| Hotline: 0983.970.780

Hàng ngàn đặc sản vùng miền giới thiệu đến người tiêu dùng dịp tết

Thứ Bảy 18/01/2025 , 15:31 (GMT+7)

Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện 'VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 – Chương trình Xúc tiến Thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương'.

Sự kiện do chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam chia sẻ: Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), đến thời điểm hiện tại, sự đón nhận của địa phương đối với chương trình rộng khắp khi được triển khai ở 63/63 tỉnh, thành với hơn 600 đơn vị cấp huyện, hơn 80% đơn vị cấp xã. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.600 sản phẩm OCOP, đạt từ 3 sao trở lên; trong đó có hơn 70% là được đánh giá sản phẩm 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao, còn lại là sản phẩm 5 sao.

Chương trình Xúc tiến Thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương được diễn ra với hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền địa phương OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê,… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên với các nhóm ngành hàng đa dạng và phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên,...

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương diễn ra với hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền địa phương OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương diễn ra với hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền địa phương OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Thông qua các hoạt động trưng bày, giao thương, các hội thảo chuyên đề, giao lưu văn hoá, ẩm thực, … chương trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và mở rộng cơ hội hợp tác bền vững cho các doanh nghiệp cộng đồng. Sự kiện này sẽ là cơ hội để các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo khảo sát, đánh giá tác động của chương trình đối với kinh tế hàng năm, một trong những tác động nổi bật nhất đó là thay đổi hiện trạng sản xuất của sản phẩm OCOP, thay đổi về tư duy và quy trình sản xuất của các chủ thể OCOP, chuyển đổi từ kinh doanh đơn thuần sang sản xuất sản phẩm; các chuỗi sản phẩm OCOP ngày càng được liên thông qua liên kết vùng. Tiếp đến là sự thay đổi về bao bì, chất lượng sản phẩm và chương trình OCOP đã có những đóng góp về mặt xã hội.

Đặc biệt, chương trình đã tạo nên những thay đổi về mặt thương mại mạnh mẽ, đã có phiên bán hàng trực tuyến trên TikTok chuyên cho các sản phẩm OCOP, qua đó lan tỏa hầu hết vào hệ thống phân phối, tạo điểm gặp gỡ giữa sản xuất và tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, chương trình OCOP cần phải tiếp sức để vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và nâng cao giá trị gia tăng cho các chủ thể tham gia OCOP.

Các nhóm ngành hàng đa dạng và phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Các nhóm ngành hàng đa dạng và phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Felix Tanedo – Điều phối Dự án AFOCO (Hiệp hội lâm nghiệp Châu Á) khu vực châu Á, chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học miền Nam và chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức còn có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng. Hiện chương trình đang thực hiện dự án AFOCO-CLMV-NTFP-EP Châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường.  “Chúng tôi muốn đào tạo và nâng cao năng lực cho người dân (đồng bào dân tộc thiểu số) để phát triển các sản phẩm ngoài gỗ. Chúng tôi huấn luyện họ khả năng tiếp thị, tiếp cận đa dạng các thị trường lớn hơn. Khi họ có thể kiếm thêm được thu nhập từ các sản phẩm ngoài gỗ thì họ sẽ giảm việc chặt phá rừng, đốt rừng…”, ông Felix Tanedo chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Mỹ Dung, Quản lý chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ NTFP-EP Việt Nam cho hay: Chương trình nhằm mục đích bảo tồn rừng và đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Trong đó có áp dụng tiêu chuẩn đánh giá PGS, có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình khai thác và giám sát. Tiêu chuẩn PGS được xây dựng từ cấp địa phương và liên kết với các bên liên quan. Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi. Cộng đồng sẽ tự giám sát lẫn nhau thông qua mã QR code.

Không khí Tết với các sản phẩm lá dong gói bánh cũng được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Không khí Tết với các sản phẩm lá dong gói bánh cũng được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Theo bà Dung, hiện tại chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS, bao gồm: nhóm mật ong PơKao ở Lâm Đồng, nhóm măng ở Kon Tum và nhóm trà hoa vàng Ba Chẽ ở Quảng Ninh. Trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm còn lại để đạt được các tiêu chuẩn này.

"Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương được diễn ra trong hai ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian thật đặc biệt, vừa lạ vừa quen, thể hiện sự đồng hành của Bộ NN-PTNT cùng với Trung tâm BSA, các doanh nông và người tiêu dùng. Gồm các hoạt động thực chiến, giao lưu giữa người bán, người mua với những sản phẩm độc đáo, đậm chất đồng bào, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S'Tiêng, Rak Ray….lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM", ông Trần Ngọc Quyển, Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng cho biết.

Một số hình ảnh hoạt động tại sự kiện sáng nay:

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê,… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đã đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê,… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đã đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương được diễn ra trong hai ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian thật đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương được diễn ra trong hai ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian thật đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn ẩm thực nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn ẩm thực nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món ẩm thực phở Tây Nguyên tại sự kiện này. Ảnh: Minh Sáng.     

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món ẩm thực phở Tây Nguyên tại sự kiện này. Ảnh: Minh Sáng.     

Các đại biểu quốc tế rất thích hương vị ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu quốc tế rất thích hương vị ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Minh Sáng.

Xem thêm
Ông Đỗ Thanh Bình làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ

Cần Thơ Bộ Chính trị vừa điều động, phân công, chỉ định ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang giữ chức Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

110 tàu vươn khơi ‘săn’ cá ngừ xuyên Tết

Năm nay, tỉnh Khánh Hòa dự kiến có 110 tàu cá vươn khơi ‘săn’ cá ngừ xuyên Tết tại ngư trường Trường Sa và các nhà giàn.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

‘Giữ lửa’ làng nghề làm hương truyền thống

Là thế hệ kế cận, tiếp nối nghề làm hương của gia đình, nghệ nhân trẻ Nguyễn Thu Phương luôn trăn trở với những hướng đi mới để phát triển nghề truyền thống.