| Hotline: 0983.970.780

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran

Thứ Tư 31/07/2024 , 12:50 (GMT+7)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 31/7 cho biết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát ở Tehran, sau khi dự lễ nhậm chức của Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Ismail Haniyeh, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza. Ảnh: Anadolu.

Ismail Haniyeh, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza. Ảnh: Anadolu.

"Rạng sáng nay, nơi ở của ông Ismail Haniyeh tại Tehran đã bị tấn công, dẫn đến việc ông ấy và một vệ sĩ của ông đã thiệt mạng. Nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm được công bố", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

Ông Haniyeh đã đến Tehran để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 30/7.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện từ chối trả lời truyền thông về vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Iran.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Hamas cho biết thủ lĩnh Haniyeh đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel vào tư dinh của ông ở Tehran sau khi ông tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran.

Musa Abu Marzouk, thành viên văn phòng chính trị của Hamas cho biết nhóm vũ trang này sẽ không bỏ qua cho việc ám sát thủ lĩnh chính trị của mình. "Vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh là một hành động hèn nhát và sẽ không thể không có hành động đáp trả", ông Marzouk nói.

Theo Hamas và truyền thông Iran, Ismail Haniyeh là một nhà lãnh đạo chính trị lâu năm của nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza. Vị thủ lĩnh 62 tuổi này sinh ra tại một trại tị nạn gần thành phố Gaza, và gia nhập Hamas vào cuối những năm 1980 trong cuộc nổi dậy Intifada lần thứ nhất.

Khi Hamas củng cố quyền lực ở Dải Gaza, ông Haniyeh đã dần thăng tiến trong hàng ngũ và được bổ nhiệm vào "nhóm lãnh đạo" bí mật vào năm 2004, sau đó được bổ nhiệm làm Thủ tướng của Chính quyền Palestine vào năm 2006. Đến năm 2017, ông Haniyeh trở thành thủ lĩnh của Hamas và ngay lập tức bị Mỹ liệt vào danh sách "khủng bố đặc biệt nguy hiểm trên toàn cầu".

Trong những năm gần đây, ông từng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm Tiểu vương Qatar, Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani và nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiệm vào đầu năm nay.

Hồi tháng 4/2024, các cuộc không kích của Israel đã khiến 3 người con trai và 4 người cháu của ông Haniyeh thiệt mạng. Vào thời điểm đó, ông Haniyeh khẳng định việc người thân của ông thiệt mạng sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin đang diễn ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.