| Hotline: 0983.970.780

Khai bút đầu năm Giáp Thìn 2024 nên viết gì? Viết lúc nào?

Thứ Sáu 09/02/2024 , 19:18 (GMT+7)

Khai bút đầu năm đã là nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam. Đón chào năm Giáp Thìn 2024 nên viết gì, viết vào lúc nào là tốt nhất?

Đầu năm mới Giáp Thìn 2024 nên viết gì? Viết vào lúc nào là tốt nhất?

Đầu năm mới Giáp Thìn 2024 nên viết gì? Viết vào lúc nào là tốt nhất?

Khai bút đầu năm là gì?

Tục khai bút đầu năm (hay minh niên khai bút hay chắp bút đầu xuân) là việc cầm bút viết những nét đầu tiên trong năm mới. Đây là tập tục truyền thống đầu xuân của những người làm việc với chữ nghĩa thể hiện lời chúc hạnh phúc, bình an tới bạn bè, người thân, đồng thời cũng là lời cầu mong một năm học hành thuận lợi, sự nghiệp suôn sẻ.

Theo sử sách ghi lại, tục khai bút và đi xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, được gắn liền với hình ảnh người thầy giáo Chu Văn An đã về Chí Linh (Hải Dương) để mở lớp dạy học.

Từ đó đến nay, thủ tục khai bút đầu năm được lưu truyền, tượng trưng cho may mắn và thành công trong học tập và sự nghiệp, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò cả nước.

Lễ khai bút đầu năm của người xưa được thực hiện sau giao thừa, chính là thời khắc đầu tiên của năm mới. Mọi người thường đốt lư trầm bên bàn viết, mài mực tàu và hạ bài viết trên giấy hoa tiên hoặc giấy hồng điều. Trong không gian tĩnh tại, người viết thành tâm viết lên những câu chữ và gửi gắm vào đó ước nguyện tốt đẹp trong năm mới.

Đến ngày nay thì tục khai bút đầu năm đã có nhiều sự thay đổi. Nó không còn được phổ biến rộng rãi và mang đậm ý nghĩa như xưa nữa, tuy nhiên đối với các học sinh hay những nhà thi sĩ, văn sĩ thì phong tục này vẫn được coi trọng và thực hiện hàng năm.

Ngoài những giá trị nói trên, thì khai bút đầu năm còn mang mong muốn của người thực hiện về một năm mới may mắn, tốt lành.

Nên khai bút đầu xuân Giáp Thìn 2024 vào lúc nào?

quan niệm việc chọn ngày hoàng đạo và giờ thích hợp cho việc khai bút đầu năm với hi vọng để cả năm gặp nhiều may mắn, gặt hái được thành tích xuất sắc nhất.

Sau đây là ngày, giờ đẹp nhất để khai bút đầu năm 2024 là ngày mùng 1, mùng 4, mùng 5, mùng 8 và mùng 9 Tết Giáp Thìn cụ thể:

- Ngày mùng 1 Tết (10/2 dương lịch) thực hiện khai bút tốt nhất vào các giờ sau: 3h-5h (giờ Bính Dần); 7h-9h (giờ Mậu Thìn); 9h-11h (giờ Kỷ Tị); 15h-17h (giờ Nhâm Thân); 17h-19h (giờ Quý Dậu); 21h-23h (giờ Ất Hợi)

- Ngày mùng 4 Tết (13/2 dương lịch) vào những giờ sau: 3h-5h (giờ Nhâm Dần); 5h-7h (giờ Quý Mão); 9h-11h (giờ Ất Tị); 15h-17h (giờ Mậu Thân); 19h-21h (giờ Canh Tuất); 21h-23h (giờ Tân Hợi).

- Ngày mùng 5 Tết (14/2 dương lịch) vào những giờ sau: 23h-1h (giờ Nhâm Tý); 1h-3h (giờ Quý Sửu); 7h-9h (giờ Bính Thìn); 9h-11h (giờ Đinh Tị); 13h-15h (giờ Kỷ Mùi); 19h-21h (giờ Nhâm Tuất).

- Ngày mùng 8 Tết (17/2 dương lịch) vào những giờ sau: 1h-3h (giờ Kỷ Sửu); 7h-9h (giờ Nhâm Thìn); 11h-13h (giờ Giáp Ngọ); 13h-15h (giờ Ất Mùi); 19h-21h (giờ Mậu Tuất); 21h-23h (giờ Kỷ Hợi)

- Ngày mùng 9 Tết (18/2 dương lịch) vào những giờ sau: 23 - 1h (giờ Tý) ; 1 - 3h (giờ Sửu); 5 - 7h (giờ Mão); 11 - 13h (giờ Ngọ); 15 - 17h (giờ Thân); 17 - 19h (giờ Dậu)

Lưu ý: Những ngày 2, 3, 6 và 7 âm lịch là những ngày không thích hợp khai bút đầu năm 2024. Tuy nhiên, đây chỉ là khoảng thời gian tham khảo. Điều quan trọng nhất khi khai bút là xuất phát từ tâm của người viết. Đồng thời, thời gian cũng cần phù hợp với lịch sinh hoạt ngày Tết của từng người.

Viết chữ gì để khai bút đầu năm mới 2024 tốt nhất?

1. Viết câu đối, tục ngữ, danh ngôn về Tết, năm mới

Dưới đây là một số câu có thể viết ngày đầu năm như:

- Xuân an khang đức tài như ý/Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên

-T ân niên, tân phúc, tân phú quý/Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an

- Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ/Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường

(Dịch: Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ/Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)

- Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian

2. Chép lại 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn trong sách giáo khoa

Các em học sinh có thể lựa chọn một trong những tác phẩm văn học mình thích nhất để khai bút đầu năm 2024 . Sự lựa chọn này còn có thể giúp chúng ta ôn lại những gì đã học hoặc đọc trước một tác phẩm văn học mới.

Lưu ý là đoạn văn không cần dài, nhưng phải viết cẩn thận, nắn nót.

3. Viết lời chúc gửi đến cho mọi người

Thực hiện khai bút đầu năm 2024 mọi người có thể viết những lời chúc chân thành của mình trên những tấm thiệp đầu xuân để gửi đến người thân, anh em, bạn bè.

Những tấm thiệp đẹp kèm theo lời chúc của chính mình sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn.

4. Khai bút đầu năm 2024 có thể viết lời tâm nguyện của mình

Ngoài câu đối, ca dao, tục ngữ Tết, lời chúc đầu năm thì khi khai bút đầu năm 2024 mọi người cũng có thể tự viết ra những tâm nguyện của chính bản thân mình trong năm mới, những ước muốn hay mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu đạt được trong năm này.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.