| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng đưa hoa quả đi cửa khẩu quốc tế nếu dịch Corona diễn biến phức tạp

Thứ Sáu 31/01/2020 , 18:13 (GMT+7)

Chiều 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng đi thị sát ở cửa khẩu Tân Thanh, nơi đang có 125 container hoa quả bị ùn ứ do chính sách thắt chặt biên giới đối phó dịch Corona.

Ông Nguyễn Công Trưởng (thứ 3 từ phải qua) thị sát tình hình container hoa quả ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay, Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu hàng hóa, biên mậu để đối phó với dịch viêm đường hô hấp do virus Corona.

Theo đó, các cửa khẩu quốc tế như Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma các hoạt động sẽ tạm dừng đến ngày 3/2 theo chính sách chung của Trung Quốc, kéo dài kỷ nghỉ Tết âm lịch thêm 3 ngày. Với các cửa khẩu phụ, lối mở, dự kiến sẽ ngừng hoạt động đến ngày 9/2, sau đó sẽ có phương án tùy vào tình hình của dịch Corona.

Việc dừng hoạt động chỉ áp dụng cho buôn bán hàng hóa, xuất nhập khẩu và biên mậu, còn người xuất nhập cảnh sẽ hạn chế và phải trải qua các bước kiểm tra y tế nghiêm ngặt trước khi được phép qua cửa khẩu.

Cửa khẩu Tân Thanh đóng mọi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất cảnh hạn chế. Ảnh: Tùng Đinh.

Báo cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (Ban quản lý) cho biết, ban đã làm việc với phía Trung Quốc để đưa ra phương án xử lý trong trường hợp hàng hóa thông thương, sẽ tổ chức phun khử khuẩn, trang bị bảo hộ cho lái xe đưa hàng qua biên giới.

Theo cơ quan Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, ở cửa khẩu Tân Thanh có 125 xe container hoa quả chưa thể xuất đi Trung Quốc, chủ yếu là mặt hàng thanh long.

Các chủ hàng và tài xế cho biết bắt đầu đến Lạng Sơn từ mùng 1 Tết Canh Tý với dự định sẽ xuất hàng vào 7-8 tháng Giêng nhưng bây giờ đang phải chờ đợi chính sách biên giới, chưa biết đến khi nào mới xuất được hàng để quay đầu.

Trước tình hình này, Sở Công thương Lạng Sơn đã liên lạc với tất cả các tỉnh thành trong cả nước để thông báo cho các chủ hàng tạm thời không đưa thêm xe ra, tránh tốn kém chi phí, thậm chí là nguy cơ hỏng hàng.

Các hoạt động buôn bán, biên mậu sát cửa khẩu Tân Thanh đìu hiu do chính sách tạm ngừng thông quan hàng hóa. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong khi đó, bộ đội biên phòng ở khu vực của khẩu Tân Thanh cho biết, tất cả các đường mòn, lối mở đều bị đóng và cấm triệt để người qua lại. Ở các cửa khẩu, việc thông quan được thực hiện dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt về y tế. Người Trung Quốc nếu có biểu hiện của viêm phổi do virus Corona sẽ được cách ly, bàn gia cho nhà chức trách nước bạn, còn với công dân Việt Nam nếu có dấu hiệu sẽ được cách ly ngay tại cửa khẩu để theo dõi, điều trị.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch Nguyễn Công Trưởng cho rằng, Lạng Sơn là địa phương có lưu lượng người và hàng hóa xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc lớn nhất cả nước nên cần đóng hết đường mòn, lối mở, ngăn chặn tuyệt đối không để người qua lại.

Với các cửa khẩu phụ, do nghỉ Tết kết hợp với tình hình dịch Corona, hiện nay tạm ngừng hoạt động xuất nhập khẩu nên khuyến cáo các doanh nghiệp, địa phương dừng đưa hàng lên biên giới.

Quá trình xuất nhập cảnh của công dân 2 nước vẫn diễn ra ở tất cả các cửa khẩu nhưng cần kiểm soát nghiêm ngặt về mặt y tế. Sẵn sàng tổ chức cách ly, điều trị cho những người có biểu hiện nhiễm Corona.

125 container hoa quả, chủ yếu là thanh long chưa được thông quan đang chờ ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Trưởng nhấn mạnh, vấn đề hoa quả xuất khẩu là quan trọng, từ 24/1 đến nay, có 125 container chưa được qua biên giới khiến hàng hóa bị ùn ứ, nếu đến ngày 9/2, Trung Quốc vẫn chưa cho xuất hàng qua các cửa khẩu phụ, tỉnh sẽ có phương án đưa hàng về các cửa khẩu quốc tế để thông quan.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lưu ý các đơn vị bến bãi, cần đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho các lái xe, tìm phương án giảm giá thành bến bãi, bên cạnh đó hỗ trợ khẩu trang cho tài xế để phòng dịch.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.