Họa sĩ Huyền Lam là một gương mặt phụ nữ cầm cọ quen thuộc với công chúng mỹ thuật. Có cha là họa sĩ Nguyễn Lâm nên chị đã được tiếp xúc với môi trường sáng tác tranh từ khi còn rất nhỏ. Năm 11 tuổi, họa sĩ Huyền Lam đã có tranh triển lãm trước công chúng.
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Huyền Lam có hơn 10 năm làm giảng viên ở Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng. Hiện tại, họa sĩ Huyền Lam vừa sáng tác vừa đóng góp phát triển các câu lạc bộ nữ họa sĩ tại TP.HCM.
Gia đình của họa sĩ Huyền Lam có tổng cộng 7 thành viên đi theo con đường hội họa chuyên nghiệp, bao gồm người cha Nguyễn Lâm và các anh chị em Lâm Huỳnh Sơn, Huỳnh Lân, Lâm Huỳnh Linh, Huyền Lê, Lâm Lan. Ngay cả con trai của họa sĩ Huyền Lam cũng được giới mộ điệu biết đến với tư cách họa sĩ Lâm Ngọc Thanh.
Hơn nửa thế kỷ cầm cọ, họa sĩ Huyền Lam chia sẻ: “Giới họa sĩ Việt Nam có rất nhiều tài năng và tranh Việt rất được ưa chuộng trên thế giới. Đáng tiếc, chúng ta chưa có một thị trường tranh được vận hành bài bản. Tôi rất muốn giới thiệu tranh Việt nhiều hơn với bạn bè quốc tế. Vì vậy, khi Hiệp hội nữ họa sĩ quốc tế có lời mời đến Hàn Quốc triển lãm, thì tôi thấy đây là cơ hội để mình được giao lưu cùng nữ họa sĩ của 13 quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Úc, Anh, Singaore, Trung Quốc, Malaysia...”
Họa sĩ Huyền Lam đã có nhiều triển lãm trong nước. Tranh của chị được sáng tác với nhiều chất liệu sơn mài, sơn ta, sơn dầu và acrylic. Đặc biệt, đồng nghiệp đánh giá rất cao tranh sơn mài của họa sĩ Huyền Lam. Chị cho biết, mỗi tác phẩm sơn mài thường mất 6 tháng để hoàn thành, vì chị tự làm mọi công đoạn, từ miếng ván ép về trám trét, bó vải, hom, lót, vẽ, cẩn trứng, quang phủ mài đánh bóng...
Họa sĩ Huyền Lam tiết lộ: “Ban tổ chức triển lãm ở thành phố Gangju đề nghị tôi giới thiệu tranh sơn mài, vì họ rất tò mò và thú vị với dòng mỹ thuật độc đáo này của Việt Nam”.