| Hotline: 0983.970.780

Huyện nghèo xây tượng đài 48 tỷ đồng: Chủ tịch huyện nói gì?

Chủ Nhật 05/07/2020 , 12:55 (GMT+7)

Tượng đài khởi nghĩa ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh có vốn đầu tư 48 tỷ đồng, chủ yếu do tỉnh Bình Định hỗ trợ, huyện đối ứng 1 ít bằng nguồn xã hội hóa.

Theo ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), ý tưởng xây dựng công trình tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh đã có từ nhiều nhiệm kỳ trước, đến nhiệm kỳ thứ 17 này UBND tỉnh mới cho chủ trương xây dựng.

Công trình tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào năm 2019, phần tượng đài có chiều cao 20m, phần thân tượng đài cao 15,5m và bục cao 4,5m, sử dụng chất liệu đá nguyên khối.

Tượng đài được xây dựng ở đồi Lâm Viên (thị trấn Vĩnh Thạnh) trên diện tích hơn 3.000m2, kinh phí đầu tư là 48 tỷ đồng.

Phần chính của tượng đài là hình ảnh điêu khắc tái hiện cuộc khởi nghĩa Vĩnh Thạnh cách đây 61 năm của quân dân hai làng đồng bào Ba Na là làng Tơlok và làng Tơlek.

Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Ảnh: VĐT.

Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Ảnh: VĐT.

“Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh được xây dựng là nhằm lưu lại lịch sử đấu tranh oanh liệt của quân và dân Vĩnh Thạnh, nhìn vào đó các thế hệ trẻ ở địa phương có thể ôn lại truyền thống đấu tranh dũng cảm của cha ông", ông Đẩu cho biết.

Cũng theo Chủ tịch huyện Vĩnh Thạnh, hầu hết nguồn vốn xây dựng tượng đài do UBND tỉnh hỗ trợ, huyện chỉ đối ứng 1 ít từ nguồn xã hội hóa chứ không lấy vốn sự nghiệp hay vốn các chương trình mục tiêu quốc gia như nguồn của Chương trình 30a hoặc từ Chương trình 135 ra làm.

Cũng theo ông Đẩu, trước đây, trong bản phác thảo đầu tiên có vài chi tiết sai so với thực tế của đồng bào Ba Na ở địa phương, ví như mẫu váy, khố là của dân tộc phía Bắc.

Đích thân Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đã ra đến Hà Nội kiểm tra phác thảo, sau đó chỉ đạo huyện Vĩnh Thạnh mời các già làng trưởng bản về tham gia hội thảo bàn về nội dung của tượng đài.

Tại hội thảo, nhiều mẫu váy, khố và động tác đứng bắn cung được các “người mẫu” sắm vai diễn tại chỗ, để các già làng trưởng bản xem và bàn bạc sửa đổi cho phù hợp. Sau khi tất cả các già làng trưởng bản thống nhất, hình ảnh ấy được chụp lại để gửi ra Hà Nội để điều chỉnh phác thảo.

“Công trình tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh hiện đã hoàn thành được 50% khối lượng công việc, chúng tôi đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu hoàn thành trong quý 3/2020”, ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho hay.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm