| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Huyền Lam định vị một gương mặt nữ giới mỹ thuật

Chủ Nhật 23/10/2022 , 11:06 (GMT+7)

Họa sĩ Huyền Lam không xa lạ với công chúng, nhưng đến tuổi 60 mới tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiên, khai mạc sáng 23/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Chân dung tự họa của nữ họa sĩ Huyền Lam.

Chân dung tự họa của nữ họa sĩ Huyền Lam.

Họa sĩ Huyền Lam sinh năm 1962 trong một gia đình hội họa. Từ nhỏ, họa sĩ Huyền Lam đã phụ việc cho cha là họa sĩ Nguyễn Lâm. Được lặn ngụp trong không gian mỹ thuật, nên họa sĩ Huyền Lam lúc 11 tuổi đã bắt đầu vẽ tranh.

'Quê nhà', sơn mài của Huyền Lam.

"Quê nhà", sơn mài của Huyền Lam.

Trong 9 người con của họa sĩ Nguyễn Lâm, họa sĩ Huyền Lam đã cùng 5 anh chị em nối nghiệp cha trên con đường cầm cọ chuyên nghiệp là Lâm Huỳnh Sơn, Huỳnh Lân, Lâm Huỳnh Linh, Huyền Lê, Lâm Lan. Thế hệ tiếp theo, con trai của họa sĩ Huyền Lam cũng trở thành họa sĩ Lâm Ngọc Thanh.

'Soi bóng', sơn dầu của Huyền Lam.

"Soi bóng", sơn dầu của Huyền Lam.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Huyền Lam có thời gian quản lý Mây Gallery và làm giảng viên Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng. Thế nhưng, công việc quan trọng nhất mà chị dành mọi đam mê và tâm huyết, vẫn là sáng tác.

'Trừu tượng', sơn mài của Huyền Lam.

"Trừu tượng", sơn mài của Huyền Lam.

Tác phẩm của họa sĩ Huyền Lam có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở Việt Nam lẫn quốc tế, nhưng bây giờ chị mới tổ chức triển lãm cá nhân. Sau gần nửa thế kỷ theo đuổi màu sắc, họa sĩ Huyền Lam trưng bày 80 tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ ngày 23/10 đến ngày 29/10, bao gồm các chất liệu sơn mài, sơn ta, sơn dầu và acrylic.

Đặc biệt có những bức sơn mài khổ lớn mà họa sĩ Huyền Lam phải mất 6 tháng để hoàn thành. Chị tự tay làm từ miếng ván ép về trám trét, bó vải, hom, lót, vẽ, cẩn trứng, quang phủ đánh bóng... để có một tác phẩm sơn mài ưng ý nhất.

'Đồi cát', sơn dầu của Huyền Lam.

"Đồi cát", sơn dầu của Huyền Lam.

Xem tranh của họa sĩ Huyền Lam, ít ai nghĩ đó là tác phẩm của một nữ họa sĩ. Bởi lẽ, tranh của chị khỏe khoắn, mạnh mẽ và phóng khoáng.

'Xưa', sơn dầu của Huyền Lam.

"Xưa", sơn dầu của Huyền Lam.

Họa sĩ Huyền Lam thổ lộ: “Với những bức sơn mài biểu hiện trừu tượng là một phong cách khác. Tôi kiểu thức hóa với những mảnh màu mạnh hơn, những hình khối to hơn và đơn giản chỉ điểm xuyến và lát vàng trên hoa”.

'Cao nguyên', sơn mài của Huyền Lam.

"Cao nguyên", sơn mài của Huyền Lam.

Họa sĩ Huyền Lam vừa miệt mài vừa thong dong trên hành trình sáng tạo. Ở tuổi 60, với triển lãm cá nhân đầu tiên, họa sĩ Huyền Lam đã định vị một gương mặt nữ đáng nể trong giới mỹ thuật phương Nam.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.