| Hotline: 0983.970.780

Ireland mong muốn rộng đường xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam

Thứ Tư 07/09/2022 , 13:57 (GMT+7)

Với hơn 90% lượng sản xuất thịt bò phục vụ xuất khẩu, Ireland mong muốn Việt Nam trở thành điểm đến tiếp theo của mặt hàng nông sản thế mạnh này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp. 

Ngày 7/9, Hội đàm song phương giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Ireland diễn ra tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hoạt động hoạt động thương mại, tìm kiếm hợp tác và tăng cường trao đổi, học hỏi giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp, lương thực, thực phẩm và chăn nuôi biển.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá, với quá trình phát triển nông nghiệp thành một nền kinh tế tri thức trong những năm qua, Ireland có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm với nỗ lực tri thức hóa nền nông nghiệp của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa phương và song phương giữa Việt Nam cùng các nước trong khối EU (trong đó có Ireland); và giữa Bộ NN-PTNT với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Ireland. Tuy nhiên, bên cạnh hợp tác thương mại nông sản, Việt Nam mong muốn được tiếp thu kinh nghiệm, tri thức của nước bạn nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện hơn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp đánh dấu cột mốc Hiệp định EVFTA được thực hiện hóa kể từ sau đại dịch cũng như những cam kết mạnh mẽ của hai bên tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

Theo bản ghi nhớ mới, Bộ trưởng NN-PTNT đề xuất Ireland hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực đào tạo, quản lý nông nghiệp hiện đại; chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số; xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm an toàn, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU, trong đó có Ireland và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa.

Về đề xuất chi tiết trong hợp tác thương mại giữa hai bên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT thông tin, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu đứng thứ 15 thế giới về các mặt hàng nông – lâm- thủy sản, đạt kim ngạch xuất khẩu 48,6 tỷ USD trong năm 2021, các mặt hàng nông sản Việt Nam được xuất khẩu sang 115 quốc gia, vùng lãnh thổ với một số nhóm hàng đứng đầu thế giới như gạo, cà phê, tiêu, điều, cao su, gỗ, sản phẩm gỗ và đặc biệt là thủy sản (tôm, cá tra).

Những sản phẩm này được phân phối ở nhiều trung tâm lớn của EU, đặc biệt kể từ sau khi Hiệp định thương mại tự do EVFTA đi vào hiệu lực. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần sự hỗ trợ của Ireland để phát triển sâu rộng, bền vững hơn tại thị trường EU.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Martin Heydon đánh giá cao thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam. 

Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Martin Heydon đánh giá cao thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam. 

Hiện Việt Nam có khoảng 480 doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản vào EU nhưng lĩnh vực này vẫn đang gặp nhiều khó khăn do "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, lĩnh vực khai thác thủy sản tác động đến khoảng 800 ngàn ngư dân đánh bắt trên biển và 4 triệu người là hậu phương. Lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam kêu gọi sự ủng hộ và hỗ trợ của Ireland đối với vấn đề tháo gỡ "thẻ vàng", giải quyết IUU một cách hợp lý nhất trong điều kiện của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTN cũng đề xuất Ireland hợp tác trong vấn đề phát triển và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật và chia sẻ kiến thức trong trong lĩnh vực nuôi biển, vốn là thế mạnh của Ireland và các nước Bắc Âu, từ đó giúp ngành nuôi biển Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng, đáp ứng chủ trương phát triển ngành thủy sản bền vững, giảm thiểu tác động, hệ lụy lên hệ sinh thái biển.

Ngành nông nghiệp của Việt Nam cũng cần phía Ireland hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo ngắn ngày và dài hạn với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nguồn nhân lực chất lượng sẽ không chỉ phục vụ phát triển nền nông nghiệp Việt Nam mà còn là cầu nối để xúc tiến hợp tác giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Đại diện phía Ireland, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Martin Heydon khẳng định Ireland sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam ở nhiều cấp độ để thực hiện hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam cũng như các đề xuất của Bộ NN-PTNT Việt Nam trong biên bản ghi nhớ mới.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan trao quà cho Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Martin Heydon. 

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan trao quà cho Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Martin Heydon. 

Trong bối cảnh chung về thương mại song phương, hai bên có sự tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu Euro thực phẩm và đồ uống sang thị trường Việt Nam vào năm 2021, tăng 55% so với năm 2020. Trong khi đó, lượng xuất khẩu ở chiều ngược lại từ phía Việt Nam tăng từ 9,7 triệu lên 19,7 triệu euro.

“Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm cơ hội thương mại, xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang Việt Nam, đặc biệt là thịt bò. 90% lượng thịt bò chúng tôi sản xuất phục vụ xuất khẩu, vì vậy rất mong có cơ hội cho mặt hàng này tiếp cận thị trường Việt Nam”, ông Heydon cho biết.

Tại cuộc họp, phía Bộ NN-PTNT thông tin sẽ cử đoàn kiểm tra sang Ireland thẩm định thịt bò vào cuối năm nay sau khi Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT) và cơ quan đại diện của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển của Ireland hoàn thành bước đầu tiên về đánh giá rủi ro. Bộ trưởng Lê Minh Hoan kỳ vọng chuyến kiểm tra tới đây có thể mở rộng các nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong chăn nuôi, thú y, sản xuất vacxin về dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lào Cai đề xuất bỏ tuyến đường sắt đi xuyên nhiều khu đô thị

Tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vận hành từ hàng chục năm nay, hiện đi qua nhiều khu đô thị của thành phố Lào Cai.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.