| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả phân sinh học WEHG trồng cam hữu cơ

Chủ Nhật 21/11/2021 , 18:44 (GMT+7)

Nhờ trồng theo quy trình hướng hữu cơ, vườn cam sành của anh Hải giảm được chi phí từ 25 - 30% so với sản xuất, tăng năng suất vườn cam từ 20 - 25%.

Vườn cam của anh Bùi Văn Hải trái sai trĩu. Ảnh: Gia Phú.

Vườn cam của anh Bùi Văn Hải trái sai trĩu. Ảnh: Gia Phú.

Nhiều năm nay, anh Bùi Văn Hải ở ấp Hiếu Xuân, xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đã không chọn hướng đi truyền thống sử dụng các loại phân thuốc hóa học cho vườn cam sành của gia đình mình. Thay vào đó, anh Hải sử dụng phân sinh học WEHG kết hợp với phân hữu cơ để tăng chất mùn, giúp cải tạo, tăng độ phì nhiêu cho đất. Năm nào, vườn cam sành của anh Hải cũng luôn cho năng suất cao, bán được giá tốt.

Anh Hải cho biết, từ năm 2015, thấy sản xuất lúa không còn hiệu quả, nên anh quyết tâm chuyển đổi 5 ha lúa lên vườn trồng cam sành theo hướng hữu cơ. Phương châm của anh Hải là hệ vi sinh vật trong đất trồng được xác định yếu tốt quan trọng nhất giúp đất tốt, cây phát triển khỏe mạnh. Cây khỏe tức là mẹ khỏe, mà mẹ khỏe thì sẽ sinh nhiều con, nhiều trái, đẹp, đều và ngon ngọt.

Do đó, các phương thức canh tác của anh đều chú trọng đến việc cải tạo và bổ sung hệ vi sinh vật có lợi cho đất, tuyệt đối không sử dụng phân bón và thuốc BVTV có nguồn gốc hóa học, vừa gây thoái hóa, bạc màu đất trồng, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trồng cam sành hướng hữu cơ giúp giảm chi phí từ 25-30% so với sản xuất truyền thống sử dụng phân thuốc hóa học. Ảnh: Gia Phú.

Trồng cam sành hướng hữu cơ giúp giảm chi phí từ 25-30% so với sản xuất truyền thống sử dụng phân thuốc hóa học. Ảnh: Gia Phú.

Nhờ biết đến sản phẩm WEHG qua thông tin báo đài, nhiều năm qua, vườn cam của anh sử dụng WEHG kết hợp phân hữu cơ giúp vườn cam của anh luôn ít bệnh, cây khỏe, cho trái sai trĩu. Nhờ trồng theo quy trình hướng hữu cơ, vườn cam sành của anh Hải đã giảm được chi phí từ 25 - 30% so với sản xuất truyền thống sử dụng phân thuốc hóa học và tăng năng suất vườn cam từ 20 - 25%.

Để tăng hiệu quả hơn cho cây cam, thay vì bán cam vào mùa thuận giá thường thấp mà đầu ra lại khó nên 3 năm nay, anh Hải xử lý cam cho trái mùa từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm, giá bán giá luôn cao, từ 15.000 - 25.000 đồng/kg (tùy loại), tăng gấp đôi so với vụ thuận.

Vườn cam của anh Hải luôn có trái quanh năm theo luân phiên. Theo anh Hải, cam sành tương đối dễ trồng, không tốn nhiều công sức, chi phí cũng không cao. Mỗi gốc cam khi trồng đến 18 tháng tuổi là có thể thu hoạch lứa đầu tiên, thời gian cây cho trái hiệu quả nhất từ 3 - 5 năm tuổi. 

Bình quân 5 ha trồng cam, anh Hải đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm, sau khi trừ hết chi phí anh lãi gần 2 tỷ đồng.  

Để trồng cam sành hữu cơ hiệu quả và thành công, anh Hải chia sẻ bí quyết: Trước khi trồng cam nên sử dụng phân sinh học WEHG và kết hợp với phân chuồng hoai mục để cải tạo đất. Sau đó đắp mô cao, thường khoảng 50 - 60cm, bón phân chuồng hoai mục vào hố trồng sau khi đã phối trộn đều với nhau và tiến hành phun WEHG.

Pha 1 lít phân WEHG với 60 lít nước, phun đều mỗi hố trồng 1 lít sau khi đã tưới nước. Thời gian xuống giống từ 2 - 3 ngày sau khi phun WEHG. Sau khi trồng khoảng 2 tháng, phun gốc 1 lần, liều lượng ½ lít WEHG đã pha. Khi cây được 1 năm tuổi, phun mỗi gốc 1 lít WEHG đã pha, thời gian 3 tháng phun 1 lần.

Nhờ sử dụng WEHG kết hợp phân hữu cơ nên vườn cam sành 5 ha của anh Hải mỗi năm lãi gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Gia Phú.

Nhờ sử dụng WEHG kết hợp phân hữu cơ nên vườn cam sành 5 ha của anh Hải mỗi năm lãi gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Gia Phú.

Còn phun lên lá, pha 1 lít phân WEHG với 150 lít nước phun theo định kỳ, nhưng lưu ý phun trước khi cây cam ra hoa hoặc phun sau khi cây đậu trái, sau đó phun 15 ngày 1 lần, phun từ 5 -  6 lần thì kết thúc.

Ở giai đoạn cây cam trưởng thành bắt đầu cho trái, cần chăm sóc tích cực hơn, phun phân sinh học WEHG đúng quy trình để ngăn ngừa nấm bệnh, cũng như giúp cây có sức đề kháng tốt để tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, cần bón phân chuồng hoai mục đủ lượng theo từng năm tuổi của cây, giúp cho cây phát triển bền vững.

Trường hợp cây cam bị vàng lá thối rễ do tuyến trùng tấn công, pha 1 lít phân WEHG với 60 lít nước, phun đều mỗi gốc cam từ 4-8 lít WEHG đã pha sẵn. Thời gian 7 ngày phun 1 lần, phun 3 - 4 lần thì kết thúc.

Lưu ý, khi sử dụng WEHG không pha chung với các loại phân, thuốc khác. Khuấy ngược chiều kim đồng hồ khi pha nước. Không pha với nước có độ phèn cao, nước nhiễm mặn. Phun phân lúc trời mát, tránh mưa sẽ đem lại kết quả cao.

Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất