| Hotline: 0983.970.780

HSBC nâng dự báo tăng trưởng với kinh tế Việt Nam

Thứ Bảy 12/10/2024 , 07:48 (GMT+7)

HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 từ 6,5% lên 7%. Đây cũng là dự báo tích cực nhất trong các tổ chức quốc tế công bố gần đây.

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của HSBC vừa công bố báo cáo "Vietnam at a glance - Riêng một đẳng cấp" với những đánh giá và dự báo tích cực về sức khỏe và sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Đáng chú ý, sau khi Tổng cục Thống kê (GSO) công bố GDP quý III tăng 7,4%, bất chấp tác động của bão Yagi, HSBC cũng đã đồng thời điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam từ 6,5% lên 7%.

Theo HSBC, việc GDP quý III tăng 7,4% là kết quả "mạnh mẽ hơn kỳ vọng" vì đã vượt qua dự báo của họ là 6,2%. Với kết quả này, HSBC cho rằng Việt Nam đã trở lại là "ngôi sao" tăng trưởng của ASEAN.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Ngân hàng này nhận định, sau năm 2023 và quý I/2024 còn khó khăn, Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của khu vực ASEAN. Kết quả có được nhờ sản xuất tăng trưởng, xuất khẩu tiếp tục phục hồi, đồng thời lan rộng ra nhiều khu vực hơn, từ điện tử cho đến dệt may.

Số liệu GDP công bố từ GSO.

Số liệu GDP công bố từ GSO.

Dù siêu bão Yagi có khả năng góp phần kéo tụt về tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 9, nhưng tác động được dự báo là sẽ không kéo dài. Hơn nữa, do hiệu ứng cơ sở cùng diễn biến giá thuận lợi có liên quan đến giá hàng hóa và biến động tỷ giá nên lạm phát đã có dấu hiệu giảm trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, mặc dù có vài dấu hiệu trúc trắc trong thương mại toàn cầu, các chỉ số chính như sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số, củng cố cho quan điểm ngành sản xuất sẽ tiếp tục vững vàng.

Theo HSBC dự báo, lạm phát cả năm ở mức 3,6%, dưới mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, lãi suất chính sách khả năng vẫn duy trì ở mức hiện tại, với 4,5%.

 "Với sự phục hồi vẫn diễn ra không đồng đều, chúng tôi kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách nới lỏng, giữ lãi suất chính sách ở mức 4,5%/năm cho đến hết năm 2025", chuyên gia của HSBC cho biết.

HSBC hiện là tổ chức quốc tế có dự báo tích cực, nhất là tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024.

HSBC hiện là tổ chức quốc tế có dự báo tích cực, nhất là tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024.

Thêm vào đó, trong tương lai, HSBC cho rằng các dòng vốn đổ vào sản xuất có khả năng duy trì ổn định khi chuyến công du của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm Mỹ đã gặt hái được sự quan tâm từ một số công ty công nghệ lớn như Meta.

Những nỗ lực không ngừng thắt chặt quan hệ với các đối tác quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong thu hút thêm đầu tư. Tiêu biểu như việc Việt Nam mới đây đã nâng cấp quan hệ với Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện.

Với diễn biến mới trên, HSBC tiếp tục là tổ chức quốc tế có mức dự báo tăng trưởng cao với nền kinh tế Việt Nam năm nay. Trong khi các tổ chức khác như ADB có mức dự báo 6%; Ngân hàng Thế giới (WB) kỳ vọng tốc độ là 6,1%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và UOB có mức dự báo lần lượt là 6,1% và 6,4%.

Xem thêm
Gạo AAN thêm một thành công tại thị trường Nhật Bản

Tập đoàn Tân Long cho biết, vừa xuất khẩu thành công gạo Japonica chất lượng cao, mang thương hiệu AAN vào thị trường Nhật Bản.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Anh hùng Lao động Thái Hương và khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt Nam

HÀ NỘI Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH có bài phát biểu sâu sắc, chia sẻ về khát vọng và tầm nhìn về nông nghiệp Việt Nam.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất