| Hotline: 0983.970.780

Israel không kích thủ đô Lebanon, hạ chỉ huy cấp cao Hezbollah

Thứ Tư 31/07/2024 , 06:53 (GMT+7)

Một tòa nhà ở thủ đô Beirut của Lebanon đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công có chủ đích của Israel nhằm tiêu diệt một chỉ huy lực lượng Hezbollah hôm 30/7.

Lực lượng chức năng Lebanon có mặt tại hiện trường vụ không kích của Israel vào thủ đô Beirut tối 30/7. Ảnh: AP.

Lực lượng chức năng Lebanon có mặt tại hiện trường vụ không kích của Israel vào thủ đô Beirut tối 30/7. Ảnh: AP.

Truyền thông Lebanon đưa tin về vụ nổ lớn ở khu phố Haret Hreik ở thủ đô Beirut vào tối 30/7, trong khi các cơ quan truyền thông Israel cho biết khu vực bị nhắm mục tiêu là Dahieh.

Bộ Y tế Lebanon cho biết 3 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và 74 người khác bị thương trong cuộc không kích.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận thực hiện cuộc tấn công trên. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết cuộc không kích đã tiêu diệt Fuad Shukr, bí danh Hajj Mohsin, cánh tay phải của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Fuad Shukr là chỉ huy dự án tên lửa chính xác của Hezbollah và cũng là đối tượng bị Mỹ truy nã với mức tiền thưởng lên đến 5 triệu USD vì đứng sau vụ đánh bom doanh trại Thủy quân lục chiến ở Beirut năm 1983.

Ông Gallant cho rằng Hezbollah "vượt qua lằn ranh đỏ" khi tấn công làng Majdal Shams. 12 người, hầu hết là trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa vào một sân bóng đá ở làng Majdal Shams của Druze hôm 27/7. IDF cáo buộc Hezbollah đứng sau vụ tấn công, song nhóm vũ trang ở Lebanon khẳng định không liên quan. Nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shiite được Iran hậu thuẫn này khẳng định họ sẽ đáp trả quyết liệt bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Israel vào thủ đô Lebanon kể từ sau vụ không kích hồi tháng 1/2024 nhằm tiêu diệt Saleh al-Arouri, phó thủ lĩnh Hamas ở nước ngoài.

Israel và Hezbollah đã giao tranh tên lửa và máy bay không người lái gần như hàng ngày trong nhiều tháng qua, buộc gần 200.000 người dân ở khu vực biên giới của cả hai bên phải đi sơ tán.

Tel Aviv đã nhiều lần đe dọa thực hiện một chiến dịch quân sự chống lại Hezbollah trong nhiều tháng qua, ngay cả khi cuộc xung đột với lực lượng Hamas ở Gaza vẫn chưa kết thúc. Tổng thống Israel Isaac Herzog hồi đầu tháng 6/2024 cho rằng "cần phải ngăn chặn các cuộc tấn công của Hezbollah và sẽ không có gì bất ngờ nếu Israel có động thái quyết liệt".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.