| Hotline: 0983.970.780

Trồng tre lấy măng cho thu nhập cao ở vùng Bảy Núi

Chủ Nhật 07/08/2022 , 08:23 (GMT+7)

An Giang Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa người dân ở hai huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang lại phấn khởi thu hoạch măng tre măng Mạnh Tông. 

Anh Võ Văn Nhị, ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên phấn khởi vì măng trúng mùa và bán giá cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Võ Văn Nhị, ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên phấn khởi vì măng trúng mùa và bán giá cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo kinh nghiệm của cư dân vùng Bảy Núi sau những cơn mưa đầu mùa từ tháng 4 đến tháng 9 là thời điểm rộ thu hoạch măng tre Mạnh Tông. Ngoài măng tre Mạnh Tông người dân còn thu hoạch các loại đặc sản bản địa khác như: Măng le, măng tre rừng, măng tre gai, măng tầm vông, măng lục trúc, măng lồ ô…

Ông Chau Khonh, Phó Chủ tịch UBND xã An Hảo, huyện Tịnh Biên cho biết ở Núi Cấm có 4 ấp: Vồ Thiên Tuế, Vồ Bồ Hong, Vồ Đầu, Vồ Chư Thần, ước tính hiện nay có trên 50% hộ nông dân trồng tre lấy măng xen với trồng rừng. Hộ trồng ít nhất cũng vài ba chục bụi, nhiều thì đến vài chục công tre Mạnh Tông. Loại cây trồng này đang được trồng phổ biến và cho thu nhập ổn định vì giá ở mức trên 10.000 đồng/kg.

Anh Võ Văn Nhị ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên có 3ha đất đã tận dụng các sườn núi để trồng tre Mạnh Tông lấy măng. Anh Nhị cho biết, vườn tre Mạnh Tông 12 năm tuổi ngoài bán thân cây tre già vào những tháng mùa nắng ra thì vào mùa mưa còn thu hoạch măng tre. Bình quân 1 tuần gia đình thu hoạch từ 2-3 tấn măng Mạnh Tông. Giá bán hiện nay chở đến tận vựa cho thương lái 12.000 đồng/kg. Vào tháng 4 hay tháng 5 giá ở mức khá cao từ 20.000 - 25.000 đồng/kg mà không có măng để bán. Mỗi đợt thu hoạch măng sau khi trừ hết các khoản chi phí có lời khoảng 20 triệu đồng.

Tre Mạnh Tông hiện có giá 12.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tre Mạnh Tông hiện có giá 12.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Lương Văn Hiếu ở ấp Vồ Thiên Tuế, xã An Hảo cho biết: Gia đình có gần 170 bụi măng Mạnh Tông, mỗi năm thu nhập từ 50-60 triệu đồng mà không cần vốn đầu tư nhiều như các loại hoa màu khác. Tre có thể trồng bằng hom gốc, hom thân nhưng cách phổ biến nhất là chọn những cây tre tơ tách ra nhân giống. Thời điểm giâm cây tốt nhất là đầu mùa mưa. Sau 2 năm chăm sóc cây bắt đầu cho măng, bình quân mỗi bụi trên 4 năm tuổi cho từ 50 - 80kg măng/năm.

Thương lái thu mua măng tre Mạnh Tông của người dân chuẩn bị mang đi tiêu thụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thương lái thu mua măng tre Mạnh Tông của người dân chuẩn bị mang đi tiêu thụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Hà Văn An, một trong những chủ vựa thu mua măng ở chân Núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) cho biết: Từ tháng 7 đến tháng 9 vào mùa là cao điểm thu hoạch măng. Mỗi ngày cơ sở thu mua từ 5 - 10 tấn măng núi. Ngoài các vựa thu gom măng tại địa phương còn có thương lái ở các nơi khác đến như Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, TP. HCM cũng đến vùng Bảy Núi thu mua măng với số lượng hàng chục tấn mỗi ngày. 

Những ngày này có dịp về vùng Bảy Núi dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy thồ măng treo hai bên hông nặng hàng chục ký chở đến các vựa thu mua ở dưới chân núi Cấm. Sau đó các vựa thu mua măng này sẽ phân loại ra và mang đi tiêu thụ khắp nơi trong vùng.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.