| Hotline: 0983.970.780

Kết thúc đàm phán Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho XK nông sản

Thứ Năm 06/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Bộ Công thương vừa cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau 3 năm với 14 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên giữa kỳ đã kết thúc.

Theo đó, cơ hội XK nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam vào thị trường này được mở ra.

Các nội dung chính của hiệp định gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động - thực vật, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, riêng về lĩnh vực nông nghiệp, khi hiệp định đi vào thực hiện, các mặt hàng rau quả, thủy sản, gạo… sẽ được ưu đãi về thuế suất. Quan trọng là Việt Nam phải nâng cao chất lượng, thực hiện đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngược lại, một số sản phẩm nông nghiệp mà EU có thế mạnh như lúa mì, hoa quả ôn đới, sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao… cũng sẽ được tạo điều kiện NK vào Việt Nam.

Cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định EVFTA được đánh giá là cú hích quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU, thông qua việc Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế NK đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, 2 bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, hiệp định sẽ là cơ hội thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư quy mô lớn với các dự án có hàm lượng giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến… Đối với lĩnh vực đầu tư, sẽ giúp thúc đẩy các luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và các đối tác khác vào Việt Nam. Thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

“EU thừa nhận trình độ phát triển của Việt Nam còn thấp nên cũng dành cho Việt Nam nhiều ưu đãi trong quá trình đàm phán, tạo điều kiện cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, qua đó nâng dần khả năng cạnh tranh, giúp thực thi Hiệp định có hiệu quả. Ngoài ra việc ký kết Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Theo người đứng đầu ngành công thương, lợi thế lớn nhất của Việt Nam trong hiệp định này là XK nông sản. Các mặt hàng như rau củ, thủy sản sẽ được Liên minh Châu Âu ưu đãi về thuế suất. “Vấn đề ở chỗ Việt Nam phải nâng cao năng lực SX, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ hội cho nông sản Việt Nam là rất lớn”, ông Hoàng nói.

Đồng quan điểm, ông Franz Jessen Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cũng cho rằng, người dân châu Âu sẽ có cơ hội sử dụng nông sản Việt Nam như một thói quen tiêu dùng hằng ngày với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Jessen cũng đưa ra lời khuyên cho các DN Việt Nam rằng: Tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm giữa thị trường châu Âu và Việt Nam rất khác biệt. Do đó các DN cần chú ý đến vấn đề chất lượng khi XK mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Theo Trưởng phái đoàn EU, sau khi đạt được sự thống nhất về Hiệp định thương mại tự do sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp các nội dung kỹ thuật, giải quyết những vấn đề còn lại, đồng thời hoàn thiện văn kiện Hiệp định. Hy vọng có thể sớm kết thúc toàn bộ Hiệp định trước cuối năm nay.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán và ký nhiều Hiệp định thương mại tự do như: FTA với Hàn Quốc, FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu và nay là Liên minh Châu Âu EU.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. Năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 36,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2013. Trong đó, XK sang EU đạt gần 28 tỷ USD và NK từ EU đạt gần 9 tỷ USD. Các nhóm hàng XK chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. 

EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến hết năm 2014, đã có 23 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 37 tỷ USD. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

 

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm