| Hotline: 0983.970.780

Hàng đáy gây mất an toàn lưu thông qua cống Cái Lớn

Thứ Năm 29/06/2023 , 12:29 (GMT+7)

Kiên Giang Hàng đáy dài cả chục mét chắn ngang phía thượng và hạ lưu cống Cái Lớn, buộc tàu thuyền phải tránh né, đi sai luồng, gây mất an toàn giao thông khi qua cống.

Hàng đáy gây cản trở giao thông

Ngay từ khi được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng, phía thượng và hạ lưu cống Cái Lớn (nằm giáp ranh giữa huyện An Biên và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã tồn tại hàng đáy dài cả chục mét nằm chắn ngang tuyến đường lưu thông chính, buộc tàu thuyền phải tránh né, đi sai luồng, gây mất an toàn giao thông khi qua cống.

Đơn vị quản lý, vận hành cống Cái Lớn là Chi nhánh ĐBSCL Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam đã nhiều lần kiến nghị di dời nhưng đến nay hàng đáy này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Hàng đáy dài cả chục mét chắn ngang phía thượng lưu cống Cái Lớn, buộc tàu thuyền phải tránh né, đi sai luồng, gây mất an toàn giao thông khi qua cống. Ảnh: Trung Chánh.

Hàng đáy dài cả chục mét chắn ngang phía thượng lưu cống Cái Lớn, buộc tàu thuyền phải tránh né, đi sai luồng, gây mất an toàn giao thông khi qua cống. Ảnh: Trung Chánh.

Thực tế qua 2 năm đưa vào vận hành khai thác, đã có 2 vụ xà lan đâm va vào cống Cái Lớn, gây hư hại cánh cửa van công trình, thiệt hại về phương tiện và đặc biệt là làm 1 người điều khiển xà lan rơi xuống sông mất tích, thi thể nạn nhân được tìm thấy tại vùng biển Rạch Giá một tuần sau tai nạn.

Qua điều tra, xác minh, xử lý các sự cố nói trên của cơ quan chức năng cho thấy, phương tiện đã đi sai luồng, người điều khiển không nắm luật dẫn đến tai nạn.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt, Phó trưởng Công an huyện An Biên nêu thực trạng: “Hàng đáy được ngư dân đóng trên sông cách công trình cống Cái Lớn không xa và chắn ngang cửa van KL5, KL6. Tàu, thuyền khi đến đó phải tránh né hàng đáy này ra thì sẽ đi chệch hướng chỗ hai cửa van chính cho lưu thông.

Chúng ta cần bàn đến biện pháp để xử lý di dời hàng đáy này. Nhưng theo tôi biết có những gia đình họ chỉ dựa vào hàng đáy bắt cá, tôm để mưu sinh. Vậy chúng ta nên bàn bạc với ngành chức năng để nghiên cứu mức hỗ trợ di dời hàng đáy này, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện lưu thông qua đây”.

Vẫn chưa có biện pháp di dời hàng đáy

Ông Lê Tự Do, Giám đốc Chi nhánh ĐBSCL Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam cho biết: Công trình cống Cái Lớn nằm trên tuyến sông Cái Lớn nên tàu, thuyền qua lại phải tuân thủ theo biển chỉ dẫn của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Cống Cái Lớn bao gồm 11 khoang cống có khẩu độ 40m và 1 khoang âu thuyền khẩu độ 15m. Trường hợp cống không vận hành, toàn bộ các cửa mở, treo đúng với cao trình thiết kế hoặc vận hành nhưng đóng không hoàn toàn, chỉ đóng 7/11 hoặc 9/11 cửa, cửa KL5, KL6 luôn mở, các phương tiện lưu thông qua cống từ hướng sông ra biển sẽ qua khoang KL5, nếu di chuyển theo hướng từ biển vào sông sẽ qua khoang KL6, các khoang còn lại cấm lưu thông. Trường hợp cống đóng hoàn toàn 11 cửa van, phương tiện giao thông thủy di chuyển qua âu thuyền.

Hàng đáy do ngư dân đóng tự phát trên sông để đánh bắt thủy sản, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình thủy lợi quan trọng cống Cái Lớn. Ảnh: Trung Chánh.

Hàng đáy do ngư dân đóng tự phát trên sông để đánh bắt thủy sản, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình thủy lợi quan trọng cống Cái Lớn. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Trần Công Danh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết, tại cuộc họp về công tác phối hợp đảm bảo an toàn và xử lý vi phạm giao thông thủy nội địa qua công trình thủy lợi thuộc hệ thống công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé mới đây, các đơn vị liên quan đã nêu thực trạng bất cập về sự tồn tại của hai hàng đáy án ngữ phía thượng và hạ lưu cống Cái Lớn.

Hàng đáy được ngư dân đóng trên sông cách công trình cống Cái Lớn không xa và chắn ngang ngang cửa van KL5, là hướng chính từ sông ra biển, gây cản trở giao thông. Ảnh: Trung Chánh.

Hàng đáy được ngư dân đóng trên sông cách công trình cống Cái Lớn không xa và chắn ngang ngang cửa van KL5, là hướng chính từ sông ra biển, gây cản trở giao thông. Ảnh: Trung Chánh.

Tuy nhiên, để xử lý tháo dỡ hay di dời hàng đáy đi nơi khác, khi đơn vị quản lý vận hành cống Cái Lớn có văn bản kiến nghị, phía Sở sẽ xin ý kiến UBND tỉnh để có biện pháp xử lý. Đây là hàng đáy của ngư dân đóng tự phát, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình thủy lợi quan trọng cống Cái Lớn.

Thời gian tới, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, Sở Giao thông - Vận tải Kiên Giang, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy huyện An Biên và Châu Thành sẽ phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy đến các chủ phương tiện. Song song với việc tuyên truyền sẽ tăng cường công tác tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm do không tuân thủ Luật Giao đường thông thủy nội địa khi đi qua công trình thủy lợi.

Xem thêm
Sắp xếp, tinh gọn đầu mối các hội quần chúng ở địa phương

Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số nội dung liên quan đến hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.