| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack

Thứ Sáu 26/01/2024 , 09:02 (GMT+7)

Viện Sinh học Nông nghiệp (IAB) thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn Orion Vina thu mua khoai tây cho người nông dân giá tốt hơn.

Ngày 25/1 tại Hà Nội, IAB thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Orion Vina.

Ông Park Se Yeol, Tổng Giám đốc Orion Việt Nam bày tỏ niềm hân hoan cho sự hợp tác chiến lược toàn diện lần này của IAB và Orion. Từ ngày hợp tác lần đầu tiên vào năm 2007, cả hai bên đều đã xem nhau như là một gia đình, cùng nhau nghiên cứu và cho ra các loại giống khoai tây chất lượng.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa Viện Sinh học Nông nghiệp với Orion Vina. Ảnh: HT.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa Viện Sinh học Nông nghiệp với Orion Vina. Ảnh: HT.

Chia sẻ về định hướng hợp tác và đầu tư, ông Jung Mun Kyo, Giám đốc Nông nghiệp Orion Việt Nam cho biết: “Sự hợp tác giữa Orion và IAB là một mô hình đại diện cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu khoa học.

Suốt 18 năm đồng hành, chúng tôi đã cùng IAB phát triển các loại giống chất lượng. Bên cạnh đó, IAB cũng đã hỗ trợ Orion rất nhiều trong việc kết nối với các hợp tác xã và phát triển hơn 900ha diện tích trồng khoai tây tại miền Bắc, tư vấn kỹ thuật canh tác cùng nhiều hỗ trợ khác. IAB là Viện nghiên cứu khoai tây đi đầu tại Việt Nam và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai”.

“Thông qua Lễ ký kết này, chúng tôi mong muốn một lần nữa thể hiện sự thiện chí, chân thành và cam kết mạnh mẽ trong dự án khoai tây quê hương, gia tăng sản lượng khoai tây chất lượng tại Việt Nam và góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân”, ông Jung Mun Kyo nói thêm.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp (IAB) cho hay, Lễ ký kết hợp tác chiến lược với Orion lần này đánh dấu một bước ngoặt mới sau 18 năm cả hai cùng hợp tác để hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack. Đây cũng là việc hợp tác hiếm có và chưa có tiền lệ giữa một tập đoàn lớn của nước ngoài với IAB.

Theo ông Trường, khi hợp tác với Orion không chỉ IAB có cơ hội phát triển và nghiên cứu ra nhiều giống mới phù hợp với chất đất của từng vùng mà còn giúp nông dân trồng khoai tây có năng suất cao. Nông dân không chỉ được bao tiêu đầu ra mà còn được hỗ trợ về giống, máy móc thiết bị trong và sau thu hoạch. Đặc biệt, khoai tây là cây trồng ngắn ngày nên rất cần đầu ra ổn định và khi được Orion bao tiêu sản phẩm nông dân đã tránh được cảnh “được mùa mất giá”.

Sự hợp tác giữa Orion và IAB đã thúc đẩy tạo ra giống khoai tây Bliss, hiện đang được trồng rộng rãi tại các khu vực địa phương. Trong thời gian tới, IAB cùng Orion Agro sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tạo ra các loại giống khoai tây tốt cho bà con nông dân không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các vùng Tây Nguyên và vùng cao.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp giới thiệu cây giống với ông Yang Jin Han, Phó Tổng Giám đốc khối sản xuất Orion Food Vina. Ảnh: HT.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp giới thiệu cây giống với ông Yang Jin Han, Phó Tổng Giám đốc khối sản xuất Orion Food Vina. Ảnh: HT.

Hiện, mỗi ha khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70 - 100 triệu đồng (tùy vùng). Mức này đang cao hơn so với canh tác lúa và một số hoa màu khác 1 - 3 lần. Điều này cũng cho thấy sự hợp tác này mở ra một nền sản xuất nông nghiệp ổn định và phát triển bền vững.

Đặc biệt, việc canh tác khoai tây đem lại hiệu quả rất cao cho cây trồng sau. Điển hình như khi trồng khoai tây vụ đông xuân xong, vụ sau canh tác lúa nông dân không phải dùng thêm phân bón nhưng cây vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất cao.

Thông qua Lễ ký kết hợp tác mới này, IAB và doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với bà con nông dân để mở rộng vùng nguyên liệu ổn định. IAB mong muốn Orion thu mua khoai tây cho người nông dân giá tốt hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có các chính sách hỗ trợ cho nông dân về máy móc thiết bị, cơ giới hóa, kênh mương, hệ thống tưới để canh tác theo hướng hiện đại hơn.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện này có hiệu lực trong suốt 10 năm với mục đích gắn kết hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sản xuất, phát triển, cung cấp và kiểm soát chất lượng khoai tây giống và khoai tây tươi thông qua hợp tác kinh doanh giữa hai tổ chức.

Orion Vina trực thuộc Tập đoàn Orion Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam từ 2005. Hiện Orion đang vận hành 2 nhà máy tại Bình Dương và Yên Phong (Bắc Ninh). Tính đến nay, Orion đã kết nối hợp tác hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc và 3 tỉnh khu vực phía Nam theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

Xem thêm
Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Trong nước tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024 ở trong nước đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng. Qua đó đưa giá hồ tiêu nội địa giao dịch lên quanh ngưỡng 99.000 - 100.000 đ/kg.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.