Ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa kỳ tại Hà Nội cho biết, sẽ mang nhiều thực phẩm chất lượng cao tới Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng dịch vụ tại Việt Nam (Food & Hotel Hanoi 2023).
Những sản phẩm này được cung cấp bởi những tổ chức uy tín như: Hội đồng Xuất khẩu Gia cầm và Trứng Hoa Kỳ, Hội đồng Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ, công ty MEM Fairway, Hiệp hội Khoai tây Hoa Kỳ, Hội đồng Nho khô Hoa Kỳ, Hội đồng Nhân sâm bang Wisconsin, Hội đồng Sữa bang California, và Hội đồng Bỏng ngô Hoa Kỳ.
"Triển lãm lần này là nền tảng cho việc trao đổi kiến thức và tìm hiểu nhu cầu thị trường, xây dựng cầu nối thúc đẩy thương mại", ông Bean nói.
Food & Hotel Hanoi 2023 diễn ra từ ngày 21 đến 23/11, quy tụ 113 nhà trưng bày đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia. Sự kiện thuộc chuỗi triển lãm Food & Hotel - thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á về lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, do Informa Markets tổ chức.
Với việc thu hút được nhiều nhà trưng bày đến từ các quốc gia phát triển tại châu Âu, Hoa Kỳ, Singapore, Australia..., triển lãm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giao lưu, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm.
Đây là lần thứ hai Food & Hotel trở lại Hà Nội. Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hoạt động sẽ diễn ra như: Chương trình Hội nghị Thượng đỉnh về kinh doanh nhà hàng, khách sạn; Cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội; Cuộc thi tranh tài pha chế; Cuộc thi thử mùi cà phê...
Tại buổi họp báo giới thiệu ngày 24/10, Tham tán Ralph Bean đánh giá Việt Nam là thị trường năng động và tăng trưởng, đem đến cơ hội rộng mở cho hợp tác và giao thương quốc tế.
"Sự tham gia của chúng tôi trong Triển lãm Thực phẩm và Khách sạn tại Hà Nội 2023 nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa các đơn vị và đối tác hoạt động trong ngành nông nghiệp. Hoa Kỳ rất mong chờ vào sự tham gia thành công và hiệu quả vào Triển lãm lần này. Chúng tôi mong các đối tác sẽ có cơ hội mở rộng cơ hội giao thương trong thời gian tới", ông bày tỏ.
Sau 9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vượt ngưỡng 80 tỉ USD. Bộ Công thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ nay đến cuối năm và đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc do nhu cầu thị trường tăng lên, tồn kho giảm.
Ở chiều ngược lại, với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình gần 7%/năm, dân số gần 100 triệu người, Việt Nam đã, đang và sẽ luôn là thị trường đầy tiềm năng cho các tập đoàn, công ty lớn của Hoa Kỳ, trong đó có lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.
Về tổng thể, báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 9 của Ngân hàng Thế giới đã ghi nhận những cải thiện tích cực về hoạt động sản xuất và thương mại hàng hóa của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động nhập khẩu phục hồi nhanh hơn xuất khẩu.
Cụ thể, tính từ tháng 4 đến tháng 9/2023, tốc độ tăng trưởng hàng tháng của xuất khẩu được cải thiện từ mức -16,2% so với cùng kỳ lên +5,3% trong khi tốc độ tăng trưởng đối với nhập khẩu được cải thiện từ -23,1% lên +2,6%. Điều này báo hiệu các doanh nghiệp đang mong đợi mở rộng sản xuất hơn nữa.
Theo Hãng nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam năm 2023 ước đạt trên 95 tỉ USD, tăng 9% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm giai đoạn 2023 - 2027 đạt hơn 8%/năm.
Trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam 2023 dự kiến xếp thứ ba, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong số các phân khúc của ngành thực phẩm Việt Nam, phân khúc bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỉ trọng lớn nhất, gần 15%, với khối lượng thị trường trên 14 tỉ USD trong năm 2023.
Về đồ uống, doanh thu thị trường năm 2023 được dự báo vượt 27 tỉ USD, trong đó, phân khúc đồ uống không cồn chiếm tỷ trọng cao nhất, gần 38%. Đây cũng là phân khúc có tốc độ tăng trưởng cao nhất, dự kiến đạt doanh thu hơn 10 tỉ USD, cao hơn 10% so với năm 2022.
Song hành với đó, thị trường du lịch Việt Nam cũng thể hiện rõ sự phục hồi. Tổng cục Thống kê cho biết, doanh thu lữ hành 4 tháng đầu năm 2023 trên toàn quốc đạt hơn 9.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm trước. Lượng khách lưu trú trong quý I tăng 220%, đạt hơn 1 triệu lượt. Trong đó, mảng khách lưu trú quốc tế đạt khoảng 712.000 lượt, tăng 1.400%.
Nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường F&B (thực phẩm, đồ uống, kinh doanh nhà hàng) và lưu trú đạt gần 610 nghìn tỷ, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023. Đến năm 2026, con số có thể chạm ngưỡng 1 triệu tỷ đồng.
Food & Hotel Hanoi 2023 góp phần vào những tăng trưởng tích cực đó. Thông qua chuỗi sự kiện, Informa Markets cam kết hỗ trợ các thương hiệu quảng bá sản phẩm, tiếp cận sâu rộng hơn với nhà kinh doanh và người tiêu dùng Việt.
Ông BT Tee, Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc. Bên cạnh đó, ẩm thực quốc tế vẫn luôn được đón nhận rộng rãi khi mang sức ảnh hưởng không nhỏ đến thị hiếu của gần 100 triệu người tiêu dùng Việt. Đây được xem là tiềm năng phát triển lớn cho các doanh nghiệp quốc tế.
"Không chỉ mang đến trải nghiệm thú vị, cập nhật những sản phẩm cùng xu hướng ẩm thực, kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới nhất, Food & Hotel Hanoi 2023 còn là nơi gặp gỡ, kết nối của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác, phát triển”, ông BT Tee nhấn mạnh.