| Hotline: 0983.970.780

Sắc màu thiên nhiên hé mở câu chuyện tình yêu cho hội họa

Thứ Năm 14/09/2023 , 08:16 (GMT+7)

Sắc màu thiên nhiên không chỉ khơi gợi cảm hứng sáng tác mà còn trở thành một nỗi ám ảnh về vẻ đẹp cuộc sống trong những tác phẩm của họa sĩ Hùng Rô.

Họa sĩ Hùng Rô quê gốc Phú Thọ.

Họa sĩ Hùng Rô quê gốc Phú Thọ.

Sắc màu thiên nhiên luôn xuất hiện ở mỗi tác phẩm mà họa sĩ Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng) sáng tác suốt mấy năm gần đây. Tuổi thơ ở vùng trung du Phú Thọ đã giúp họa sĩ Hùng Rô được ngụp lặn giữa những sắc màu thiên nhiên gần gũi và trong lành. Từ sự quan sát cỏ hoa trời đất hàng ngày, sắc màu thiên nhiên dần dần trở thành nỗi ám ảnh họa sĩ Hùng Rô trong mỗi nét cọ.

Khá thành công với loạt tranh vẽ đại ngàn, nhưng ở triển lãm cá nhân “Thiên nhiên – Câu chuyện tình yêu” ra mắt công chúng TP.HCM tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức) từ ngày 15/9 đến ngày 1/10, họa sĩ Hùng Rô còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để mở rộng biên độ thẩm mỹ dành cho môi trường sống.

'Gọi tên bốn mùa'.

"Gọi tên bốn mùa".

Họa sĩ Hùng Rô lớn lên trong gia đình không có ai ủng hộ nghiệp văn nghệ sĩ. Năm 2008, ở tuổi “sau đại học”, anh mới tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương. Sau đó anh lại tiếp tục ghi danh vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam, học ngành Sư phạm và tốt nghiệp vào năm 2012.

Mãi đến năm 2015, họa sĩ Hùng Rô mới bán được bức tranh đầu tiên với mức giá 15 triệu đồng. Nếu không có đủ đam mê và quyết tâm, khó mà đi theo con đường sáng tạo một cách chuyên nghiệp, bởi vẽ tài tử thì dễ dàng và vui vẻ, nhưng dành trọn thời gian cho nghề hội họa không hề đơn giản.

'Âm thanh của biển'.

"Âm thanh của biển".

Khi tìm ra được nguồn mạch xúc động trước sắc màu thiên nhiên, họa sĩ Hùng Rô gần như vẽ ngày đêm, đến mức không còn nhớ mình đã vẽ bao nhiêu bức tranh. Vững kỹ thuật và vẽ rất nhanh, nên xưởng vẽ của họa sĩ Hùng Rô lúc nào cũng tràn ngập tranh. Không thể nói khác hơn, chính “câu chuyện tình yêu” của họa sĩ Hùng Rô dành cho sắc màu thiên nhiên, đã lan tỏa từng tác phẩm đến công chúng và giới sưu tập tranh.

'Giai điệu mùa thu'.

"Giai điệu mùa thu".

Họa sĩ Hùng Rô thích thú với việc vẽ hàng ngày. Cứ sau một đợt triển lãm hoặc bán tranh, thấy trống trải hơn một chút, họa sĩ Hùng Rô lại vẽ cuồng nhiệt hơn. Dù luôn đến xưởng đều đặn, nhưng họa sĩ Hùng Rô không miễn cưỡng vẽ, không hứng thì chơi đàn, thì ngẫm ngợi, thì bay bổng cùng mộng tưởng. Ngay cả khi la cà với bạn bè, họa sĩ Hùng Rô cũng tìm cách gợi hứng để không bị mất nhịp vẽ.

'Đối mặt'.

"Đối mặt".

Kinh qua nhiều ngôn ngữ, bút pháp và chất liệu, đến với acrylic và ấn tượng/trừu tượng, rồi trừu tượng/biểu hiện như hiện nay, họa sĩ Hùng Rô đang lột tả rất mượt mà tâm cảnh của mình. Tranh của họa sĩ Hùng Rô vừa mạnh mẽ vừa mơ màng. Chính đặc trưng mau khô của vật liệu acrylic và tinh thần rộng mở của trừu tượng, họa sĩ Hùng Rô khai thác tối đa tốc độ cuộn chảy của vẻ đẹp những vệt sóng, những cơn gió thoảng qua lòng mình.

'Ban mai rực rỡ'.

"Ban mai rực rỡ".

Dù kỹ thuật điêu luyện, nhưng họa sĩ Hùng Rô không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” sức lay động của sắc màu thiên nhiên, như anh thổ lộ: “Hoa nở mà không tươi thắm, chim bay mà không tự do, sóng vỗ mà không rì rào, rừng núi mà không bạt ngàn… thì còn gì là tự nhiên nữa”.

'Tự họa'.

"Tự họa".

Họa sĩ Hùng Rô chọn Hà Nội lập nghiệp, bắt đầu con đường hội họa của mình bằng việc vẽ phố, rồi tìm về với làng quê, về với Phật tính. Để bây giờ, ở ngưỡng cửa chín muồi của “tứ thập nhi bất hoặc”, họa sĩ Hùng Rô đang đầy hứng khởi với những tác phẩm phô diễn sắc màu thiên nhiên.  

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Lương HLV Kim Sang-sik nhận được ở Việt Nam bao nhiêu?

HLV Kim Sang-sik không nhận mức lương quá cao như nhiều tin đồn khi dẫn dắt đội U23 và tuyển Việt Nam trong bản hợp đồng kéo dài 2 năm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.