Để ứng phó với bão số 3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với bão số 3 và hoàn lưu bão.
Theo đó, yêu cầu các công ty cổ phần đường sắt, cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt và các chi nhánh khai thác đường sắt kiểm tra các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn, gia cố đảm bảo an toàn; thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm.
Các đơn vị tổ chức thường trực 24/24 để kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục sự cố; lập phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng và an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động khi thực hiện nhiệm vụ ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Đối với các đơn vị vận tải có phương án ứng cứu, phương án chuyển tải hành khách, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc chữa bệnh đối với tàu khách, bảo quản hàng hóa ở những khu vực dễ xảy ra gián đoạn giao thông vận tải đường sắt do ảnh hưởng của mưa bão. Song song, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, hàng hóa và phương tiện.
Các đơn vị chuẩn bị tốt hệ thống thông tin tại các ga và trên các đoàn tàu để kịp thời thông báo cho hành khách ở ga, trên các đoàn tàu được biết về diễn biến của mưa, bão và kế hoạch phải dừng tàu để tránh mưa, bão (nếu có) tạo sự yên tâm tuyệt đối cho hành khách.
Cùng với đó, các đơn vị phối hợp với Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt bố trí toa xe dự trữ phòng chống thiên tai.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 và thực hiện công điện chỉ đạo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các công ty cổ phần vận tải đường sắt đã quyết định bãi bỏ hàng chục đoàn tàu khách.
Cụ thể, bãi bỏ tàu SE11/SE12 xuất phát từ Hà Nội và TP. HCM từ ngày 9 - 12/9.
Đồng thời, bãi bỏ tất cả các chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại ngày 7/9 và tàu HP1, LP2 ngày 8/9; bãi bỏ tàu SP3/SP4 và tàu NA1/NA2 ngày 7/9. Các chuyến tàu khác vẫn chạy bình thường cho tới khi có thông báo mới.
Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, đối với hành khách mua vé online, ngành đường sắt sẽ chủ động hoàn trả nguyên tiền vé qua tài khoản. Đối với hành khách mua vé tại ga và đại lý, hành khách có thể trả vé sau ngày tàu chạy tối đa 30 ngày.