| Hotline: 0983.970.780

Hy vọng khởi sắc cho ngành tôm

Thứ Sáu 12/04/2019 , 08:46 (GMT+7)

Việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 13 (POR13) đối với tôm nhập khẩu Việt Nam, với kết quả hàng chục doanh nghiệp được tính thuế 0%, đang tạo nên bầu không khí phấn khởi hơn cho ngành chế biến tôm.

Chế biến tôm xuất khẩu

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết, đây không phải là lần đầu tiên DOC áp thuế chống bán phá giá (CBPG) với tôm Việt Nam là 0%. Trước đó đã từng có khoảng 4 - 5 kỳ POR mà tôm Việt Nam được tính thuế CBPG là 0%.

Kết luận sơ bộ của POR13 chưa có tác động tới xuất khẩu tôm sang Mỹ, vì vẫn còn phải chờ vài tháng nữa để DOC công bố kết luận cuối cùng. Nếu trong kết luận cuối cùng của POR13, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ vẫn nhận mức thuế CBPG là 0%, sẽ có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nguồn cung khác, nhất là tôm Ấn Độ.

Hiện nay, tôm Việt Nam và tôm Ấn Độ xuất khẩu sang Mỹ đi vào 2 phân khúc khác nhau. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ tôm sơ chế (nguyên con, bỏ đầu…). Còn Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu tôm chế biến hoặc có hàm lượng chế biến. Dù đi 2 phân khúc khác nhau, nhưng với thuế CBPG hiện khoảng 2% tôm Ấn Độ đang thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà nhập khẩu Mỹ so với tôm Việt Nam (thuế CBPG với tôm Việt Nam trong POR12 là 4,58%). Do đó, nếu kết quả cuối cùng của POR13 vẫn là 0% với tôm Việt Nam, nhiều khả năng các khách hàng Mỹ sẽ chuyển sang tôm Việt Nam nhiều hơn vì có độ tin cậy cao hơn về an toàn thực phẩm, chất lượng… Kích cỡ của tôm Việt Nam cũng thường được người tiêu dùng Mỹ ưa thích hơn.

Dầu vậy, việc DOC tính thuế CBPG là 0% với tôm Việt Nam trong kết quả sơ bộ của POR13, cũng đang mang tới những hy vọng hơn cho ngành tôm khi mà xuất khẩu tôm vẫn đang sút giảm về giá trị bởi ảnh hưởng của giá tôm thấp trên toàn cầu. Bởi kinh nghiệm từ những lần xem xét hành chính thuế CBPG trước đây của DOC cho thấy, xuất khẩu tôm sang thị trường quan trọng là Mỹ đều khởi sắc sau khi DOC công bố kết luận cuối cùng mà tôm Việt Nam được tính thuế CBPG 0% hoặc ở mức rất thấp. Qua đó, tác động tích cực với xuất khẩu tôm nói chung. Chẳng hạn, năm 2013, tại kỳ xem xét hành chính thuế CBPG với tôm Việt Nam lần thứ 7 (POR7), DOC đã tính thuế 0% với tôm Việt Nam, thì trong năm 2014, xuất khẩu tôm đạt kỷ lục 3,95 tỷ USD.

Theo VASEP, từ ngày 1/1 đến 15/3, xuất khẩu tôm đạt giá trị 486,143 triệu USD, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm về giá trị xuất khẩu là do giá tôm trên thị trường thế giới vẫn đang thấp do nguồn cung dồi dào trên toàn cầu.

Mỹ đang là thị trường lớn thứ 3 của tôm Việt Nam, sau EU và Nhật Bản. Từ đầu năm đến giữa tháng 3, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 79,794 triệu USD, giảm 16,8% so cùng kỳ 2018.

31 công ty, nhà máy chế biến tôm nhận mức thuế CBPG 0%: Cty CP Thực phẩm Sao Ta, Cty Hải sản Nha Trang, Cty CP Thủy sản Bạc Liêu, Cty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Cty Cổ phần XNK Lâm thủy sản Bến Tre, Cty Cổ phần Chế biến và XNK thủy sản Cadovimex, Cty Cổ phẩn Camimex Group, Cty Cổ phần Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau, Cty TNHH XNK Thủy sản Cần Thơ, Cty Cổ phần Thủy sản Cửu Long, Cty Cổ phần Thực phẩm Thủy sản XK Cà Mau, Xí nghiệp đông lạnh 32 – Cty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Cty Cổ phần Hải Việt, Cty Thủy sản Kim Anh Sóc Trăng, Cty Cổ phần Chế biến Thủy sản XK Minh Hải, Cty Cổ phần Thủy sản Minh Hải, Cty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Ngọc Trí, Cty TNHH MTV Q N L, Cty TNHH Kinh doanh Chế biến Thủy sản và XNK Quốc Việt, Cty Cổ phẩn Thủy sản Cà Mau, Xí nghiệp Thủy sản và Thực phẩm – Cty Cổ phẩn Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Cty Cổ phần Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, Cty TNHH Thông Thuận, Cty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Cty TNHH Chế biến và XNK Trang Khanh, Cty TNHH Thủy sản Trọng Nhân, Cty Cổ phần Chế biến Thủy sản Út Xi, Cty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam, Cty TNHH MTV Thực phẩm Đông lạnh Việt – Imei, Cty TNHH Hải Sản Việt Hải, Cty Cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam.

 

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm