| Hotline: 0983.970.780

Hơn 2.300 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Năm 29/12/2016 , 20:20 (GMT+7)

Chiều 29/12, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và bàn chương trình công tác năm 2017...

Chiều 29/12, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và bàn chương trình công tác năm 2017. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam dự và chỉ đạo hội nghị.


Thừa ủy quyền, Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 cá nhân xuất sắc
 

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng  Điều phối NTM Trung ương, đến nay cả nước đã có 2.332 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 26,12% tổng số xã trong cả nước. Số tiêu chí bình quân cả nước đạt 13,45 tiêu chí/xã. Có 30 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) là huyện đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn theo Quyết định 558 của Thủ tướng.

Về công tác chỉ đạo điều hành của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, năm 2016, cơ quan này đã tham mưu cho Bộ trưởng trình Thủ tướng ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, đề án sát với thực tế, có hiệu quả thiết thực. Thẩm định, hoàn thiện quy trình thẩm định trình Thủ tướng ban hành quyết định công nhận 15 huyện, TX đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra, về vấn đề xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã phối hợp, đôn đốc các địa phương có giải pháp xử lý, khắc phục vấn đề trên. Tính đến nay, 5 địa phương đã giảm được hơn 2.000 tỷ đồng nợ đọng.

Cũng trong năm 2016, Văn phòng đã triển khai xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển SX, mô hình bảo vệ môi trường cấp xã; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức xây dựng NTM cho các học viên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ xây dựng NTM cấp tỉnh, huyện trong cả nước…

“Trong năm 2017, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình điểm ở một số địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện Chương trình NTM ở các địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hợp tác quốc tế về xây dựng NTM…”, ông Tiến nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao những kết quả mà Văn phòng đạt được trong năm 2016 và nhấn mạnh, Văn phòng phải tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

“Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật được giao, xây dựng bộ tiêu chí cho các xã NTM kiểu mẫu. Tham mưu, giám sát để đề xuất cho Ban Chỉ đạo Trung ương những kế hoạch, giải quyết những vướng mắc phát sinh ở địa phương”, Thứ trưởng Nam yêu cầu.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng, Văn phòng Điều phối cần xây dựng hệ thống thông tin hai chiều thông suốt từ Trung ương đến địa phương; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ cho chương trình. Hơn nữa, cần xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp bằng cách gắn thực tiễn để tìm ra các giải pháp cụ thể, xây dựng các mô hình điểm để nhân rộng.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 cá nhân; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 2 cá nhân của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024

Kiên Giang Từ ngày 28/9 - 2/10, tại TP Rạch Giá sẽ tổ chức 'Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024' với Chủ đề 'Liên kết cùng phát triển – Kiên Giang 2024'.

Bình luận mới nhất