| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Israel được trao quyền lên kế hoạch tấn công Hezbollah

Thứ Hai 29/07/2024 , 08:54 (GMT+7)

Nội các an ninh Israel đã ủy quyền cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant lên kế hoạch tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các an ninh hôm 28/7 để thảo luận về phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Hezbollah ở Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng. Ảnh: Times of Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các an ninh hôm 28/7 để thảo luận về phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Hezbollah ở Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng. Ảnh: Times of Israel.

Trong cuộc họp được tổ chức vào tối 28/7, nội các an ninh đã thống nhất để Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Gallant "quyết định cách thức và thời điểm thực hiện biện pháp trả đũa" đối với các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hezbollah.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang mạnh mẽ hôm 27/7 sau khi một tên lửa bắn trúng một sân bóng đá ở thành phố Majdal Shams của Druze ở Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, khiến 12 trẻ em thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc lực lượng Hezbollah thực hiện vụ tấn công và sau đó công bố các mảnh tên lửa có nhiều điểm tương đòng với tên lửa Falaq-1 do Iran sản xuất, thường được nhóm vũ trang này sử dụng. Theo IDF, tên lửa được phóng từ khu vực Chebaa ở miền nam Lebanon.

Tuy nhiên, Hezbollah phủ nhận việc thực hiện vụ tấn công vào Majdal Shams. Nhóm này đã phóng tên lửa và đạn cối vào các vị trí trong lãnh thổ Israel gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023.

Ngay sau vụ tấn công, IDF đã trả đũa bằng các cuộc không kích vào miền nam Lebanon trong ngày 28/7. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Israel sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn, bao gồm cả một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ Lebanon, căn cứ vào những cảnh báo Ngoại trưởng Israel Katz cho rằng Hezbollah "đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ".

Iran đã cảnh báo rằng Israel sẽ phải đối mặt với một "cuộc chiến tranh hủy diệt" nếu tiến hành một "cuộc tấn công trên bộ" vào lãnh thổ Lebanon. Trong khi đó, Mỹ khẳng định sự ủng hộ đối với Israel và lên án Hezbollah. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ, đã khẳng định rằng "sự ủng hộ của bà đối với Israel vẫn vô cùng bền chặt".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.