| Hotline: 0983.970.780

Hành trình về núi Cấm để tìm thấy chính mình

Thứ Năm 04/05/2023 , 15:26 (GMT+7)

An Giang Hành hương về núi Cấm (An Giang) không hẳn chỉ dành cho người mộ đạo. Nơi đây còn mang tới cho con người những niềm vui, hạnh phúc và đầy sự hứng khởi…

GenZ phấn khích với cuộc hành trình tìm lại chính mình. Ảnh: Phong Lan.

GenZ phấn khích với cuộc hành trình tìm lại chính mình. Ảnh: Phong Lan.

Khí chất "cao nguyên núi Ông Cấm"

Xã hội càng phát triển, con người càng đề cao giá trị tinh thần và sự cân bằng cuộc sống. Trong xu thế này, nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn lý tưởng của nhiều người theo đuổi phong cách sống tích cực. Một cách tự nhiên, điểm đến núi Cấm (An Giang) là 1 trong rất ít những địa điểm hành hương được yêu thích, được đánh giá là có khả năng thay đổi cuộc đời bạn. 

Ở vùng đất Bảy Núi (An Giang) được mệnh danh là vùng đất linh thiêng bởi chỉ nghe đến cái tên cũng đã khơi gợi sự tò mò. Có nhiều truyền thuyết giải thích về tên gọi núi Cấm hay Thiên Cấm Sơn. Núi Cấm nổi danh với những điều kỳ bí và linh thiêng mang sắc thái liêu trai. Ý nghĩa núi Cấm xuất phát từ các câu chuyện và truyền thuyết khác nhau.

Những cuộn mây bí ẩn luôn bao phủ đỉnh núi Cấm uy linh. Ảnh: Phong Lan.

Những cuộn mây bí ẩn luôn bao phủ đỉnh núi Cấm uy linh. Ảnh: Phong Lan.

Theo lịch sử trước đây, Thầy Tây An (Đoàn Minh Huyên) từng ra lệnh cấm tín đồ của mình đặt chân đến núi Cấm lập am, miếu. Ông sợ rằng mọi người làm ô uế sự trong lành, linh thiêng của ngọn núi. Tên gọi núi Ông Cấm ra đời từ đó, sau này rút gọn thành núi Cấm. Đây là lý do được xem xác thực nhất.

Một tích khác thì cho rằng, khi chúa Nguyễn Ánh đến vùng núi cao này lẩn trốn quân Tây Sơn. Ông đã ra lệnh quân lính ngăn chặn không cho dân vào bên trong núi để tránh bị phát hiện. Thế là tên gọi núi Ông Cấm cũng được truyền miệng trong dân gian.

Cho đến nay, những câu chuyện đầy ma mị và bí ẩn vẫn còn xoay quanh truyền thuyết về núi Cấm, thu hút du khách tìm đến để khám phá, chiêm ngưỡng cảnh sắc chất chứa sự huyền bí.

Rất đông du khách đã chọn cáp treo núi Cấm để tìm về với chính mình trên đỉnh linh thiêng. Ảnh: Phong Lan.

Rất đông du khách đã chọn cáp treo núi Cấm để tìm về với chính mình trên đỉnh linh thiêng. Ảnh: Phong Lan.

Thú vị chuyến đi đến "nóc nhà xanh"

Để có chuyến hành trình đầy ý nghĩa thì việc lựa chọn phương tiện di chuyển lên núi là điều rất quan trọng. Cáp treo hay xe lữ hành là những gợi ý tối ưu vì an toàn và tiện nghi. Dù đi bằng phương tiện nào thì du khách đều có thể thưởng lãm cảnh sắc núi non hùng vĩ, phong cảnh hữu tình theo cách riêng của bạn.

Cáp treo núi Cấm sự lựa chọn hàng đầu để về vùng đất thánh cao nguyên Thiên Cấm Sơn. Ảnh: Phong Lan.  

Cáp treo núi Cấm sự lựa chọn hàng đầu để về vùng đất thánh cao nguyên Thiên Cấm Sơn. Ảnh: Phong Lan.  

Với độ cao 705m so với mực nước biển, trên đỉnh Thiên Cấm Sơn, du khách mới cảm nhận hết sự bao la quang đãng của đất trời phương Nam. Vào những ngày tiết xuân đầy sương hay chớm đông, từng cuộn mây bồng bềnh sà xuống, toàn bộ chóp núi được phủ một màu trắng huyền ảo. Lúc này du khách như được phiêu lãng trong không gian của vũ trụ để mê đắm với cảnh quan tuyệt mỹ trên vùng đất thánh miền Tây.

Hành hương về núi Cấm không hẳn chỉ dành cho người mộ đạo. Nơi đây còn mang tới cho con người những niềm vui, hạnh phúc, sự hứng khởi, sự trầm tĩnh cần thiết để đối mặt với thử thách, không nhất thiết liên quan đến chuyện có cầu nguyện hay không.

Với độ cao trên 700m thì nhiệt độ núi Cấm sẽ giảm khoảng 4 độ so đồng bằng. Ảnh: Phong Lan.

Với độ cao trên 700m thì nhiệt độ núi Cấm sẽ giảm khoảng 4 độ so đồng bằng. Ảnh: Phong Lan.

Theo quan niệm của nhiều người, hành hương đúng nghĩa là có thể tẩy xóa đi tội lỗi trong cuộc đời. Thì hành trình "vi vu" của những người không theo đạo lại là một phương cách tuyệt vời để học về văn hóa và những nếp sinh hoạt của người vùng cao, cũng như thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của địa danh này. 

Quần thể chùa chiền bao quanh mang sức màu nhiệm rất lớn cho núi Cấm. Ảnh: Phong Lan.

Quần thể chùa chiền bao quanh mang sức màu nhiệm rất lớn cho núi Cấm. Ảnh: Phong Lan.

Bất luận thời gian nào, khi có điều kiện hãy hành trình về núi Cấm để tìm thấy chính mình. Chắc chắn tin rằng, rồi ai cũng sẽ cảm nhận được một điều gì đấy thật thú vị kể lại cho bạn bè nghe, mỗi khi quay trở lại cao nguyên Thiên Cấm Sơn đầy hùng vỹ bậc nhất ở ĐBSCL. 

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm