| Hotline: 0983.970.780

Học viện Nông nghiệp xét nghiệm miễn phí virus cúm gia cầm

Thứ Sáu 14/02/2020 , 17:04 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ xét nghiệm miễn phí virus cúm gia cầm cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT về việc tham gia phòng chống dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát cao, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết đã sẵn sàng nhiều phương án và giải pháp nhằm ứng phó với dịch.

Sẵn sàng huy động nhân lực phòng chống dịch

PGS.TS Phạm Bảo Dương, Phó Giám đốc Học viện cho biết hiện tại, với năng lực của hệ thống trang thiết bị xét nghiệm sẵn có, đặc biệt là Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học thú y (Khoa Thú y), Học viện sẽ nhận xét nghiệm miễn phí mẫu gia cầm nghi nhiễm bệnh virus cúm gia cầm cho người chăn nuôi nhằm chủ động phát hiện sớm các ổ dịch tại các địa phương.

Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ xét nghiệm virus cúm gia cầm cho người dân. Ảnh: Công Hoàng.

Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ xét nghiệm virus cúm gia cầm cho người dân. Ảnh: Công Hoàng.

Người chăn nuôi khi phát hiện đàn gia cầm có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh do virus cúm gia cầm, có thể liên hệ gửi mẫu về Bệnh viện Thú y (thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tại thị trấn Trâu Qùy (Gia Lâm, Hà Nội) để được xét nghiệm miễn phí. Thời gian có kết quả chỉ trong vòng khoảng 2 ngày sau khi nhận mẫu.

Bên cạnh đó, Học viện cũng cho biết sẽ sẵn sàng điều động lực lượng cán bộ, nhà khoa học cũng như sinh viên chuyên ngành thú y của Học viện tham gia hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là công tác điều tra lấy mẫu, tiêm phòng, ứng phó dập dịch...

Trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Nghiên cứu đột xuất (Đề tài trọng điểm cấp Học viện) về cúm gia cầm (dịch tễ học, chẩn đoán virus, đề xuất giải pháp kỹ thuật và kinh tế xã hội trong phòng chống bệnh cúm gia cầm). Ứng dụng kết quả nghiên cứu của Học viện từ những để tài các cấp trong những năm qua để giám sát lưu hành virus cúm gia cầm.

​Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học của Học viện chịu trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm theo đúng chức năng nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025/2005, hỗ trợ chi phí xét nghiệm chẩn đoán virus học bệnh cúm gia cầm cho người chăn nuôi giai đoạn cao điểm của dịch...

​Đồng thời bổ sung, cập nhật kiến thức khoa học và phổ biến kiến thức về bệnh cúm gia cầm tới người chăn nuôi;  bổ sung, cập nhật kiến thức khoa học và phổ biến kiến thức về bệnh cúm gia cầm tới nhà khoa học, bác sĩ thú y và người chăn nuôi qua các kênh internet, tạp chí và các buổi hội thảo chuyên ngành.

​Học viện cũng sẽ điều chỉnh hoạt động tập trung tối đa nhân lực, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh nói chung (trong đó có bệnh do CoVid - 19 gây ra) và bệnh cúm gia cầm nói riêng ngay trong giai đoạn quý 1 năm 2020.

Cảnh báo bùng phát dịch cúm A/H5N6

Cả PGS.TS  Nguyễn Bá Hiên (Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam), người có nhiều năm tham gia phòng chống dịch cúm gia cầm kể từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam năm 2003 nhận định: Hiện nay, diễn biến thời tiết giao mùa, ẩm độ cao đang tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm rất nguy hiểm.

Sau nhiều năm ứng phó, dịch cúm gia cầm vẫn chưa được thanh toán triệt để và trở thành dịch lưu hành trong cả nước với những ổ dịch phát ra lẻ tẻ hoặc ồ ạt liên tục qua các năm. Virus cúm gia cầm có khả năng đột biến rất cao, có thể gây bệnh cho người và gây chết người, vì vậy trong bối cảnh dịch virus Covid-19 trên người đang diễn biến phức tạp, thì không thể xem nhẹ nguy cơ khác là dịch cúm gia cầm.

PGS.TS Nguyễn Bá Hiên cảnh báo nguy cơ dịch cúm A/H5N6 là rất nguy hiểm. Công Hoàng.

PGS.TS Nguyễn Bá Hiên cảnh báo nguy cơ dịch cúm A/H5N6 là rất nguy hiểm. Công Hoàng.

Đặc biệt theo TS. Hiên, từ đầu năm 2020 đến nay, các ổ dịch cúm gia cầm được phát hiện có rất nhiểu ổ dịch là chủng virus cúm A/H5N6. Bên cạnh chủng virus cũ là A/H5N1 thì virus cúm A/H5N6 là chủng virus còn mới (phát hiện năm 2014). Vì vậy trong tự nhiên, chưa hình thành được miễn dịch quần thể, vì vậy nếu xẩy ra dịch thì nguy cơ bùng phát và lây lan mạnh, với độc lực cao...

“Những năm trước đây, Học viện từng được giao triển khai đề tài lấy mẫu, điều tra sự lưu hành của virus cúm gia cầm A/H7N9 tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc với số lượng hàng chục vạn mẫu. Kết quả cho thấy mặc dù không phát hiện chủng virus A/H7N9, tuy nhiên đã phát hiện sự lưu hành trên diện rộng của chủng virus cúm A/H5N6. Vì vậy, đây là nguy cơ tiềm ẩn rất lớn việc bùng phát dịch cúm A/H5N6 trong thời gian tới”, PGS.TS Nguyễn Bá Hiên cảnh báo.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.