| Hotline: 0983.970.780

Hiểu đúng, hiểu đủ về thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Hai 13/11/2023 , 19:18 (GMT+7)

TP.HCM Việc truyền thông để người tiêu dùng hiểu đúng, hiểu đủ và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách an toàn là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Chiều 13/11, tại Trung tâm báo chí TP. HCM, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu về Tọa đàm 'An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 13/11, tại Trung tâm báo chí TP. HCM, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu về Tọa đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông”. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiển, Đại diện Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA), hiện nay nhận thức của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong nông nghiệp... còn nhiều hạn chế. 

"Người nông dân không được nghe trực tiếp các nhà sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thông tin về hiệu quả, liều lượng sử dụng, mà chỉ thông qua các đại lý. Dẫn đến tình trạng không hiểu rõ, sử dụng sai cách thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản... trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Thực chất, nếu dùng đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời gian cách ly, sẽ hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn", ông Hiển chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về Tọa đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông”, chiều ngày 13/11.

Trước thực tế đó, ông Hiển cho rằng, việc truyền thông để người tiêu dùng hiểu đúng, hiểu đủ về thuốc bảo vệ thực vật, và sử dụng một cách an toàn để đảm bảo an toàn thực phẩm trong nông nghiệp là điều cần thiết.

"Đặc biệt, cần đưa những thông tin chính thống về các đơn vị vi phạm, cạnh tranh thiếu lành mạnh, thu lợi bất chính… như một hồi chuông cảnh báo cho bà con nông dân. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có biện pháp xử lý các pháp nhân, cá nhân liên quan đến thực phẩm không an toàn. Việc này cũng sẽ giải được "nỗi oan" cứ dùng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, chất kích thích trong sản xuất nông nghiệp là không tốt, là vi phạm", ông Hiển nói.

Ông Lê Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp an toàn là nhu cầu bức thiết và tất yếu của người dân hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để có các sản phẩm an toàn từ khâu sản xuất của người nông dân đến hoạt đông mua bán của các thương lái đến chợ đầu mối cũng như các nhà cung ứng là bài toán đang được đặt ra nhiều năm nay.

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón vô cơ, các chất bảo quản, chất kích thích tăng trưởng… trong sản xuất nông nghiệp. Dẫn đến nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây ô nhiễm môi trường, thoái hóa đất, nhất là tình trạng kháng thuốc của sinh vật gây hại. Đặc biệt, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Theo ông Lê Hoàng Anh, buổi Tọa đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông” tới đây, có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm, cơ quan truyền thông, các chuyên gia, các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

"Tại đây, các đại biểu nêu ra thực tế về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai và các giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và các tiêu chí của nhiều thị trường quốc tế khó tính.

Đồng thời, đưa ra những giải pháp hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân tuân thủ các quy định của ngành nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm,… Qua đó, góp phần đưa các mặt hàng tiêu dùng, nông sản đến với người tiêu dùng ngày càng an toàn hơn cũng như gia tăng xuất khẩu", ông Lê Hoàng Anh thông tin.

Tọa đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông” do báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam EPMA tổ chức vào ngày 8/12 tại sân golf Long Biên (Tân Sơn Nhất), số 6 đường Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Xem thêm
Sớm giải quyết các vướng mắc để ứng dụng, phát triển silic trong phân bón

Hiện phương pháp xác định hàm lượng silic dễ tiêu cho cây trồng trong mẫu đất, phân bón và thực vật chưa nhất quán, gây khó khăn trong khâu công bố, kiểm tra.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.