| Hotline: 0983.970.780

Hình ảnh quốc gia chắp cánh cho hình ảnh nông sản Việt Nam

Thứ Năm 17/08/2023 , 15:13 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói khi nông nghiệp và ngoại giao song hành thì hình ảnh quốc gia sẽ chắp cánh cho hình ảnh nông sản Việt Nam vươn xa.

Lễ ký 'Kế hoạch hành động triển khai công tác Ngoại giao kinh tế đóng góp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp giai đoạn 2023-2026' ngày 17/8 tại Bộ Ngoại giao. Ảnh: Tùng Đinh.

Lễ ký "Kế hoạch hành động triển khai công tác Ngoại giao kinh tế đóng góp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp giai đoạn 2023-2026" ngày 17/8 tại Bộ Ngoại giao. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 17/8, Bộ NN-PTNT phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức lễ ký "Kế hoạch hành động triển khai công tác Ngoại giao kinh tế đóng góp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp giai đoạn 2023-2026". Chủ trì lễ ký là Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với sự tham gia các đơn vị chức năng của 2 Bộ.

Phát biểu tại sự kiện, lấy câu chuyện nông dân ở ĐBSCL vui mừng khi đưa được nông sản lên sàn thương mại điện tử Amazon, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi lời cảm ơn đến ngành ngoại giao đã chắp cánh cho nông sản Việt Nam vươn xa trong thời gian vừa qua.

"Hình ảnh quốc gia đã chắp cánh cho hình ảnh nông sản và nông sản Việt cũng mang theo hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế. Điều đó mang nhiều ý nghĩa hơn là trao đổi thương mại thông thường", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Theo ông, vượt qua không gian buôn bán, trao đổi thương mại, việc kết nối đưa nông sản Việt ra thế giới còn mang tính giao lưu, trao đổi thông tin, công nghệ với bạn bè các nước.

Kế hoạch hành động sẽ là cơ sở để 2 ngành nông nghiệp, ngoại giao song hành, nâng tầm hình ảnh quốc gia và nông sản Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Kế hoạch hành động sẽ là cơ sở để 2 ngành nông nghiệp, ngoại giao song hành, nâng tầm hình ảnh quốc gia và nông sản Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

"Chúng ta cần thay đổi tư duy buôn bán sang tư duy hợp tác. Ngành nông nghiệp cũng sẽ cố gắng để nâng cao chất lượng nông sản để các cơ quan ngoại giao của chúng ta cho thể tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế", người đứng đầu ngành nông nghiệp nói.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng 2 ngành, nông nghiệp và ngoại giao sẽ cần phải phát huy lợi thế, đi cùng nhau trên con đường ngoại giao kinh tế, từ đó hiện thực hóa những nội dung trong kế hoạch hành động được ký ngày hôm nay.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, ông đánh giá rất cao các thành tựu, đóng góp của ngành NN-PTNT trong thời gian qua đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Nông nghiệp thực sự là trụ đỡ của nền kinh tế, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng chung của nền kinh tế", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Theo ông, tầm quan trọng này của nông nghiệp được thể hiện qua 3 điểm. Thứ nhất, nông nghiệp đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của nền kinh tế với những kết quả hết sức ấn tượng trong năm 2022.

Thứ hai, ngành nông nghiệp góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đóng vai trò nền tảng trong giữ vững an ninh lương thực, ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội trong nước.

Và thứ ba, nông nghiệp Việt Nam đóng góp nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam. Trong các tiếp xúc song phương và gặp gỡ bên lề các hội nghị đa phương với lãnh đạo ta, các nước đều bày tỏ ấn tượng, đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam về phát triển nông nghiệp, cũng như vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi sản xuất và cung ứng lương thực toàn cầu và khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói những sản phẩm OCOP sẽ trở thành quà tặng ngoại giao của Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói những sản phẩm OCOP sẽ trở thành quà tặng ngoại giao của Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh.

Với vai trò, tầm quan trọng và thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam, thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam đã rất chú trọng và tích cực đồng hành cùng Bộ NN-PTNT trong xúc tiến, thúc đẩy mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam; kết nối hợp tác quốc tế và thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển nông nghiệp; hỗ trợ ngành nông nghiệp hội nhập quốc tế và phát huy, nâng cao vai trò trong các cơ chế hợp tác đa phương.

Do đó, Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng, việc đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế hỗ trợ ngành nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.

"Trên cơ sở đó, tôi cho rằng việc hai Bộ ký Kế hoạch hành động hợp tác trong giai đoạn 2023-2026 có ý nghĩa quan trọng, thiết thực và kịp thời", người đứng đầu Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Chia sẻ sâu hơn, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các đơn vị đầu mối của hai Bộ kịp thời quán triệt đến các đơn vị liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để cụ thể hóa, triển khai hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ trong kế hoạch hành động.

Xem thêm
Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.