| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều thêm tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Trung Đông

Thứ Bảy 03/08/2024 , 08:33 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm chiến đấu cơ và tàu chiến đến Trung Đông, nhằm tăng cường phòng thủ trước các mối đe dọa từ Iran và Hezbollah.

Một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở phía Nam Biển Đỏ, Trung Đông, hồi tháng 2/2024. Ảnh: Reuters.

Một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở phía Nam Biển Đỏ, Trung Đông, hồi tháng 2/2024. Ảnh: Reuters.

Mỹ đang chuẩn bị ứng phó với kịch bản Iran thực hiện một cuộc tấn công Israel nhằm trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hôm 31/7 tại Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chấp thuận gửi thêm tàu tuần dương và tàu khu trục của Hải quân, những loại tàu có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo, đến Trung Đông và châu Âu. Washington cũng đang gửi thêm một phi đội máy bay chiến đấu tới Trung Đông.

"Bộ trưởng Austin đã ra lệnh điều chỉnh trạng thái quân sự của Mỹ nhằm cải thiện khả năng phòng vệ của quân đội Mỹ, tăng cường hỗ trợ Israel phòng thủ và đảm bảo Mỹ sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ khác", Lầu Năm Góc cho biết.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cũng cho biết sẽ tăng cường triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo đất đối không.

Quân đội Mỹ cũng từng tăng cường triển khai lực lượng trước ngày 13/4, khi Iran phát động một cuộc tấn công lớn vào lãnh thổ Israel bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa. Tuy nhiên, mối đe dọa từ Hezbollah ở Lebanon có thể đặt ra những thách thức khó khăn hơn đối với những nỗ lực của Mỹ nhằm đánh chặn UAV và tên lửa do nhóm này sở hữu kho vũ khí khổng lồ và có vị trí giáp biên giới với Israel.

Vào thời điểm đó, Israel tuyên bố đã đánh chặn thành công gần như toàn bộ khoảng 300 UAV và tên lửa của Iran với sự giúp đỡ của Mỹ và các đồng minh khác.

Trong cuộc điện đàm hôm 1/8 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về việc Mỹ triển khai thêm phòng thủ quân sự để hỗ trợ Israel trước các mối đe dọa như tên lửa và UAV.

Iran và Hamas đều cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh và thề sẽ tấn công trả đũa Tel Aviv. Đến nay, Israel vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Cái chết của thủ lĩnh Hamas Haniyeh là một trong hàng loạt vụ hạ sát các nhân vật cấp cao của Hamas trong bối cảnh cuộc xung đột ở Dải Gaza sắp bước sang tháng thứ 11 và ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng cuộc xung đột sẽ lan rộng khắp Trung Đông.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết Mỹ không tin rằng việc leo thang xung là không thể tránh khỏi. "Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi chắc chắn không muốn căng thẳng leo thang. Chúng tôi tin rằng có sẽ có một lối tắt ở đây và đó là một thỏa thuận ngừng bắn", bà Singh nói.

Cũng trong cùng ngày, văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết một phái đoàn Israel sẽ tới Cairo trong những ngày tới để đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.