Vụ việc được này xảy ra sau một báo cáo vào tháng trước, trong đó Chuck Hoskin Jr, đại diện phát ngôn của chính phủ Cherokee Nation, cho rằng việc sử dụng tên của họ trên xe hơi là không phù hợp.
Trong động thái ngược lại thì Chủ tịch của Stellantis, Carlos Tavares, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal rằng nếu có vấn đề, công ty sẽ giải quyết.
“Ở giai đoạn này, tôi không biết liệu có vấn đề thực sự hay không,” ông Carlos Tavares nói. “Chúng tôi sẵn sàng đi đến bất kỳ điểm nào, đến thời điểm mà chúng tôi quyết định với những người thích hợp và không có trung gian”.
Trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo gần đây với Automotive News, Cảnh sát trưởng Hoskin nói rằng Jeep đã liên hệ với ông nhưng dường như hãng đã từ chối một cách tôn trọng khi bỏ tên Cherokee. Tuy nhiên, anh ấy có vẻ lạc quan. “Tôi nghĩ họ cũng để ngỏ cánh cửa để thảo luận thêm, và chúng tôi cũng vậy,” Hoskin nói. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một cuộc thảo luận tốt về mặt đó."
Chủ đề là một phần của diễn ngôn văn hóa rộng lớn hơn về việc chiếm dụng một số tên nhất định hoặc sử dụng các từ được coi là xúc phạm. Với việc các đội thể thao ở Cleveland và Washington đều thay đổi tên của họ, Hoskin cho biết ông cảm thấy rằng đây là thời điểm tốt hơn để thảo luận về vấn đề này hơn bao giờ hết.
Chia sẻ với truyền thông cảnh sát trưởng Hoskin cho biết thêm: “Vào năm 2021, đất nước đang ở một vị trí tốt hơn so với họ, nói cách đây một thế hệ, để suy nghĩ về ý nghĩa của việc sử dụng tên của các dân tộc bản địa. Không chỉ là vấn đề về xe Jeep, để mô tả văn hóa của chúng ta dưới hình thức các linh vật hoặc những câu hô vang tại các sân vận động bóng đá, tôi nghĩ rằng đất nước đang ở một nơi tốt hơn để thảo luận về những điều đó và hy vọng tránh xa những mô tả và tập tục mang tên đó.”
Mặc dù Jeep đã nói trong một tuyên bố rằng tên chiếc xe của họ được cho là để tôn vinh quốc gia Cherokee, đó là một ý tưởng đã bị thách thức bởi cả Cảnh sát trưởng Hoskin và các học giả.
Phát biểu với Car and Driver vào tháng 2, Amanda Cobb-Greetham, giáo sư tại Đại học Oklahoma và là giám đốc Trung tâm Bản địa của trường, cho rằng những cái tên như Cherokee (và Mojave và Comanche) được thiết kế ít để tôn vinh những người này hơn là để thu lợi nhuận từ chúng.
“Nếu bạn muốn tôn vinh ai đó, hãy trao cho họ một giải thưởng,” cô ấy tóm tắt. “Nếu bạn định đặt tên một sản phẩm theo tên chúng, bạn đang bán hàng.”
Vấn đề chỉ là tên cho một mẫu xe nhưng có nhiều vấn đề pháp lý sẽ còn phải thảo luận, bởi bỏ tên trong các phiên bản mới thì dễ dàng còn nếu áp dụng cho các phiên bản cũ thì không hề khả thi.