn. Các chuyên gia cùng thảo luận, hiến kế để tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía.

Câu chuyện vượt nắng, thắng hạn: Nhìn từ Sóc Trăng

SÓC TRĂNG Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, để giảm thiểu rủi ro sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm nay.

Vườn quốc gia Phước Bình: 'Mục tiêu kép' để bảo về rừng

Ninh Thuận Để bảo tồn hệ sinh thái đa dạng Vườn quốc gia Phước Bình, cần gắn kết người dân địa phương vào hoạt động du lịch để tăng nguồn thu nhập, cùng với đó là nâng cao nhận thức trong quản lý, bảo vệ rừng.