| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu chiêm ngưỡng từng hạt bụi nhân gian

Thứ Tư 25/10/2023 , 09:06 (GMT+7)

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu kỷ niệm tuổi 70 bằng một chuyến mang tranh từ Huế ra Hà Nội để giới thiệu với công chúng mỹ thuật, qua triển lãm ‘Hạt bụi nhân gian’.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu là một gương mặt quen thuộc với công chúng mỹ thuật cả nước. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu sinh năm 1953 tại xã Mỹ Tho, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, nhưng lại thành danh ở cố đô.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1972, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã chọn Huế làm quê hương thứ hai. Không chỉ sáng tác tranh cổ động, họa sĩ Đặng Mậu Tựu còn trực tiếp tham gia các phong trào xuống đường tranh đấu của giới trẻ Huế thời chống Mỹ.

'Con thuyền giấy'.

"Con thuyền giấy".

Non sông thống nhất, họa sĩ Đặng Mậu Tựu phụ trách Nhà thiếu nhi Huế rồi làm Chủ tịch Liên hiệp Hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên- Huế. Từ ngày nghỉ hưu, họa sĩ Đặng Mậu Tựu sáng tác nhiều hơn. Hầu như năm nào ông cũng có triển lãm cá nhân.

Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, dù các hoạt động nghệ thuật ít nhiều bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thì họa sĩ Đặng Mậu Tựu vẫn tổ chức những cuộc trưng bày riêng. Có thể kể đến các triển lãm như “Cảm ơn Eva”, “Mộng mị một mình”, “A, ngày xưa”... Bây giờ, cuối tháng 10/2023, nhân bước qua tuổi 70, họa sĩ Đặng Mậu Tựu tổ chức triển lãm “Hạt bụi nhân gian” tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

'Khi đã dấu yêu'.

"Khi đã dấu yêu".

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu quan niệm “tôi không vẽ cái là mà vẽ cái hình như là”. Đề tài trong tranh Đặng Mậu Tựu rất đa dạng và sinh động. Ông vẽ phong cảnh, ông vẽ trẻ con, ông vẽ chân dung, ông vẽ trừu tượng... đều có phong cách không lẫn với ai.

'Nhớ mẹ'.

"Nhớ mẹ".

Đặc biệt, họa sĩ Đặng Mậu Tựu dành những đường nét duyên dáng và những màu sắc ấm áp khi vẽ phụ nữ. Ông thổ lộ: “Thời chiến tranh, sớm xa nhà, lây lất nơi xứ lạ quê người, nhờ những tấm lòng Phiếu Mẫu cho những bữa cơm, đùm bọc, yên ủi, động viên... Rồi những rung động trước vẻ đẹp của những bóng dáng, những tâm tính, cách sống của họ đã mang lại cảm xúc... Tấm lòng của những người bà, người chị, người mẹ và người bạn đời đã giúp tôi sống”.

'Tìm nhau'

"Tìm nhau"

Tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu có mặt trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và nhiều bảo tàng mỹ thuật. Số lượng tác phẩm một thập niên gần đây của họa sĩ Đặng Mậu Tựu khiến nhiều đồng nghiệp phải ngạc nhiên và thán phục. Vì sao như vậy? Họa sĩ Đặng Mậu Tựu giải thích: “Lúc nghỉ hưu là lúc mình toàn tâm toàn ý cho sáng tác. Tôi đã làm việc hết mình, hăng say cuồng nhiệt, bù lại cho thời gian trước. Và, vẽ như điên, vẽ trong bất cứ lúc nào thấy hứng thú và luôn thấy vui vì những gì ủ nén bấy lâu nay đã hiện hữu bằng thực thể của hình khối, màu sắc”.

'Xe thổ mộ'

"Xe thổ mộ"

Triển lãm “Hạt bụi nhân gian” cho thấy nội lực vẫn dồi dào của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Con người và thiên nhiên qua ánh mắt Đặng Mậu Tựu đều trở nên lung linh và huyền ảo. Xem tranh Đặng Mậu Tựu, công chúng như được bồng bềnh nghe thấy những tiếng vọng của ký ức, những tiếng ru của kỷ niệm, những tiếng cười của nhớ thương.

'Hạt bụi'.

"Hạt bụi".

Không thể nói khác hơn, mỗi bức tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu là cách ông chiêm ngưỡng từng hạt bụi nhân gian: “Tôi vẽ cho tôi và sự hiện hữu của tôi ở cõi đời này, bỏ qua những thói thường và tôi vẽ về những gì tôi yêu mến. Một ánh mây bạc lúc về chiều, một đám rong rêu héo úa chua chát như phận người hay hạnh phúc của nụ cười em bé khi có ai cho viên kẹo…, nó khiến tôi cầm cọ, say mê. Khi vẽ có hình hay phi hình thể tôi đều chú tâm từng phân vuông trên mặt tranh, vẽ bất kỳ cái gì có thể nhưng phải đạt đến cái Đẹp”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.